17/11/2016 15:53 GMT+7

Quảng Ninh phủ nhận việc chặt nhũ đá hang động vịnh Hạ Long 

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Sau chuyến thực địa của các cơ quan liên ngành ngày 11-7, ông Phạm Đình Huỳnh - phó trưởng Ban quản lý Vịnh Hạ Long, khẳng định không có việc măng nhũ đá trong các hang động bị cưa, bẻ trộm.

Đoàn kiểm tra thực hiện sáng 17-11, kiểm tra thông tin măng nhũ đá bị chặt, cưa trộm - Ảnh: Đỗ Quang

Trước đó, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin hiện trạng măng, nhũ đá trong một số hang động trên vịnh như Vạn Cồn, Ba Hang, Áng Lội, Cặp La bị xâm hại bằng cách cưa, đập trộm. Điểm đến của những khối nhũ đá này là các cơ sở làm… hòn non bộ.

Để xác thực thông tin, sáng 17-11, Ban quản lý vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Văn hóa - thể thao, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Thông tin - truyền thông, Công an tỉnh, UBND TP Hạ Long cùng các cơ quan báo chí thực địa tại các hang động trên vịnh Hạ Long được nêu tên.

Ông Huỳnh khẳng định qua các địa điểm đã phản ánh, đoàn kiểm tra xác định không có hiện tượng chặt phá nhũ đá trên vịnh Hạ Long, cụ thể là tại Ba Hang và Cặp La, các địa danh còn lại thuộc Cát Bà (TP Hải Phòng).

Gần 60 hang động trên vịnh đang được quản lý bảo vệ tốt và được khai thác theo từng nhóm khác nhau.

“Tại một số hang động có mảnh măng nhũ bị vỡ, nhưng đều do hoạt động kiến tạo của địa chất làm gãy, vỡ, còn lại chưa xác định được. Hiện trạng trên xuất hiện từ trước khi vịnh Hạ Long được công nhận di sản thiên nhiên thế giới (năm 1994), các măng nhũ hiện đang phát triển mới” - ông Huỳnh nói.

Nói về công tác bảo vệ, đại diện Ban quản lý vịnh cho biết với những hang động đón tiếp khách du lịch đều được bố trí lực lượng bảo vệ 24/7, những hang động khác đều có bảo vệ trực tiếp phối hợp với đội kiểm tra xử lý vi phạm.

Ngoài ra, có các cơ sở cộng tác viên khác là gần 80 cơ sở hoạt động kinh doanh trên vịnh. Do vậy việc đảm bảo an toàn hang động được thực hiện tốt.

>> Xem clip:

(Nguồn: TVO)

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên