15/01/2016 20:50 GMT+7

Quyến rũ "con đường Giấc mơ" California

BÌNH AN (Theo linter., easyvoyage)
BÌNH AN (Theo linter., easyvoyage)

TTO - Giới du lịch thường mơ ước khám phá những con đường huyền thoại ở Mỹ và đường cao tốc số 1 ở bang California là một trong số đó.

PCH nổi tiếng là một xa lộ huyền thoại ở bang California - Ảnh: panoramio

Trên tuyến đường này, đoạn từ thành phố Los Angeles đến San Francisco hầu như không bao giờ vắng bóng du khách.

Trên tuyến đường PCH huyền thoại từ Legett ở phía bắc San Francisco đến Capistrano Beach ở phía nam Los Angeles dài 882km, du khách sẽ trải nghiệm những khúc quanh chóng mặt qua những vách đá dốc đứng, những ngọn đồi men theo bờ biển nhìn ra đại dương cùng những điều kỳ thú sẽ khiến du khách quên đi những mệt nhọc đường xa.

Hành trình khám phá PCH bắt đầu từ những con đường dốc điểm xuyết những ngôi nhà thời Victoria đầy màu sắc ở San Francisco. Và điểm thu hút đầu tiên ở PCH là cầu Bixby Creek. Đây là một trong những nơi được chụp ảnh nhiều nhất PCH.

Đường cao tốc số 1 xây dựng từ năm 1934, uốn lượn ven biển từ biên giới phía bắc bang California với bang Oregon đến tận biên giới phía nam của bang với Mexico, là một trong những cung đường đẹp nhất nước Mỹ đồng thời là một trong những con đường hút khách nhất thế giới.

Được mệnh danh là "con đường Giấc mơ California", con đường này có nhiều tên gọi tùy theo đoạn. Ở phía nam California, đoạn từ Santa Barbara đến Pismo Beach được gọi là Pacific Coast Highway (PCH). 

Đoạn tiếp theo từ San Luis Obispo đến San Francisco, đường mang tên State Route 1 Cabrillo Highway. Đoạn cuối có tên State Route 1 Shoreline Highway bắt đầu từ Marin City đến Legget. 

Cả tuyến đường như một dải lụa xinh xắn bên bờ biển Thái Bình Dương hùng vĩ. 

Tuyến đường PCH qua địa phận Crystal Cove State Park - Ảnh: wiki
Bạn sẽ thường xuyên trải nghiệm những khúc quanh chóng mặt của PCH - Ảnh: fotolia
Cầu Bixby Creek - Ảnh: wiki

Từ chiếc cầu bêtông một vòm cao 98m bắc qua hẻm núi cùng tên này, bạn dễ dàng có những bức ảnh vách đá tuyệt mỹ hướng Big Sur, vùng biển hoang vắng thật sự là viên ngọc quý và là một địa danh tiêu biểu của PCH.

Hẳn bạn sẽ khó lòng dời bước trước những kiến tạo thiên nhiên lộng lẫy với những vách đá gồ ghề vươn mình ra biển, những cánh rừng thông cao hơn 100m huyền hoặc... Ở Big Sur, bạn sẽ cảm nhận khá trọn vẹn về một Thái Bình Dương hùng vĩ.

Toàn cảnh Big Sur nhìn về cây cầu một vòm Bixby Creek - Ảnh: wiki
Thác và động McWay ở Big Sur - Ảnh: wiki

Sau khi qua hạt Santa Cruz và dành ít thời gian ở thị trấn nghỉ mát Monterey vốn "lên đời" từ một làng chài cũ, để tham quan một trong những bể cá lớn và đẹp nhất khu vực Bắc Mỹ hay những biệt thự lộng lẫy của giới thượng lưu, bạn đến Cambria.

Thị trấn ven biển này chiêu đãi bạn bằng thế giới động vật hoang dã ấn tượng: trên bãi biển là hàng đàn sư tử biển và voi biển phơi mình dưới nắng mặc cho đám đông du khách hướng ống kính về chúng. 

PCH qua Monterey - Ảnh: wiki
Nhà hát đầu tiên của California ở thị trấn Monterey - Ảnh: wiki
"Lãnh địa" của voi biển ở Cambria - Ảnh: wp

Lompoc là một chặng dừng thú vị trên tuyến đường PCH. Nổi tiếng là thủ đô hoa của thế giới, hương hoa từ những cánh đồng hoa nơi đây hòa quyện cùng thiên nhiên luôn mang lại cảm giác khoan khoái sau những mệt nhọc trên đường.

Lompoc còn nổi tiếng với phế tích La Purisima Mission, một phức hợp truyền giáo của Công giáo Tây Ban Nha tương truyền vẫn còn lẩn khuất những linh hồn của các thổ dân và người Tây Ban Nha đã chết ở đây...   

Cánh đồng hoa ở Lompoc - Ảnh: wp
Du khách tham quan cánh đồng hoa ở Lompoc - Ảnh: apassionforflowers
Phức hợp La Purisima Mission xây dựng từ năm 1787 ở Lompoc. một điểm đến toát mồ hôi lạnh ở Lompoc - Ảnh: wiki 

Santa Barbara là một chặng phải dừng đối với du khách từ San Francisco đến Los Angeles theo con đường ven biển Thái Bình Dương.

Trong thành phố nhỏ sang trọng và quyến rũ này, thay cho những khách sạn hay chung cư cao tầng là những ngôi nhà, biệt thự giữa một sắc xanh thiên nhiên đầy mê hoặc bên cạnh nhiều bảo tàng đáng xem.

Santa Barbara còn là một thiên đường mua sắm với một mê cung cửa hàng trong các hẻm đi bộ và trục đường chính dẫn ra biển. 

Từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 8, các bãi biển nơi đây không còn chỗ chen chân khi làn sóng người vừa tắm biển vừa ngắm những đàn cá heo, hải cẩu dập dìu sát bờ biển.

Một góc Santa Barbara - Ảnh: wp
Chim biển rợp trời ở bãi biển Santa Barbara - Ảnh: sunsetbld

Chặng cuối tuyến đường PCH trước khi đến Los Angeles là "thành phố của các ngôi sao" Malibu. 

Ở thành phố ven biển này, bạn có thể chạm mặt với những nhân vật nổi tiếng trong giới giải trí Mỹ mua nhà nơi đây, chưa kể các đoàn phim điện ảnh và truyền hình thường xuyên quay phim ở Malibu.

Con đường huyền thoại PCH đoạn qua thành phố Malibu - Ảnh: frawsy

Khu Pacific Palisades sát cạnh Malibu, nơi núi và biển giao hòa đã tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình cũng là một điểm dừng được ưa chuộng. 

Những biệt thự trên các vách đá, các đường mòn đi bộ chạy dài xuống biển. Pacific Palisades là nơi tôn vinh các sản phẩm hữu cơ và những sản phẩm riêng biệt không có bản sao.

Pacific Palisades trên tuyến đường PCH - Ảnh: wp
Trung tâm Pacific Palisades - Ảnh: airbnb

Pacific Palisades còn hấp dẫn bởi Villa Getty, một bảo tàng có 44.000 đồ cổ Hi Lạp, La Mã và Etruscan mở cửa mỗi ngày trừ thứ ba.

Bảo tàng Villa Getty nhìn ra biển - Ảnh: airbnb

Khu nghỉ mát ven biển nổi tiếng nước Mỹ từ đầu thế kỷ 20 Santa Monica với cầu cảng có tên Công viên Thái Bình Dương là một điểm hút khách của PCH. Từ thành phố biển này, bạn sẽ có tầm nhìn toàn cảnh một Thái Bình Dương bao la.

Nét đẹp quyến rũ của Santa Monica cũng đã bước vào nghệ thuật thứ bảy qua rất nhiều bộ phim sử dụng bối cảnh nơi đây và giúp tiếng tăm Santa Monica ngày càng bay xa hơn. 

Nếu đến khu vực cầu cảng vào ngày cuối tuần, bạn cần chuẩn bị tâm thế chen chúc cùng đám đông du khách lẫn dân địa phương.

Tiếp tục vượt qua các bãi biển ở Santa Monica, Solvang ở thung lũng Santa Ynez, một trong những ngôi làng độc đáo nhất nước Mỹ, là một điểm phải đến.

Ngôi làng do dân nhập cư từ Đan Mạch xây dựng từ nhà ở đến nhà hàng, cửa hiệu... đều theo nguyên mẫu các kiến trúc từ quê hương của họ.

Tuyến đường đi qua thành phố biển Santa Monica - Ảnh: wp
Khu vực cầu cảng Santa Monica nhìn từ trên cao - Ảnh: wiki
Dòng người chen chân ở cầu cảng Santa Monica - Ảnh: wp

Ở chặng cuối Los Angeles, PCH đưa bạn đến South Bay ở ngoại vi thành phố với những địa danh nổi tiếng như bãi biển Manhattan, hay Hermosa - nơi ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp...

Ngắm hoàng hôn ở cầu cảng bãi biển Hermosa - Ảnh: piertopierbrokers

Tuyến PHC thuộc hạt Los Angeles còn dẫn đến bán đảo Verdes Peninsula Palos tập trung nhiều thành phố ven biển có khung cảnh đẹp như mơ.

Dịch lên một chút về phía bắc, bạn sẽ đến hải đăng Point Vicente, khu vực bạn có thể chiêm ngưỡng những chú cá heo đùa giỡn cùng sóng biển. 

Hải đăng trên bán đảo Palos Verdes - Ảnh: flickr

Và bạn sẽ kết thúc hành trình trên con đường huyền thoại ven bờ biển phía tây này tại khu vực bãi biển Capistrano, nơi có trụ sở hội truyền giáo San Juan Capistrano - thành lập vào những năm 1700 và nay là bảo tàng của quận Cam - được tô điểm bằng những vườn hoa có đài nước duyên dáng.

Nếu đến đây vào tháng 3, bạn có cơ hội trải nghiệm sự kiện Sự trở về của chim én với nhiều sự kiện hấp dẫn...

Bên trong hội truyền giáo San Juan Capistrano - Ảnh: wiki
 Dù chỉ mất khoảng 10 giờ cho toàn bộ tuyến đường PCH, nhưng để thưởng thức những vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp và những bãi biển hấp dẫn dọc theo tuyến đường, bạn cần dành 2 - 3 ngày.
BÌNH AN (Theo linter., easyvoyage)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên