29/01/2016 08:18 GMT+7

Singapore lấy dấu vân tay du khách

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Người nước ngoài sẽ được thu thập dấu vân tay ở cửa khẩu là bước đi thắt chặt an ninh của Singapore trước nguy cơ khủng bố cực đoan có dấu hiệu “lây lan” đến Đông Nam Á.

Cảnh sát Singapore từng được thử thách trong vụ bạo động lớn cuối năm 2013 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Singapore từng được thử thách trong vụ bạo động lớn cuối năm 2013 - Ảnh: Reuters

Báo Straits Times của Singapore đưa tin kể từ tháng 6 tới, tất cả khách nước ngoài đến đảo quốc sư tử bằng đường bộ, đường không và đường biển đều phải lưu lại vân tay tại cửa hải quan.

Bộ trưởng Nội vụ Singapore Desmond Lee cho biết dữ liệu sẽ được dùng đối chiếu nhằm xác định nhân thân của khách nước ngoài trước khi nhà chức trách quyết định họ có được phép nhập cảnh hay không.

Đây là dự án tiên phong có tên gọi BioScreen của Cục Hải quan và di trú Singapore (ICA). Cơ quan này đang tiến hành lắp đặt các máy quét vân tay tại tất cả quầy thủ tục hải quan thuộc các cửa khẩu.

Kiểm soát biên giới là phòng tuyến đầu tiên chống lại một cuộc tấn công trên đất Singapore

DESMOND LEE (bộ trưởng Nội vụ Singapore)

Nhiều nước đã áp dụng

Hiện nay, những ai đến Singapore chọn phương án làm thủ tục nhập cảnh tự động mới được yêu cầu quét vân tay theo công nghệ sinh trắc học. Khi quy định mới được áp dụng sắp tới, khách cũng có thể tự mình làm thủ tục xuất cảnh thông qua các quầy tự động mà không cần tiếp xúc trực tiếp với nhân viên hải quan.

Lấy dấu vân tay cũng bắt buộc đối với hành khách đi vào Singapore bằng đường biển qua bến phà Tanah Merah.

Các quan chức ICA tin tưởng công nghệ quét vân tay có thể giúp họ giữ an ninh tại các cửa khẩu luôn ở mức cao nhất mà vẫn tạo điều kiện đi lại hiệu quả cho hành khách. Một ưu điểm của quét vân tay là giúp tiết kiệm nguồn nhân lực cho lực lượng hải quan.

Bên cạnh khủng bố, nhà chức trách cũng có thể nhanh chóng phát hiện và ngăn chặn các hoạt động tội ác.

Mỹ đã áp dụng quy định quét vân tay đối với tất cả người nước ngoài từ năm 2004, một phần hệ quả của vụ khủng bố ngày 11-9-2001. Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan cũng thực hiện biện pháp tương tự từ năm 2007.

Singapore đang cân nhắc các biện pháp an ninh khác như lắp camera ở các khu vực, công trình công cộng, tăng tuần tra bờ biển và dùng máy bay không người lái giám sát đám đông trong các trường hợp xảy ra biến cố.

Khủng bố đã đến trước cửa nhà

Sau sự kiện 27 công nhân xây dựng người Bangladesh bị bắt giữ tại Singapore do âm mưu ra nước ngoài khủng bố cách đây hơn một tuần, giới lãnh đạo tôn giáo, chính trị và cộng đồng Singapore đồng loạt kêu gọi mở rộng các biện pháp chống chủ nghĩa cực đoan sang thành phần người nước ngoài.

Mỗi ngày có hơn nửa triệu người ra vào Singapore qua các cửa khẩu, và trong dòng người này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh. Cửa khẩu Woodlands của Singapore là một trong những cửa khẩu đông đúc nhất thế giới.

“Những kẻ khủng bố có thể tụ tập, lên kế hoạch ở nước ngoài trước khi đến Singapore thực hiện âm mưu” - ông Lee nhắc đến vụ tấn công Paris tháng 11-2015, theo đó những tên khủng bố đã lên kế hoạch tại Brussels (Bỉ), nơi an ninh lỏng lẻo hơn trước khi đặt chân lên đất Pháp.

Ông “điểm mặt” các thành phần khủng bố, trong đó có Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, nhiều tay súng cực đoan hiện đang rục rịch hồi hương từ chiến trường Trung Đông.

“Công chúng cần cảnh giác để giúp ngăn chặn khủng bố. Trên hết khi nó xảy ra, chúng ta phải đoàn kết và thể hiện tính bền bỉ của một dân tộc” - Bộ trưởng Nội vụ Singapore Desmond Lee kêu gọi.

Cựu quan chức quốc phòng Mỹ Vikram Singh nhận định xã hội Đông Nam Á khá cởi mở, việc đi lại dễ dàng và một lượng lớn dân theo đạo Hồi ở Indonesia, Malaysia khiến khu vực này dễ bị tổn thương bởi chủ nghĩa cực đoan.

Vụ khủng bố ở Jakarta (Indonesia) tiếp sau các vụ ở San Bernardino (Mỹ), Paris, Istanbul... chứng minh IS ngày càng bám rễ khắp thế giới.

“Chúng đang gửi đi thông điệp đây không còn là vấn đề Syria - Iraq nữa. Chúng sẽ tiếp tục vươn ra xa” - ông Singh giải thích.

Rút ngắn thời gian làm thủ tục

Trao đổi với Tuổi Trẻ trưa 28-1, ông Glenn Kok - giám đốc phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào của Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam - cho biết việc áp dụng hình thức quét vân tay sẽ bắt đầu từ tháng 6-2016 cho tất cả du khách nước ngoài vào quốc gia này.

Việc áp dụng công nghệ này sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục cho mỗi khách từ trung bình 2-3 phút xuống còn dưới 1 phút, tạo điều kiện cho du khách nước ngoài khi vào quốc đảo này.

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, trình hộ chiếu, khách sẽ quét dấu vân tay và mọi thông tin sẽ được lưu lại cho lần xuất cảnh cũng như nhập cảnh lần sau. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore sẽ thay thế dần hệ thống làm thủ tục nhập cảnh thông thường bằng hệ thống quét vân tay này.

Ông Glenn Kok cũng cho biết một trong những lý do mà Singapore áp dụng hệ thống quét dấu vân tay đó là tăng cường an ninh trong bối cảnh các quốc gia ASEAN đang tăng cường biện pháp chống khủng bố.

(Lê Nam)

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên