09/02/2017 10:53 GMT+7

Xem ảnh rất hiếm về băng tan thành sông ở Bắc Cực

BÌNH MINH (Theo Daily Mail)
BÌNH MINH (Theo Daily Mail)

TTO - Bộ ảnh hiếm hoi về những dòng sông và hồ nước xuất hiện tại Bắc Cực được nhiếp ảnh gia người Anh Timo Lieber chụp.

 Nhiếp ảnh gia người Anh Timo Lieber ngồi trên trực thăng và máy bay nhỏ để ghi lại những bức ảnh độc đáo

Timo ngồi trên trực thăng và máy bay nhỏ, bay hàng trăm dặm phía trên Greenland để ghi lại những mảng xanh nổi trên nền trắng.

Timo Lieber cho biết anh không chỉ muốn lột tả hết vẻ đẹp ngoạn mục ở nơi rất ít người đặt chân đến, mà còn giúp người xem hiểu hơn về tác hại của biến đổi khí hậu.

“Rất nhiều sông, hồ hình thành trên các tảng băng tan ở Bắc Cực với tốc độ nhanh chóng. Hình ảnh này lột tả tác động của biến đổi khí hậu đến môi trường một cách trực quan nhất”, anh chia sẻ.

Để chụp được bộ ảnh độc đáo, Timo hợp tác cùng các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Scott Polar ở Đại học Cambridge và của chương trình Frozen Planet do BBC sản xuất.

Timo đã hợp tác cùng các nhà khoa học trong dự án nhiếp ảnh này

Greenland là một vùng rộng lớn có khí hậu lạnh giá khắc nghiệt và hoang vu hàng đầu thế giới. Nơi đây còn là một hồ chứa nước ngọt đông lạnh khổng lồ.

Trong hai thập kỷ trở lại đây, Greenland từ một vùng có khí hậu ổn định biến thành nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, tan chảy trung bình khoảng 3,8 tỉ tấn băng mỗi năm.

Khi nhiệt độ tại Bắc Cực ngày càng nóng lên, sông hồ bắt đầu hình thành phía trên bề mặt băng ở diện rộng, sau đó chảy lan qua các vết nứt. Càng chảy, nước càng khiến băng tan nhanh hơn và cuối cùng làm băng tan thành tảng lớn trôi về phía đại dương.

“Bộ ảnh này không chỉ là một dự án nhiếp ảnh, mà nó là sự hợp tác giữa khoa học, thiên nhiên và cách chúng ta bàn về vấn đề này thông qua hình ảnh”, Timo nói.

Greenland là một vùng rộng lớn có khí hậu lạnh giá khắc nghiệt và hoang vu hàng đầu thế giới

Nhiếp ảnh gia người Anh cho biết anh đến gặp các nhà khoa học và bị choáng ngợp bởi không gian rộng lớn ở Bắc Cực cũng như các vấn đề khí hậu phức tạp mà nơi này đang đối mặt.

Timo sử dụng máy ảnh với độ phân giải lên đến 100 megapixel để có được những bức ảnh rõ nét nhất.

Giáo sư Julian Dowdeswell, giám đốc Viện Nghiên cứu Scott Polar cho biết các hình ảnh của Timo minh hoạ cho những thay đổi lớn diễn ra ở Bắc Cực vào đầu thế kỷ 21.

“Các tảng băng tại Greenland tan ra nhanh chóng và là nguyên nhân lớn khiến mực nước biển tăng. Tình trạng này sẽ tiếp tục xảy ra trong những thập kỷ tới, dẫn đến tan băng trên bề mặt và gia tăng số lượng băng trôi”, ông Julian nhấn mạnh.

Nơi đây còn là một hồ chứa nước ngọt đông lạnh khổng lồ

 

Trong hai thập kỷ trở lại đây, băng tại Greenland tan chảy trung bình khoảng 3,8 tỉ tấn mỗi năm

 

Timo sử dụng máy ảnh với độ phân giải lên đến 100 megapixel 

 

Greenland ngày càng chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu

 

Khi nhiệt độ tại Bắc Cực ngày càng nóng lên, sông hồ bắt đầu hình thành phía trên bề mặt băng ở diện rộng

 

Bộ ảnh giúp người xem hiểu hơn về tác hại của biến đổi khí hậu
BÌNH MINH (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên