13/02/2015 11:00 GMT+7

​Tour phút 89 ế chỏng gọng

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Kỳ vọng bán tour với giá giảm hơn 20-30% vào phút 89 đã không còn nhiều cơ hội thành công...

Khách Trịnh Lê Viễn Kha (bìa trái) làm thủ tục mua tour đi Thái Lan khởi hành ngày 22-2 - Ảnh: Lê Nam
Khách Trịnh Lê Viễn Kha (bìa trái) làm thủ tục mua tour đi Thái Lan khởi hành ngày 22-2 - Ảnh: Lê Nam

Ngày nghỉ sau tết ngắn, tiền thưởng không nhiều và kỳ nghỉ Tết dương lịch kéo dài cách đây không lâu khiến các công ty du lịch không thể bán được tour có lịch khởi hành sau mùng 3 tết cho dù giảm giá.

Kỳ vọng bán tour với giá giảm hơn 20-30% vào phút 89 đã không còn nhiều cơ hội thành công

Giảm giá không ai mua

“Khóc ròng” do đặt cược vào tour tết

Theo phân tích của tổng giám đốc một công ty du lịch lớn tại TP.HCM, nhiều công ty bị “hớ” khi đặt cược quá lớn vào tour tết.

Kỳ nghỉ sau tết năm nay ngắn hơn Tết Nguyên đán năm ngoái (được nghỉ đến mùng 9 tết), trẻ em và người lớn đều phải bắt đầu đi học và đi làm vào ngày 24-2 (mùng 6 tết) nên các tour khởi hành sau ngày 22-2 coi như “ế chỏng gọng”.

Hầu như tất cả du khách đều đăng ký tour khởi hành ngày “đẹp” 19-2 đến 21-2, tuy các hãng hàng không đã tăng thêm chỗ, tăng thêm chuyến (riêng đường bay TP.HCM - Bangkok so với tết năm 2014 đã có thêm ba hãng hàng không Jet Airways, Jetstar Pacific và VietJet Air) nhưng cũng không đủ nhu cầu quá lớn này.

Hơn nữa, kỳ nghỉ Tết dương lịch tương đối dài cũng chỉ mới diễn ra cách kỳ nghỉ tết khoảng năm tuần, cộng với tình hình kinh doanh, làm ăn, thưởng tết không mấy khả quan nên các công ty đặt cược nhiều vào tour Tết Nguyên đán coi như “vỡ trận”.

Bước ra khỏi văn phòng Công ty Du lịch Việt (Q.1), anh Ngô Thanh Sơn (Q.Bình Thạnh) cho biết phải bàn lại với bà xã vì giá tour không rẻ như kỳ vọng.

Là nhân viên công ty chuyên xử lý sự cố điện nên anh Sơn phải đợi đến ngày 12-2, khi tình hình công việc đã tương đối ổn mới đi tìm mua tour du lịch cho hai vợ chồng. Nhưng khi nhìn vào lịch khởi hành và giá tour, anh Sơn đã phải tính lại kế hoạch của mình.

Giá tour đi Campuchia khởi hành vào ngày 21-2 (mùng 3 tết) mà anh Sơn muốn mua là 4,3 triệu đồng/khách trong khi anh kỳ vọng giá thấp hơn.

Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt Trần Văn Long cho biết do tour khởi hành vào ngày cao điểm nên giá vẫn còn cao, nhưng chỉ cần chuyển sang trễ hơn 1-2 ngày giá sẽ giảm còn khoảng 3,8 triệu đồng/khách.

Theo ông Long, ngay cả giá tour đã giảm 20-30% cũng chẳng có ai đăng ký mua tour khởi hành vào những ngày này vì thời gian nghỉ tết chẳng còn bao nhiêu.

Chúng tôi ngồi cả buổi sáng 12-2 tại phòng giao dịch của Công ty Du lịch Việt cũng chẳng thấy khách đến mua tour mới mà chỉ toàn khách đến bổ sung thủ tục, đóng tiền và hỏi thăm tour.

Mãi đến 11g55, ông Trịnh Lê Viễn Kha (Q.Phú Nhuận) đến đóng tiền mua tour đi Thái Lan năm ngày bốn đêm, khởi hành mùng 4 tết cho ba người lớn, một trẻ em với giá 9 triệu đồng/khách.

“Tôi đã xin công ty cho nghỉ phép và cũng chỉ được nghỉ những ngày đó nên chọn tour này, giá lại rẻ hơn 2-3 triệu đồng nếu so với tour khởi hành trong tết”.

Vì sao giảm giá?

Khảo sát ở các công ty du lịch lớn khác cũng cho thấy không có nhiều khách đăng ký mua tour khởi hành vào các ngày sau mùng 3 tết.

“Cả buổi sáng 12-2 chúng tôi chỉ lo xuất vé máy bay, kiểm tra lại các tour khởi hành trong dịp tết và trả lời thông tin, giải đáp tình hình tour khởi hành vào cuối tháng 2 mà thôi” - một nhân viên phụ trách khách lẻ của công ty du lịch lớn ở Q.3 than.

Tổng giám đốc một công ty lữ hành lớn cho biết ngày 11-2, một công ty du lịch đã nhờ ông “thanh lý” giúp 70 vé máy bay tour Singapore ba ngày khởi hành ngày 21-2 (mùng 3 tết) nhưng “tôi còn đang chết với đống vé máy bay làm sao nhận thêm nổi”.

Đại diện bộ phận kinh doanh vé của một hãng hàng không nội địa cho biết tình hình kinh doanh của các công ty du lịch dịp Tết Nguyên đán này nhìn chung không khả quan lắm.

Vị này cho biết vừa phải từ chối đề nghị dời thời gian khởi hành sang ngày khác một lượng vé máy bay đáng kể chặng TP.HCM - Singapore, khởi hành ngày 21-2 (mùng 3 tết), của một công ty du lịch thuộc hàng top 5 ở VN vì công ty này không kiếm ra khách để bán.

Theo các công ty lữ hành, tùy theo quy định của hãng hàng không nhưng cơ bản họ đã phải đăng ký số lượng và trả 50% tổng số tiền vé máy bay khởi hành dịp tết này từ hồi tháng 4-2014, sau đó trả tiếp theo nhiều đợt để đến cách ngày khởi hành một tháng phải thanh toán toàn bộ số tiền còn lại của tổng số vé đã đăng ký.

Ngoài ra, một khoản lớn số tiền trả cho các dịch vụ trong chương trình tour cho đối tác cũng phải được thanh toán trước tết. Chính vì vậy, các tour khởi hành từ ngày 22-2 (mùng 4) trở đi đang được nhiều công ty du lịch bán giá rất rẻ mong gỡ gạc phần nào chi phí đã buộc phải chi ra.

Ông Trần Văn Long cho biết các tour của công ty khởi hành sau mùng 4 đang được bán với giá giảm đến 30%... nhưng không có người mua.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên