23/01/2017 13:02 GMT+7

Ông chủ Minh Long 66 tuổi vượt 'trần ai' chiêm ngưỡng Sơn Đoòng

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Theo thông tin từ Công ty Oxalis - đơn vị tổ chức tour Sơn Đoòng, người lớn tuổi thứ hai chinh phục hang động nổi tiếng này chính là một doanh nhân nổi tiếng - ông Lý Ngọc Minh, người sáng lập gốm sứ Minh Long!

Ông Lý Ngọc Minh trong chuyến thám hiểm hang Sơn Đoòng - Ảnh: NVCC
Ông Lý Ngọc Minh trong chuyến thám hiểm hang Sơn Đoòng - Ảnh: NVCC

Gần nửa năm sau chuyến thám hiểm đáng nhớ, ông Minh vẫn đầy vẻ say mê khi kể về những cảnh tượng thiên nhiên kỳ ảo đến huyễn hoặc mà ông được chiêm ngưỡng ở Sơn Đoòng.

Nhưng để có thể đến với những hang động thăm thẳm, nhìn tận mắt những khối thạch nhũ tuyệt đẹp ấy, người đàn ông 66 tuổi cùng những người bạn đồng hành đã phải trải qua những ngày cực kỳ trần ai. 

 “Bây giờ không đi sẽ không còn cơ hội nữa”

 “Cảm giác chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên chỉ thấm đẫm hơn khi tự bản thân trải qua một hành trình gian khổ” - ông Minh nói với vẻ tự hào.

Chuỗi hành trình đó bao gồm 5 ngày đi đường với khoảng 100km (cả đi và về) trèo đèo, lội suối, leo vách đá… và như ông Minh thừa nhận là quá mạo hiểm, thật sự không dành cho những người có sức khỏe yếu. 

Kế hoạch đi Sơn Đoòng của ông Minh đến khá đột ngột, khi ông chỉ đi theo 3 người con trai. "Lúc đó tôi cũng cảm thấy hơi mạo hiểm, nhưng vì từng đi leo núi ở nhiều nơi nên tôi cũng không quá lo lắng. Vả lại tôi nghĩ ở tuổi này, nếu không tranh thủ lúc đang còn khỏe mạnh để đi thì có lẽ không còn cơ hội được một lần đặt chân đến đệ nhất thắng cảnh của Việt Nam nữa” - ông Minh kể. 

Và thế là tháng 6-2016, ông Minh cùng khoảng 10 du khách thực hiện hành trình chinh phục Sơn Đoòng. Thời điểm đó đang là mùa mưa, đường đi trơn trượt và mực nước ở những con suối dâng cao. Khó khăn thậm chí đến ngay từ những kilômet đầu tiên.

Ông Minh kể: “Con đường gập ghềnh, hoàn toàn mang vẻ thiên nhiên ở Sơn Đoòng khác xa với những đường đèo, núi mà tôi từng leo trước đây. Ban đầu, tôi đi băng băng theo thói quen và chỉ sau vài kilômet đã thấy đau chân, tôi biết mình nếu cứ đi như vậy sẽ sớm bị bong gân.

Lúc đó, tôi mô phỏng bước đi của 2 hướng dẫn viên du lịch người nước ngoài và tập đi những bước ngắn, chậm rãi nhưng vẫn giữ nguyên tốc độ như họ”.

Vốn là dân du lịch dày dạn kinh nghiệm, vị du khách lớn tuổi nhất đoàn mau chóng thích ứng với con đường đi gian nan của Sơn Đoòng, mặc dù nơi đây thật sự khó khăn hơn bất kỳ ngọn núi nào mà ông Minh từng chinh phục.

Ngoài những túi vật dụng cồng kềnh được các porter khuân vác giùm, mỗi người đều phải mang theo một balô đựng vật dụng cá nhân, thực phẩm nặng 7-8kg. 

“Các con tôi muốn mang bớt đồ giúp ba mình, rồi ở những chỗ khó khăn tụi nó cũng đòi dìu tôi đi. Nhưng tôi không chịu, tôi không hề có suy nghĩ rằng mình là người lớn tuổi nhất trong đoàn và luôn làm việc y như những người còn lại.

Phải tự thân vượt qua mọi chướng ngại, chuyến đi mới có ý nghĩa. Và cũng nhờ vận động nhiều, trải qua một ngày cực khổ như vậy mà đến buổi tối thưởng thức bữa ăn thịnh soạn, ngắm cảnh thiên nhiên huyền ảo mới cảm thấy thật sung sướng” - ông Minh nói.

Cảnh trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Công ty Oxalis
Cảnh trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Công ty Oxalis


Bền bỉ nhờ tập yoga

Càng đi sâu vào Sơn Đoòng, thử thách ngày một lớn với những chặng đường phải lội qua suối, có chỗ nước dâng lên tới ngực. Nhưng trở ngại lớn nhất là những vách đá cheo leo mà ông Minh chưa từng phải đối mặt trong đời.

Để vượt qua những nơi này, mỗi người đều phải sử dụng các thiết bị leo núi và có chỗ phải leo lên vách núi đến tận 10m. Với những thanh niên khỏe mạnh, đây cũng là một công việc hết sức khó khăn.

Ấy vậy mà người đàn ông ngoài lục tuần vẫn đường hoàng vượt qua tất cả bằng một nguồn sức khỏe dồi dào, hầu như không bị một chấn thương đáng kể nào suốt quãng đường đi.

Trái với e ngại của mọi người, ông Minh không hề làm trì trệ hành trình của đoàn, càng đi vị du khách lớn tuổi càng khỏe ra dù mỗi ngày chuyến hành trình lên đến khoảng 20km.

Ông Minh cho biết ngoài thể chất vốn tráng kiện, ông còn giữ được sự bền bỉ suốt chuyến đi nhờ các bài tập yoga mỗi tối. 

“Mỗi tối trước khi đi ngủ, tôi đều tĩnh tọa theo các bài tập yoga khoảng nửa giờ hoặc một giờ. Nó giúp cơ thể tôi nhẹ nhàng, thoải mái, bớt đi sự mệt mỏi rất nhiều. Tôi vốn tập yoga đều đặn mỗi ngày, nên mấy năm gần đây người tôi ngày càng dẻo dai hơn, hệ thống tim mạch cũng rất ổn định. Có lẽ cũng nhờ vậy mà tôi không bị đau nhức vì trèo đèo, lội suối lúc ban ngày” - ông Minh nói.

Không chỉ chơi thể thao thường xuyên với các môn yoga, golf, bơi lội…, ông Minh còn giữ sức khỏe tốt nhờ phương châm “đi bộ mọi lúc mọi nơi”, rất ít khi sử dụng thang máy khi làm việc. 

“Chuyến đi Sơn Đoòng là một cuộc du lịch thám hiểm mà tôi chưa từng trải qua trong đời. Thật lòng mà nói, chuyến đi quá nguy hiểm với những người lớn tuổi như tôi. Nhưng tôi không thể bỏ lỡ cơ hội một lần trong đời được trải nghiệm cảm giác chinh phục và rồi chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời đến như thế được” - ông Minh chia sẻ. 

Cảnh trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Công ty Oxalis
Cảnh trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Công ty Oxalis

Từng đặt chân đến cao nguyên Tây Tạng

Ông Minh cho biết ông có thói quen đi leo núi nhờ tranh thủ thời gian trong những chuyến đi công tác đến các vùng rừng núi. Bên cạnh đó, ông cùng vợ và ba con trai cũng thường đi du lịch leo núi cùng nhau mỗi năm, từng đặt chân qua những ngọn núi danh tiếng như Bà Đen (VN), Nga My, Thái Sơn, Hằng Sơn (Trung Quốc) và cả vùng cao nguyên Tây Tạng.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên