23/02/2015 09:35 GMT+7

Trải nghiệm cuộc sống… con nhà nghèo

HUY THỌ
HUY THỌ

TTXuân - Khi giàu có người ta thường thích ở nhà đá, nhà tranh vách đất, ăn khô ăn mắm…Và người làm du lịch giỏi là biết thỏa mãn được cái thú của dân nhà giàu.

Tháng 10-2014, tôi may mắn được tháp tùng cùng một đoàn fam trip (khảo sát du lịch) mà phía Thổ Nhĩ Kỳ mời một số công ty du lịch, cơ quan báo chí Việt Nam nhằm tiếp thị với thị trường du lịch của đất nước xếp hàng thứ năm thế giới về thu hút khách du lịch này. 

Khi đến thành phố Cappadocia - một địa danh du lịch nổi tiếng thế giới của Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn chúng tôi được bố trí đi thăm, khảo sát những di tích, dịch vụ độc đáo của nơi đây. Tất cả đều liên quan đến…đá: đi khinh khí cầu ngắm hàng ngàn cột đá có hình thù như cây nấm khổng lồ, tham quan thành phố ngầm ăn sâu xuống lòng đất đến 20 tầng (chỉ mới khai thác đến tầng thứ bảy) có từ thế kỷ thứ 4, đi thăm những “chung cư” đầu tiên trên thế giới nằm trong núi đá…

Tóm lại, tất cả sản phẩm độc đáo của thành phố này đều liên quan đến đá, bởi hàng triệu năm trước động đất và núi lửa phun trào đã ban tặng cho Cappadocia ngày nay những cảnh tượng độc nhất vô nhị trên thế giới.

Tại đây, phía chủ nhà đã đưa đoàn fam trip Việt Nam đi khảo sát một số khách sạn. Trong đó ấn tượng nhất là khách sạn Anatolian Houses với những căn phòng nằm trong những cột đá khổng lồ. Hỏi giá, giám đốc Anatolian Houses Hotel - ông Tahsin Topuzayak - cho biết: 350 euro/ngày, và đó là giá dành cho đối tác làm ăn chứ không phải tính thẳng với khách. Trong khi đó phòng khách sạn 5 sao hào nhoáng có giá chỉ 80 euro/ngày!

Nghe cái giá này, nhiều người trong đoàn fam trip Việt Nam xầm xì: “Ồ, không đáng”. Thậm chí có người còn nói thẳng: “Nếu có mời và cho chọn giữa ở 3 sao với chỗ này, tui chọn ở khách sạn 3 sao”!

Sao thế nhỉ? Khi mà với Anatolian Houses Hotel, vị giám đốc dặn rằng: mùa cao điểm muốn đăng ký phòng ở đây làm ơn báo trước ba tháng, chứ muộn hơn thì e là không có phòng!

Trước tiên, xin mô tả sơ qua về  khách sạn này: nhìn từ bên ngoài nó gồm những ngọn đá khá lớn nằm gần nhau. Những ngọn núi đá này rỗng ruột và chất đá khá mềm vì tạo thành từ núi lửa phun trào hàng triệu năm trước. Nhờ đó, người ta khoét bên trong để tạo thành những căn phòng, hồ bơi, phòng tắm kiểu Thổ, nhà hàng…

Đi vào một căn phòng ngủ, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt là một chiếc giường mà có người đã reo lên “như giường hàn ngọc mà Dương Quá luyện nội công”. Đúng vậy, chiếc giường là một khối đá to, có điều có nệm chứ không phải nằm khơi khơi như Tiểu Long Nữ ép Dương Quá luyện nội công trong tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp. Trên chiếc nệm, người ta trải một tấm da bò thay cho drap phủ sang trọng thường thấy ở khách sạn 5 sao.

Trong mỗi phòng đầy đủ tiện nghi như toilet, bồn tắm massage… Có điều nó chẳng có máy điều hòa mà chỉ để một chiếc quạt đứng. Bởi, ở đây là trải nghiệm một phần cuộc sống “con nhà nghèo” kia mà! Nhưng hấp dẫn nhất là hồ bơi nước trong xanh, nửa trong núi đá nửa ngoài lộ thiên. 

Nói tóm lại là một khách sạn đẹp. Có điều, một cái đẹp không hào nhoáng, tráng lệ so với cái giá đắt đỏ phải chi ra.

Thế thì tại sao nhiều người lại mê? Trả lời câu hỏi này có lẽ không gì chính xác hơn ngoài hai từ “trải nghiệm”. Tìm hiểu về lịch sử, chúng ta biết người Thổ Nhĩ Kỳ ở Cappadocia từ ngàn xưa đã có thói quen khoét núi đá để lấy chỗ cư ngụ. Bởi nhà trong núi đá sẽ tránh thời tiết xấu và không phải mất quá nhiều vật liệu xây dựng, chưa kể nó cũng dễ làm do đá ở đây mềm vì là nham thạch. Thứ hai, trong lịch sử do phải trốn tránh sự tấn công của người 

Ả Rập nên người ta sống trong các núi đá dễ phòng thủ hơn. Cái thói quen sống trong núi đá này chỉ mới bị Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bắt buộc ngưng hoàn toàn cách đây khoảng 40 năm, khi có một số trường hợp người dân bị chết vì ngạt, vì tai nạn.

Với những người đã quá giàu, đã quá bình thường với những khách sạn làm bằng kính, nhôm, đá granit, gỗ… hào nhoáng thì việc chui vào trong một khách sạn khoét núi đá sẽ thú vị hơn. Nó vừa lạ, vừa có sự trải nghiệm một phần cuộc sống của người xưa, và cũng không phải là quá thiếu tiện nghi khi đầy đủ spa, bơi lội, tắm kiểu Thổ (đến 90 USD/suất), quầy bar…

Kiểu trải nghiệm ấy cũng giống như nhiều người Việt bây giờ vào nhà hàng để ăn cơm niêu nhằm nhớ lại miếng cơm cháy ngày xưa của mẹ nấu bằng rơm rạ, đựng trong niêu đất; giống như Hà Nội mỗi năm tổ chức lại một lần chuyện xếp hàng mua bia hơi bằng tem phiếu…

Nghiệm lại mới thấy con người khi còn nghèo, hay chỉ mới hơi kha khá thì mơ nhà lầu xe hơi; còn khi giàu thật là giàu thì thích đạp xe đạp, ăn cơm niêu, ở nhà tranh vách đất! Nhân nói đến chuyện nhà tranh vách đất, lại nhớ đến hai khu resort nổi tiếng ở Khánh Hòa: Hòn Ông và Hòn Bà.

Hòn Bà ở tít trên núi, nơi ngày xưa bác sĩ Yersin từng ở làm việc. Chỗ đó bây giờ thành một điểm thu hút khách sang ưa trải nghiệm. Mặc dù nói về điều kiện thì quả là chẳng dễ chịu chút nào khi phòng ốc lúc nào cũng ẩm ướt, điện đèn không đủ, đêm đêm bước ra khỏi phòng phải xách toòng teng cây đèn bão, sương mù bao phủ gần như quanh năm. Ấy vậy mà dân nhiều tiền lại khoái!

Còn Hòn Ông nằm ngoài biển, thuộc Ninh Hòa. Đó là hòn đảo nhỏ được một phụ nữ Pháp gốc Việt đầu tư. Phòng nghỉ ở đây đảm bảo sạch sẽ, nhưng tiện nghi làm sao sánh được các khách sạn 4, 5 sao trong đất liền. Trên mái lợp tranh, vách thì phên nứa, tối nằm ngủ phải giăng mùng…Vậy nhưng khách nhà giàu đăng ký đến nườm nượp. Họ đến để mong được hưởng, được trải nghiệm thiên nhiên, gần gũi với cách sống của người Việt thời gian khó. 

Quả là tốn tiền để được hưởng cái thú con nhà nghèo! 

Hồ bơi trông giống như cảnh trong phim Nữ hoàng Cleopatre - Ảnh: H.T.
Hồ bơi trông giống như cảnh trong phim Nữ hoàng Cleopatre - Ảnh: H.T.
Du khách tham quan thành phố ngầm - Ảnh: H.T.
Du khách tham quan thành phố ngầm - Ảnh: H.T.
Bên ngoài khách sạn Anatolian Houses - Ảnh: H.T.
Bên ngoài khách sạn Anatolian Houses - Ảnh: H.T.
Bên trong nhà đá - Ảnh: H.T.
Bên trong nhà đá - Ảnh: H.T.
HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên