31/05/2016 07:32 GMT+7

​Hàn Quốc: Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 30-5 cho biết có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị một vụ phóng tên lửa đạn đạo trong khi Nhật đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng can thiệp.

Tên lửa tại Quảng trường Kim Il Sung của Triều Tiên - Ảnh: AFP

"Chúng tôi đang theo dõi các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa đạn đạo và đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu" - một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói với AFP.

Quan chức trên không nói rõ loại tên lửa nhưng có thể là một vụ phóng tên lửa tầm trung hoặc lớn hơn.

Trong khi đó tại Tokyo, đài truyền hình NHK cho biết chính phủ Nhật đã đặt quân đội trong tình trạng báo động với mệnh lệnh đánh chặn bất kỳ tên lửa nào đe dọa lãnh thổ nước này.

Lực lượng Tự vệ Nhật sẽ triển khai các tàu khu trục lớp Aegis trang bị tên lửa đánh chặn ở ngoài khơi và tên lửa đất đối không chống tên lửa đạn đạo PAC-3.

AFP cho biết tên lửa Musudan của Bình Nhưỡng có thể chạm đến bất kỳ nơi nào trong khoảng cách từ 2.500 mét đến 4.000 mét.

Những quốc gia nằm ở phạm vi gần của tên lửa Musudan bao gồm Hàn Quốc và Nhật trong khi phạm vi xa hơn là căn cứ quân sự Mỹ tại Guam.

Tuy nhiên tên lửa tầm trung Musudan chưa từng được thử nghiệm thành công. Vụ phóng thử tên lửa Musudan thất bại mới nhất của Triều Tiên là hồi tháng 4.

Các nghị quyết LHQ cấm Triều Tiên sử dụng bất kỳ công nghệ tên lửa đạn đạo nào dù Bình Nhưỡng thường xuyên bắn các tên lửa tầm ngắn ra vùng biển ngoài khơi bờ đông đất nước.

Căng thẳng đã leo thang trên bán đảo Triều Tiên kể từ sau vụ thử hạt nhân thứ tư của Bình Nhưỡng hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa tầm xa trong tháng kế tiếp.

Trong những tuần gần đây, Bình Nhưỡng đã bày tỏ sự tức giận trước việc Seoul từ chối lời đề nghị đàm phán quân sự để hạ nhiệt căng thẳng của Triều Tiên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên