17/04/2024 16:04 GMT+7

Hào hứng học giáo dục địa phương thông qua diễn xướng, trình diễn

250 học sinh lớp 10, 11 Trường THCS - THPT Hai Bà Trưng, TP.HCM đã có một buổi học môn giáo dục địa phương ở ngoài sân trường đầy hào hứng, lý thú.

Sau khi học lý thuyết ở môn giáo dục địa phương, các học sinh Trường THCS-THPT Hai Bà Trưng đã vận dụng ngay bằng cách hát một bài cổ điển thuộc loại hình đờn ca tài tử - Ảnh: H.HG.

Sau khi học lý thuyết ở môn giáo dục địa phương, các học sinh Trường THCS-THPT Hai Bà Trưng đã vận dụng ngay bằng cách hát một bài cổ điển thuộc loại hình đờn ca tài tử - Ảnh: H.HG.

Ngày 17-4, Trường THCS-THPT Hai Bà Trưng, TP.HCM đã lên tiết dạy môn giáo dục địa phương cho học sinh lớp 10, 11 thông qua chuyên đề "Diễn xướng dân gian Nam Bộ".

Đây là chuyên đề do tổ ngữ văn - giáo dục địa phương Trường THCS-THPT Hai Bà Trưng thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Khác với những tiết học bình thường, tiết dạy môn giáo dục địa phương ở Trường Hai Bà Trưng diễn ra ngoài lớp học (ở sân trường).

Trích đoạn cải lương về cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, do chính giáo viên Trường Hai Bà Trưng viết lời và biểu diễn cùng với học sinh của mình - Ảnh: H.HG.

Trích đoạn cải lương về cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, do chính giáo viên Trường Hai Bà Trưng viết lời và biểu diễn cùng với học sinh của mình - Ảnh: H.HG.

Sau mỗi phần lý thuyết về sự hình thành và phát triển của loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử, các điệu thức trong âm nhạc đờn ca tài tử… đều có phần minh họa khá sinh động và hấp dẫn. Đặc biệt, trích đoạn cải lương về cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng do chính giáo viên Trường Hai Bà Trưng viết lời và biểu diễn cùng với học sinh của mình khiến học sinh thích thú, hào hứng.

Nguyễn Trọng Phúc, học sinh Trường Hai Bà Trưng, chia sẻ: "Em quê ở một tỉnh thuộc miền Tây Nam Bộ nên không xa lạ gì với đờn ca tài tử. Vì thuở ấu thơ em nghe bà nội ngâm nga hoài. Nhưng hôm nay em mới thực sự hiểu một cách cặn kẽ về đờn ca tài tử, về các quy tắc của loại hình nghệ thuật này. 

Từ đó em mới nhận ra cái hay, cái lý thú của đờn ca tài tử. Học bài này xong, em mới thấy: Đờn ca tài tử xứng đáng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại".

Cô Vũ Thị Thu Trang - tổ trưởng tổ ngữ văn, Trường Hai Bà Trưng (trái) - và nghệ sĩ Hạ Nắng là hai báo cáo viên chính của tiết dạy giáo dục địa phương - Ảnh: H.HG.

Cô Vũ Thị Thu Trang - tổ trưởng tổ ngữ văn, Trường Hai Bà Trưng (trái) - và nghệ sĩ Hạ Nắng là hai báo cáo viên chính của tiết dạy giáo dục địa phương - Ảnh: H.HG.

Giáo dục địa phương: Môn học cần sự trải nghiệm

Nhà báo Yến Hoa, phóng viên Tạp chí giáo dục TP.HCM (thứ hai từ phải sang) phát biểu tại buổi toạ đàm - Ảnh: H.HG

Nhà báo Yến Hoa, phóng viên tạp chí Giáo Dục TP.HCM (thứ hai từ phải sang), phát biểu tại buổi tọa đàm - Ảnh: H.HG.

Sau khi tiết học chuyên đề diễn ra, Trường Hai Bà Trưng đã tổ chức buổi tọa đàm "Đổi mới sáng tạo - Tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh qua môn giáo dục địa phương".

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà giáo, nhà báo phụ trách lĩnh vực giáo dục... đều cho rằng nhà trường phổ thông cần tổ chức nhiều hoạt động để học sinh được trải nghiệm và tự rút ra kiến thức cho mình.

Điều này sẽ giúp các em hình thành phẩm chất năng lực theo đúng định hướng của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Xu hướng ngày nay là phải đào tạo học sinh thành công dân toàn cầu thì trước tiên cần giáo dục các em biết nguồn cội...

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Gần hết học kỳ 1 vẫn chưa có tài liệu giáo dục địa phương!Chương trình giáo dục phổ thông mới: Gần hết học kỳ 1 vẫn chưa có tài liệu giáo dục địa phương!

TTO - 'Việc biên soạn, phê duyệt, in ấn tài liệu giáo dục địa phương đang gặp nhiều khó khăn. Hiện vẫn còn một số tỉnh, thành chưa thực hiện được, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới tại các nhà trường'.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên