22/12/2016 18:08 GMT+7

​Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2016

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Năm 2016, VN đón 10 triệu lượt khách quốc tế, 62 triệu lượt khách nội địa, mang lại tổng thu từ du lịch đạt 400.000 tỉ đồng.

Đó là số liệu của Tổng Cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) đưa ra trong buổi họp báo thông tin về hoạt động du lịch năm 2016, tổ chức tại Hà Nội, sáng ngày 22-12.

Đánh giá về con số này, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định kết quả này chưa phải là tốt đến mức “thế giới phải nghiêng mình” nhưng so với những năm trước thì ngành du lịch VN đã có nhiều tiến bộ.

Theo Vụ thị trường (Tổng Cục Du lịch) thì trong số 10 triệu lượt khách quốc tế đến VN năm 2016, lượng khách từ Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc… vẫn dẫn đầu.

“Dự kiến đến năm 2030, có khoảng 200 triệu khách du lịch Trung Quốc đến các thị trường trên thế giới. Trên thế giới, không có đất nước nào phát triển du lịch mà không quan tâm đến thị trường Trung Quốc mặc dù thị trường này có những điểm riêng, những hệ luỵ và những khía cạnh phức tạp” ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.

Theo ông Tuấn, trong những năm tới, lượng khách du lịch Trung Quốc đến VN sẽ tiếp tục tăng trưởng nên cần phải có biện pháp vừa kích thích đối tượng khách này, vừa phải quản lý chặt chẽ để hạn chế tối đa mặt tiêu cực.

Ông Tuấn cũng nhắc lại mục tiêu mà Bộ Chính trị đã đề ra là đến năm 2020, du lịch VN sẽ cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, với lượng khách quốc tế đạt từ 18-20 triệu và hơn 80 triệu khách nội địa, mang lại tổng thu từ du lịch khoảng 33-35 tỉ USD.

Tuy nhiên, năm 2017, ngành Du lịch VN chỉ đặt mục tiêu sẽ đón 11,5 triệu lượt khách quốc tế và 66 triệu lượt khách nội địa.

Ông Vũ Thế Bình, chủ tịch Hiệp hội du lịch VN cũng băn khoăn: “Chúng ta nói nhiều về du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng chúng ta đã làm gì để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn?

Chúng ta không thể trông vào những người lao động còm cõi, công cụ không có, sức khoẻ không có nhưng cứ phải vác trên vai những thứ nặng nề, thì đó là chuyện ảo tưởng. Muốn du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì cần phải cho họ công cụ để họ có sức mạnh…Ngành du lịch phải có tiền, nghiệp vụ và nguồn nhân lực. Nếu chỉ hô hào thôi thì không phát triển được”.

Tại buổi họp báo, Tổng Cục Du lịch cũng công bố danh sách đề cử những sự kiện tiêu biểu của ngành du lịch năm 2016 như: Du lịch VN đón 10 triệu khách quốc tế và 62 triệu lượt khách nội địa với tổng thu 400.000 tỉ đồng; Bộ Chính trị ban hành nghị quyết về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì; Dự thảo Luật Du lịch được Quốc hội thảo luận tại kỷ họp thứ hai, Quốc hội khoá 14; Năm du lịch quốc gia 2016; Festival Huế 2016…

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên