20/12/2015 09:37 GMT+7

Thưởng thức món ăn bình dân Sài Gòn

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TT - Thử tưởng tượng, khi bước chân đến một đất nước hoàn toàn xa lạ, bạn được những chàng trai, cô gái trẻ măng, tốt bụng và tận tình chở bạn đi khắp hang cùng ngõ hẻm để thưởng thức những món ăn địa phương chưa chắc có trên Internet. Còn gì thú vị hơn?

Anh Andrew và chị Judie (Úc) được hướng dẫn làm món bánh xèo miền Trung tại một quán ăn trên đường Trường Sa, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng
Anh Andrew và chị Judie (Úc) được hướng dẫn làm món bánh xèo miền Trung tại một quán ăn trên đường Trường Sa, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng

[AUDIO id= alt=]//static.tuoitre.vn/tto/r/2015/12/20/8-thuong-thuc-mon-an-binh-dan-sai-gon-1450603565.mp3[/AUDIO]

Một công ty du lịch tại TP.HCM với các thành viên đều là những người trẻ, vận hành một trang web mang tên www.saigonfoodtour.com với mong muốn giới thiệu cho du khách nước ngoài một “Sài Gòn thật sự” bằng những món ăn ở những nơi mà chỉ có người Sài Gòn mới biết.

Ngồi xe máy, ăn vỉa hè

6g45 sáng, bạn Trần Thị Thu Hồng (sinh viên năm cuối Trường đại học Ngoại thương TP.HCM) phóng xe máy ra khỏi nhà. Nhưng sáng nay Hồng không có giờ học, cô không đến trường mà đến một khách sạn nhỏ trên đường Bùi Viện ở khu phố Tây để đón một khách hàng, chị Nina Sandra Clemente, người Philippines. Sau màn làm quen, chào hỏi giới thiệu tên, Nina đội lên đầu chiếc nón bảo hiểm, trèo lên yên sau xe máy cùng Hồng hòa vào dòng người đông đúc.

Điểm đến đầu tiên của hai cô gái là tiệm bánh mì nhỏ, lâu đời nhất Sài Gòn trên đường Cao Thắng, quận 3. Tiệm chỉ có vài chiếc bàn, trong nhà đã chật người. Hồng níu tay Nina ra dãy bàn gỗ, ghế cóc xếp dài trên vỉa hè bên hông tiệm. Ngồi ăn cạnh họ là những bác xe ôm, bạn sinh viên, những ông cha, bà mẹ kêu cho con mình ổ bánh mì rồi hối chúng ăn cho nhanh kẻo trễ giờ học. Câu chuyện đầu tiên của Hồng và Nina ngoài đề tài về thức ăn, du lịch, còn có câu chuyện về thói quen sinh hoạt, nhịp sống rất thật của người Sài Gòn

Khi bụng đã đầy, Nina lại lên xe máy cùng Hồng đi chợ Xóm Chiếu. Hai bạn len lỏi vào chợ, xem tận mắt những thứ rau trái miền Nam. Nina tròn mắt thích thú khi được thấy hoa chuối, hoa điên điển, hoa so đũa, những chú ếch còn sống ngồi ôm lưng nhau hay con cá đồng tung tăng bơi lội. Hai cô bạn ghé hàng trái cây mua đủ thứ mít, sabôchê, sơri, quýt...

Tòn ten bịch nilông trái cây trên tay, hai cô gái vừa đi vừa ăn, vừa “tám chuyện”. Sau khi dạo chợ, Hồng chở Nina đi uống cà phê, ăn bánh cuốn, ăn chè, “tám” với nhau đủ thứ chuyện trên đời từ học hành, đi làm, đi mua sắm cho tới chuyện người yêu... Nina thốt lên: “Ôi, mình quên mất mình đang đi du lịch. Mình tưởng đang đi chơi với cô bạn thân thiết từ lâu rồi”.

Trải nghiệm Sài Gòn thân thiện, ấm áp

Theo các hướng dẫn viên trẻ, những điểm ăn uống được lựa chọn để giới thiệu với khách thường có những nét độc đáo. Đó là quán bún chả có tuổi đời hơn 70 năm nằm trong con hẻm nhỏ, xe bánh mì đầu tiên của Sài Gòn, tiệm bánh cuốn nổi tiếng của người Hoa, quán bánh xèo miền Trung ở ven kênh Nhiêu Lộc, quán cà phê trong lòng chung cư cũ...

Tiêu chí chọn quán của nhóm xếp theo thứ tự ưu tiên là: không khí vui vẻ - không quá đông đúc xô bồ, vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng thức ăn, phong cách phục vụ. Ở quán bánh xèo nhỏ, du khách còn có thể thực hành đổ bánh xèo nếu thích.

Bạn Emily, một du khách đến từ châu Âu, trở về sau chuyến đi đã gửi cho nhóm lá thư. Trong thư có đoạn viết: “Thật là những món ăn tuyệt vời mà chúng tôi chưa từng thử. Các bạn thật dễ thương, rất chuyên nghiệp và là những người lái xe an toàn. Giao thông ở Sài Gòn thật điên rồ nhưng các bạn đã biết cách làm cho nó trở nên dễ chịu. Với mình, trải nghiệm tour là một cách để hiểu thêm về TP rộng lớn này”.

Bạn Trần Thị Thu Hồng cười thật tươi kể: “Có những em bé du lịch cùng ba mẹ, sau một ngày đi chơi với tụi mình đã khóc òa, ôm chặt lấy mình khi bố mẹ thông báo đã đến lúc chia tay. Mỗi lần nhận được những tình cảm nồng ấm như vậy, mình rất vui vì đã góp phần tạo dựng hình ảnh người Sài Gòn thân thiện, ấm áp và gần gũi trong lòng du khách”.

Một góc nhìn khác về

Sài Gòn “hoa lệ “

Anh Trần Hoàng Anh - trưởng nhóm Saigon Food Tour, đồng thời là giám đốc Công ty Footsteps Indochina - chia sẻ: “Ý tưởng thiết kế một tour du lịch giới thiệu món ăn đặc trưng Sài Gòn hình thành cách đây hơn một năm.

Theo anh Hoàng Anh, hình ảnh những đoàn khách đến Sài Gòn được các hướng dẫn viên chuyên nghiệp đưa đến nhà hàng nổi tiếng, sang trọng, đẹp đẽ, thực đơn thì luôn cầu kỳ nhưng hương vị lại na ná nhau, rất thiếu bản sắc luôn ám ảnh anh.

“Tôi muốn tạo một không gian ấm cúng, thân thiết như một gia đình, như những người bạn đưa nhau đi ăn, đưa nhau đi chơi và giới thiệu với nhau những gì hay ho, thú vị” - anh Hoàng Anh nói. Từ tiêu chí đó, anh chọn những hướng dẫn viên trẻ trung, vui vẻ, nhiệt tình. “Thông thường ai cũng muốn thuê người có kinh nghiệm về làm chung để hạn chế rủi ro. Nhưng tôi đã trải qua thời trẻ nên hiểu cơ hội với người trẻ rất quý. Tôi quyết định tìm các bạn sinh viên để đồng hành cùng dự án của mình” - anh Hoàng Anh tâm sự.

Từ một nhóm nhỏ ban đầu, đến nay số sinh viên cộng sự với anh Hoàng Anh đã lên đến hơn 40 bạn, chiếm số đông là sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Ngoại thương và các trường quốc tế. Trước khi tham gia dẫn khách, các bạn được tập huấn về văn hóa, ẩm thực, lịch sử... của Sài Gòn, học luật giao thông, các nguyên tắc an toàn khi đi xe máy.

Khi dẫn khách, nguyên tắc của nhóm là “một kèm một”. Cho nên, đoàn khách có bao nhiêu người là có bấy nhiêu hướng dẫn viên, kể cả khi trong đoàn có trẻ em thì nhóm cũng phải cắt đặt thành viên phù hợp để “phụ trách” em bé. Nhiều lần, các hướng dẫn viên hết sức bối rối và có phần ái ngại khi đang chở khách đi chơi mà bị kẹt xe cứng ngắc giữa đường. Chưa kịp mở lời xin lỗi, vị khách ngồi sau xe đã reo lên thú vị rồi nhảy khỏi xe, lôi máy ra chụp hình, quay phim cảnh... kẹt xe.

“Sau những lần như thế, tụi mình phát hiện ra khách du lịch cũng có nhu cầu muốn khám phá, trải nghiệm một Sài Gòn chân thực như nó vốn có. Vậy là tour du lịch có thêm điểm dừng chân là các chợ truyền thống nho nhỏ ở các quận huyện chứ không đưa khách vào chợ Bến Thành” - anh Hoàng Anh nói thêm.

Thêm nhiều bạn, được trau dồi tiếng Anh

Là một trong số các thành viên trẻ tuổi nhất nhóm, Bùi Trần Bình Minh, sinh viên chuyên ngành marketing thuộc Học viện ERC, chia sẻ: “Đi làm ở đây tôi thấy mình khá hơn rất nhiều về vốn tiếng Anh lẫn vốn sống. Tôi có thêm nhiều bạn bè ở khắp nơi trên thế giới. Có du khách quý mình, rủ mình sang nước bạn chơi, sẵn sàng đài thọ chi phí và tình nguyện làm hướng dẫn viên du lịch ngược trở lại cho mình nữa. Tôi muốn được làm công việc này cho tới khi nào công ty không cho làm nữa mới thôi”.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên