21/12/2023 13:32 GMT+7

Hãng bay tìm việc làm cho tiếp viên, phi công dư thừa

Bamboo Airways, Pacific Airlines đối diện với lực lượng nhân sự dư thừa, đặc biệt là phi công, tiếp viên. Lãnh đạo hãng bay đang nỗ lực tìm cách giải quyết với các phương án tạm thời để người lao động tiếp tục công việc ở nơi khác.

Hãng bay giảm quy mô, dư thừa hàng trăm tiếp viên và phi công. Trong ảnh: tiếp viên của Bambo Airways đang làm việc trên chuyến bay - Ảnh: CÔNG TRUNG

Hãng bay giảm quy mô, dư thừa hàng trăm tiếp viên và phi công. Trong ảnh: tiếp viên của Bambo Airways đang làm việc trên chuyến bay - Ảnh: CÔNG TRUNG

Có ba hãng bay đang thu hẹp quy mô hoạt động gồm: Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines. Chẳng hạn như Bamboo Airways đang trải qua một cuộc tái cấu trúc mạnh mẽ nhằm cân đối dòng tiền.

Theo chia sẻ của ông Lương Hoài Nam - tổng giám đốc Bamboo Airways, hãng cắt giảm 2/3 đội bay và 80% mạng bay. Hãng Pacific Airlines (công ty thành viên của Vietnam Airlines) cũng không ngoại lệ khi thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ, quyết liệt từ 11 tàu bay giảm xuống còn 3 tàu. Vietravel Airlines khai thác từ 6 tàu xuống còn 3 tàu.

Nói với Tuổi Trẻ Online, tổng giám đốc một hãng bay thừa nhận chấp nhận đau đớn cắt giảm đến mức tối đa tần suất, số lượng tàu để "xóa cờ" làm lại từ đầu. Khi quy mô hãng có hàng chục tàu, tương ứng với hàng ngàn nhân sự. Lúc giảm xuống còn vài tàu bay, đồng nghĩa với hàng trăm nhân sự dư thừa.

Trong đó lực lượng tiếp viên, phi công phải tìm nhiều phương án để bố trí công việc ở hãng khác.

"Sắp Tết người lao động dư thừa mất việc sẽ rất khó khăn. Chúng tôi đang nỗ lực nhiều phương án để duy trì công việc hoặc bố trí công việc mới cho anh em. Có hãng sẵn sàng tiếp nhận nhưng cũng có nơi giằng co mãi chưa xong. Mục tiêu làm sao để người lao động vẫn đảm bảo công việc trong bối cảnh này" - vị này nói.

Ông Lương Hoài Nam chia sẻ đang dư rất nhiều nhân sự, trong đó phi công dư cả trăm người, tiếp viên dư 500 người. Ông đề nghị các hãng hàng không tiếp tục giúp Bamboo Airways giải quyết lao động dôi dư. Theo ông, Vietjet đã nhận giúp Bamboo Airways 50 tiếp viên và 20 phi công, Vietnam Airlines đang nghiên cứu.

Trong khi đó thông tin từ Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, đơn vị này đang tiếp nhận gần trăm tiếp viên của Pacific Airlines. Các tiếp viên khi "chuyển nhà" từ Pacific Airlines sang Vietnam Airlines sẽ được đào tạo lại trong thời gian ngắn, thêm chi phí trang phục... là có thể tiếp tục công việc.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, hiện Pacific Airlines và Vietravel Airlines đang duy trì 70-80 tiếp viên để phục vụ cho ba máy bay khai thác. Khi tình hình ổn định hãng sẽ tuyển, đào tạo thêm nhân sự.

Thuê thêm tàu bay Tết, giá vé vẫn cao

Sắp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2024, các hãng bay đã thuê thêm máy bay, tăng nguồn cung, mở bán thêm vé.

Vietnam Airlines thuê thêm 4 tàu, Bamboo Airways 2 tàu, Pacific Airlines thêm 3 tàu.

Dù các hãng tăng máy bay, mở bán thêm vé nhưng mức giá bay nội địa trong dịp Tết vẫn đang neo ở mức cao. Khảo sát ngày 21-12, giá vé trên website các hãng giai đoạn khởi hành từ ngày 8-2-2024 và 14-2-2024 (29 tháng chạp và mùng 5 Tết) mức giá neo khá cao.

Chẳng hạn chặng TP.HCM - Hà Nội, giá vé của Vietnam Airlines từ 8,5-9 triệu đồng/vé khứ hồi; Vietjet Air và Bamboo Airways từ 6-7 triệu đồng/vé khứ hồi, Vietravel Airlines là 5,5 triệu đồng/vé khứ hồi.

Tuy nhiên thời gian khởi hành các chặng thường rất sớm hoặc rất muộn. Các chặng bay đến các tỉnh miền Trung như TP.HCM đi Vinh, Thanh Hóa, Nghệ An... giá vé trung bình 6-7,5 triệu đồng/vé khứ hồi.

Hãng giảm tàu bay, khách lo chậm, hủy chuyếnHãng giảm tàu bay, khách lo chậm, hủy chuyến

Một số hãng bay giảm số lượng tàu bay, cắt giảm tần suất bay, liên tục hoãn và hủy chuyến khiến cho lịch trình của nhiều hành khách bị đảo lộn, trong khi giá vé máy bay vẫn cao ngất ngưởng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên