11/01/2015 09:26 GMT+7

Phí visa du khách tàu biển: Từ 45 USD trở lại 5 USD

LÊ NAM - KHIẾT HƯNG
LÊ NAM - KHIẾT HƯNG

TT - Ngày 10-1, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ Công an, Quốc phòng, Văn hóa - thể thao và du lịch, Ngoại giao, Tư pháp, Tài chính và Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về đón khách du lịch nước ngoài vào VN.

Báo Tuổi Trẻ ngày 7-1 đã nêu câu chuyện thủ tục cho khách du lịch bằng tàu biển rườm rà

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì với Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch và các cơ quan liên quan thực hiện cấp thị thực rời cho khách du lịch nhập cảnh VN bằng tàu biển để đảm bảo an ninh ngoại giao, tránh ùn tắc, khó khăn tại các điểm đưa đón; bảo đảm đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho khách du lịch quốc tế đến VN.

Đối với mức lệ phí cấp thị thực, Thủ tướng kết luận Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương sửa đổi quy định về lệ phí cấp thị thực.

Tuy nhiên, trong khi chưa ban hành văn bản sửa đổi, mức lệ phí thị thực đối với khách du lịch nhập cảnh vào VN bằng tàu biển sẽ được thu 5 USD/người, tức là áp dụng theo mức thu lệ phí cho khách du lịch nhập cảnh vào VN bằng tàu biển như mức cấp giấy phép tham quan, du lịch VN được quy định tại thông tư số 66/2009/TT-BTC ngày 30-3-2009 của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu trong quý 1 năm nay, các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách tàu biển cho biết đây là một tin rất tốt, đặc biệt nội dung bảo đảm đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho khách du lịch quốc tế đến VN.

Ông Lê Đình Tuấn, giám đốc chi nhánh TP.HCM Công ty du lịch Tân Hồng, cho biết mức phí visa giảm ngoài việc khuyến khích du khách xuống tàu vào bờ du lịch mà việc đơn giản quy trình, thủ tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách sẽ là động lực tốt cho các doanh nghiệp như ông kinh doanh.

Vụ việc vướng mắc trong nhập cảnh và mức phí thị thực cao đối với khách du lịch vào VN qua đường tàu biển được Tuổi Trẻ phản ánh trong số báo ngày 7-1. Theo đó, từ năm 2015, việc làm thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách tàu biển sẽ phức tạp hơn so với trước đó, đặc biệt phí visa từ 5 USD/người tăng lên 45 USD/người.

Ngay sau đó, chiều 8-1 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với các cơ quan liên quan để kịp thời tìm biện pháp tháo gỡ trình Thủ tướng kết luận.

LÊ NAM - KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên