03/06/2011 07:04 GMT+7

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng: Nhẹ bước lãng du với sách

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

TT - Trong khuôn khổ Ngày hội Vietculture 2011, lúc 10g30 ngày 5-6 tại phòng hội thảo nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM), GS-BS Nguyễn Chấn Hùng sẽ có buổi trò chuyện với mọi người qua chuyên đề "Tản mạn về vẻ đẹp con người".

qKEMBVpt.jpgPhóng to
Học sinh lớp 6 Trường THCS Sương Nguyệt Anh, Q.10, TP.HCM xem sách tại Ngày hội sản phẩm dịch vụ văn hóa Vietculture 2011 - Ảnh: T.T.D.

Nhiều cuộc trò chuyện, giao lưu với các tác giả sẽ diễn ra trong khuôn khổ ngày hội Vietculture:

* Ngày 3-6: 18g-19g: nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói chuyện chuyên đề “Sách với đời sống tinh thần”. Trước đó, từ 15g-17g là hội thảo chuyên đề “Unesco dòng họ” về việc dựng gia phả giáo sư Trần Văn Giàu (thạc sĩ Nguyễn Thanh Bền trình bày).

* Ngày 4-6: 9g30-10g30: nhà thơ Nguyễn Duy sẽ nói chuyện về thơ lục bát xưa và nay. Ngay sau đó, 10g30-11g30 là cuộc giao lưu với nhà thơ, dịch giả Nguyễn Phan Quế Mai nhân cuốn sách Từ tuyết đến mặt trời ra mắt. 18g-19g: nhà báo Vũ Đức Sao Biển nói chuyện chuyên đề “Tác phẩm Kim Dung với bạn đọc Việt Nam”.

* Ngày 5-6: 9g30-10g30 nhà thơ Lê Minh Quốc trao đổi về phụ nữ trong cuốn sách Gái đẹp trong tôi. Tiếp đó, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng nói chuyện chuyên đề “Tản mạn về vẻ đẹp con người”.

Nguyên là giám đốc của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, là niềm hi vọng và an ủi của hàng ngàn bệnh nhân ung thư, nhưng ở một góc nhìn khác GS-BS Nguyễn Chấn Hùng lại hiện lên rõ nét là một trí thức lãng tử, khoan thai đi giữa cuộc đời với quan niệm nhân sinh quan nhẹ nhõm và một tình yêu lâu bền với sách.

Là một bác sĩ, một nhà nghiên cứu khoa học bận rộn nhưng hình như bất cứ khi nào và ở đâu có hội sách là lại thấy ông cặm cụi tìm đến.

Ông chia sẻ với Tuổi Trẻ: "Ðúng là có mấy đợt hội sách được tổ chức ở nơi này nơi kia, tôi đều phải đi cho được. Tôi thích lắm. Thích nhất là đến một nơi mà mình bị "ngộp" về sách như thế. Cơ man nào là sách đủ các lĩnh vực, thể loại. Toàn bộ tri thức vĩ đại của con người cũng chỉ gom lại trong những cuốn sách này chứ đâu xa. Sau đó mình sẽ rảo bước đi qua từng gian hàng để tìm những cuốn sách mà mình yêu quý. Chỉ nhiêu đó thôi tôi đã thấy lâng lâng vui sướng rồi".

* Tình yêu sách đã đi vào cuộc sống của ông như thế nào?

- Tôi bắt đầu đọc sách từ hồi còn nhỏ. Lúc đầu thì đọc để tập làm văn. Sau đó tôi đọc Nguyễn Hiến Lê vì sách của ông vô cùng hay mà lại rất dễ đọc. Lớn lên tôi đọc nhiều thể loại khác nhau. Khi đầu óc nhàn nhã thì đọc tiểu thuyết, khi phải tập trung nghiên cứu thì đọc sách về chuyên môn. Cái đầu của tôi lưu tâm nhiều thứ tản mạn lắm. Sách y học tôi viết vì thế cũng có chuyện văn chương, chuyện thời xưa, thậm chí cả truyện chưởng, để cho khoa học bớt khô khan chút đỉnh và người đọc cũng dễ hiểu hơn.

* Nhẹ bước lãng du là tên một cuốn sách mới của ông. "Tản mạn về vẻ đẹp của con người" là tên chủ đề buổi nói chuyện sắp tới của ông. Nghe không giống như những chủ đề mà một bác sĩ thường nói nhỉ!

"Dù là sách giấy giản dị hay sách điện tử thời thượng thì chức năng của sách vẫn sẽ luôn làm giàu có tâm hồn và mài sắc các ý niệm đạo đức một cách tự nhiên"

- Tôi không phải là nghệ sĩ hay thi sĩ. Tôi chỉ hay đi đây đó thôi, Nhẹ bước lãng du là vì thế. Trên những dặm đường của mình, tôi hay thả lòng để ngắm nhìn xung quanh. Tượng Dương Quý Phi ở Trung Quốc hay tượng chàng David ở thành phố Florence vốn là những hình mẫu về nét đẹp cơ thể của con người qua con mắt nghệ thuật, nhưng tôi còn nhìn thêm bằng con mắt y học và cảm nhận sâu sắc rằng: tất cả tòa thiên nhiên ấy đều được tạo nên một cách khoa học. Những hormon sinh dục xuất hiện vào đúng thời điểm và dẫn dắt sự phát triển của cơ thể nam và nữ, tạo nên vẻ đẹp sinh học đặc trưng... Vẻ đẹp con người chính là điều mà tôi sẽ nói tới, bằng những hiểu biết khoa học của một bác sĩ và những tản mạn của một kẻ lãng du.

Từ lục bát, du ký đến... gái đẹp

7O15NAQS.jpgPhóng to
Ảnh: tác giả cung cấp
* Nhà thơ Nguyễn Duy: Dịp này, tôi chọn câu chuyện giản dị thôi, về hành trình thơ lục bát - thể thơ truyền thống của Việt Nam. Lược sử hình thành và phát triển thể thơ này, từ ca dao truyền khẩu thời xưa tới thơ lục bát thành văn với rất nhiều tác gia tiêu biểu như Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Bính, Bùi Giáng... Và ca dao truyền khẩu thời nay nữa, thật đáng quan tâm, suy ngẫm. Còn có cả một dòng thơ dân gian hiện đại luôn luôn cuồn cuộn chảy mà nổi bật là trường phái Bút tre vô cùng độc đáo và thú vị. Rồi tương lai thơ lục bát ra sao? Chắc sẽ có nhiều ý kiến trao đổi... Cố nhiên, tôi sẽ đọc một số bài thơ của mình để góp vui, tùy thời lượng cho phép.
RAdfmhwC.jpgPhóng to
Ảnh: tác giả cung cấp
* Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Phan Quế Mai: Gặp gỡ độc giả là một phần rất quan trọng đối với công việc viết của tôi. Lần đầu tiên được giao lưu với bạn đọc TP.HCM, tôi sẽ “trình làng” tác phẩm mới nhất còn thơm mùi mực in, cuốn du ký Từ tuyết đến mặt trời (NXB Văn Hóa - Văn Nghệ TP.HCM). Đọc tác phẩm, bạn đọc sẽ cùng tôi say độ cao hàng nghìn mét của xứ sở thần tiên Bhutan, bước một chân vào thế giới đạo Hồi của Bangladesh, du lịch bụi, lặn biển ở Úc, uống bia, xem bóng đá ở Đức, trượt tuyết ở Áo, ăn hàu sống, thưởng ngoạn hoa tulip Hà Lan cùng những câu chuyện có thật về những trải nghiệm trong 19 năm rong ruổi trên nhiều miền đất của tôi. Ngoài ra, trong chương trình giao lưu, tôi cũng sẽ đọc tặng người tham dự một số bài thơ trong tập thơ Cởi gió và Những ngôi sao hình quang gánh.
XlLIFo39.jpgPhóng to
Ảnh: tác giả cung cấp
* Nhà thơ Lê Minh Quốc: Tôi sẽ nói về thân phận của người phụ nữ từ cảm hứng 15 năm phiêu bạt giang hồ của nàng Kiều; và thông qua những số phận khác, số phận những người phụ nữ VN của xã hội thời trước mà thi hào dân tộc Nguyễn Du đã kêu lên thống thiết “Đau đớn thay phận đàn bà”. Tất nhiên, trong buổi nói chuyện này, tôi còn đưa ra cảm nhận về sự thay đổi của người phụ nữ trong thời đại @ từ phong cách sống, nếp suy nghĩ, quan niệm hôn nhân. Sự cảm nhận của một cá nhân có thể nhiều người không hẳn đã đồng tình. Nhưng bằng kinh nghiệm của một người đã từng “lên bờ xuống ruộng” vì họ, tôi sẽ cố gắng “tranh luận” với hết mọi ý kiến giao lưu.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên