06/02/2015 09:30 GMT+7

ECB phản đối, Hi Lạp vẫn chống thắt lưng buộc bụng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bất chấp sự phản đối quyết liệt của Đức và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), chính phủ Hi Lạp tuyên bố vẫn thực hiện các cam kết chống chính sách thắt lưng buộc bụng.

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras khẳng định sẽ không để đất nước bị hăm dọa - Ảnh: Reuters

Theo AFP, phát biểu trước Quốc hội Hi Lạp rạng sáng nay 6-2 (giờ VN), Thủ tướng Alexis Tsipras khẳng định đảng cầm quyền Syriza sẽ thực hiện các cam kết tranh cử để chấm dứt “cơn ác mộng thắt lưng buộc bụng” tại Hi Lạp.

“Chúng ta là một quốc gia độc lập, chúng ta có một nền dân chủ, chúng ta có khế ước với người dân. Chúng ta sẽ tôn trọng khế ước đó - ông Tsipras nhấn mạnh - Sự sợ hãi đã tan đi ở Hi Lạp. Trò khủng bố và hăm dọa đã chấm dứt. Không ai có thể thể hăm dọa được nền cộng hòa Hi Lạp”.

Sau đó, khoảng 5.000 người dân Hi Lạp đã đến tập trung tại quảng trường bên ngoài tòa nhà quốc hội để bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền Thủ tướng Tsipras. “Cuối cùng chúng tôi cũng đã có được một chính phủ tôn trọng các cam kết tranh cử và bảo vệ lợi ích quốc gia” - AFP dẫn lời kỹ sư Telemaque Papatheodorou.

Từ đầu tuần này, ông Tsipras đã thăm một số quốc gia châu Âu để vận động Liên minh châu Âu (EU) giãn nợ cho Hi Lạp.

Tuy nhiên mới đây chính phủ Đức tuyên bố quyết phản đối bất kỳ khoản giảm nợ nào dành cho Athens. Trong cuộc họp báo hôm qua ở Berlin cùng Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis thừa nhận hai bên không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào,

ECB cũng giáng một đòn vào nỗ lực vận động giảm nợ của Hi Lạp khi tuyên bố không chấp nhận trái phiếu chính phủ Hi Lạp làm tài sản thế chấp nợ. Như vậy, chính phủ Athens sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động vốn.

AFP dẫn lời nhà phân tích chính trị Hi Lạp Ilias Nikolakopoulos nhận định sự cứng rắn của Đức và ECB có thể sẽ gây tác dụng ngược và khiến người dân Hi Lạp càng thêm ủng hộ chính quyền Thủ tướng Tsipras.

“Người dân Hi Lạp sẽ ủng hộ đảng Syriza hết mình. Nếu một quốc gia bị xỉ nhục quá lâu và không thấy ánh sáng cuối đường hầm, áp lực từ quốc gia đó sẽ bùng lên” - chuyên gia Nikolakopoulos cảnh báo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên