07/08/2015 14:32 GMT+7

Thành lập khu bảo tồn biển Lý Sơn

TRẦN MAI - V.Q.CẦU
TRẦN MAI - V.Q.CẦU

TTO - Ngày 7-8, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp thông qua dự án thành lập khu bảo tồn biển Lý Sơn. 

Núi non, biển cả phía bên ngoài chùa Hang - Ảnh: Võ Quý Cầu

Theo đó, khu bảo tồn biển được thiết kế quy hoạch bao trùm toàn bộ huyện đảo Lý Sơn với tổng diện tích hơn 7.900 ha bao gồm cả phần đất trên đảo và phần biển. Tổng vốn thực hiện dự án hơn 36,4 tỉ đồng, chia làm hai giai đoạn triển khai từ năm 2016 đến 2020.

Các nhóm dự án cần triển khai gồm xây dựng hạ tầng; trang thiết bị; phục hồi hệ sinh thái đặc trưng (gồm trồng rừng trên đảo và phục hồi rạng san hô), hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề nghiệp; xây dựng thương hiệu và chuỗi thị trường cho sản phẩm bào ngư Lý Sơn…

Theo tiến sĩ Chu Mạnh Trinh, chuyên gia ban quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam), khu bảo tồn biển Lý Sơn là công cụ để phát triển bền vững huyện đảo tiền tiêu. Để làm được điều đó, cần có sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng mà người dân trên đảo là chủ thể quyết định.

Phải nghĩ đến việc đồng quản lý thủy sản để giảm áp lực cho người dân khi tham gia dự án.

Khu bảo tồn biển Lý Sơn nằm trong danh mục 16 khu bảo tồn biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm mục đích bảo vệ các hệ sinh thái, bảo vệ các loài sinh vật biển có giá trị kinh tế, khoa học; bảo vệ môi trường, phát triển du lịch sinh thái, duy trì cải thiện sinh kế; quản lý và sử dụng hợp lý nguồn lợi thủy sản.

Trước khi dự án được UBND tỉnh Quảng Ngãi thông qua, chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn Trần Ngọc Nguyên cũng đã có văn bản đề xuất và được UBND tỉnh đồng ý cấm đánh bắt hải sản ven đảo để bảo vệ các loài hải sản, góp phần triển khai đề án này.

Được biết, ở vùng biển ven bờ của Lý Sơn có nhiều gành rạn san hô là nơi cho các loài thủy sản sinh sôi. Đặc biệt, có các loài ốc như ốc u, ốc tai tượng, sò huyết...

 

 

TRẦN MAI - V.Q.CẦU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên