13/04/2017 17:25 GMT+7

Phải tính được du khách đến TP.HCM chi tiêu bao nhiêu

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói phải tính toán được du khách chi tiêu bao nhiêu, tiêu dùng cái gì khi đến TP.HCM du lịch bởi tăng trưởng du lịch tác động kép đến tăng trưởng kinh tế. 

Chủ tich UBND.TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp du lịch năm 2017, chiều 13-04-2017 - Ảnh: Tự Trung
Chủ tịch UBND.TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp du lịch chiều 13-4 - Ảnh: Tự Trung

Hiện TP.HCM có khoảng 2.113 cơ sở lưu trú được thẩm định và xếp hạng với khoảng 49.714 phòng, công suất các phòng khách sạn 3-5 sao bình quân đạt 70%, công suất của các phòng khách sạn 1-2 sao đạt bình quân 63%. 

Với mức khai thác này, TP.HCM vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển thêm lượng khách đến mà không lo lắng quá tải hay thiếu chỗ lưu trú.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết như vậy tại hội nghị Gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp du lịch năm 2017 do chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì chiều 13-4.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, năm 2016, TP.HCM lần đầu tiên đón trên 5 triệu lượt khách quốc tế, dựa trên huy động nội lực toàn ngành, khai thác sẵn những lợi thế hiện có và xây thêm nhiều sản phẩm du lịch đột phá thời gian tới, thành phố đề ra chỉ tiêu thu hút gần 7 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017, doanh thu từ ngành du lịch đạt 116.000 tỉ đồng.

Doanh thu này đã được TP điều chỉnh tăng thêm 15% nên đòi hỏi ngành du lịch phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều.

Riêng quý 1-2017, lượng khách quốc tế đến TP.HCM đã hơn 1,5 triệu lượt, tăng 15% so năm ngoái. Tuy nhiên, ông Vũ cũng nhận định để đạt chỉ tiêu 7 triệu khách quốc tế thì TP.HCM cần phải đảm bảo mỗi quý tăng hơn 20%.

Về cơ sở mua sắm đạt chuẩn, tính đến quý 1-2017, TP.HCM chỉ có 50 cơ sở dịch vụ mua sắm du lịch đạt chuẩn, 120 nhà hàng được cấp biển hiệu nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách, trong đó có 5 cơ sở được công nhận Top 10 Nhà hàng đạt chuẩn hàng đầu VN.

Đại diện Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho rằng con số 50 cơ sở dịch vụ mua sắm đạt chuẩn rất đáng suy nghĩ, bởi chương trình mua sắm phục vụ khách du lịch được thành phố quan tâm từ lâu, nhưng đến nay các sản phẩm này vẫn chưa đa dạng, số điểm như vậy quá ít so với nhu cầu.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng thống kê được số lượt khách du lịch đến TP.HCM là cần thiết nhưng chưa đủ, điều quan trọng hơn phải tính toán được họ chi tiêu bao nhiêu, tiêu dùng cái gì, như thế nào bởi tăng trưởng du lịch tác động kép đến tăng trưởng kinh tế.

Một du khách đến TP.HCM không chỉ giúp tăng trưởng doanh thu của công ty cung cấp dịch vụ du lịch mà còn kéo theo việc tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, tăng cầu cho toàn thành phố.

“Chẳng hạn thành phố New York (Mỹ), họ thống kê được hàng năm có khoảng 50 triệu du khách đến thành phố New York và tiêu dùng đến hơn 41 tỷ USD”, ông Phong đưa ra ví dụ.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên