10/04/2016 11:01 GMT+7

Hậu thảm họa hạt nhân Fukushima: Sự trỗi dậy của heo rừng

DUY LINH
DUY LINH

TTO - “Dân số” heo rừng xung quanh khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật đã tăng hơn 300% kể từ năm 2011 và gây nhiều thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp địa phương.

Không chỉ ở Nhật Bản, khu vực xung quanh thảm họa hạt nhân Chernobyl, Ukraine cũng chứng kiến “sự trỗi dậy của loài lợn” - Ảnh: Reuters
Không chỉ ở Nhật Bản, khu vực xung quanh thảm họa hạt nhân Chernobyl, Ukraine cũng chứng kiến “sự trỗi dậy của heo rừng” - Ảnh: Reuters

Năm năm kể từ khi xảy ra thảm họa rò rỉ phóng xạ ở nhà máy Fukushima, số lượng heo rừng trong bán kính 20km quanh nhà máy đã tăng một cách đột biến.

Theo International Business Times của Anh, “dân số” heo rừng đã tăng từ khoảng 3.000 lên tới gần 13.000 con kể từ năm 2014. Phần lớn trong số này đều bị nhiễm phóng xạ do nguồn thức ăn bị nhiễm xạ trong khu vực gần nhà máy.

Trong nền văn hóa cổ xưa Nhật Bản, heo rừng được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và khả năng sinh sản. Giờ đây, linh vật cổ xưa đang gây tổn thất cho nền nông nghiệp địa phương với số tiền lên tới 15 triệu USD và ngày càng “đẻ nhiều như chuột”.

Nguyên nhân chủ yếu do thức ăn nhiễm phóng xạ và môi trường sống của heo rừng gặp nhiều thuận lợi do không có người ở.

Để ngăn chặn sự phá hoại của heo rừng, chính quyền địa phương đã treo thưởng cho các thợ săn bắn hạ chúng.

Chính quyền thành phố Nihonmatsu gần đó cũng cho đào nhiều hố chôn heo “tập thể”, với sức chứa 1.800 con nhưng chẳng mấy chốc tất cả đều bị lấp đầy. Điều này buộc những người thợ săn phải chôn heo trong vườn nhà của mình.

Anh Tsuneo Saito, một thợ săn địa phương than thở: “Sớm muộn gì chúng tôi cũng sẽ yêu cầu người dân ở đây hiến đất để chôn heo. Thành phố hết đất trống rồi”.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên