25/06/2015 08:44 GMT+7

Những “gánh hàng xe máy rong” ở Tegalalang

THUY OCG
THUY OCG

TTO - Nếu Hà Nội nổi tiếng với quán xá vỉa hè, Sài Gòn với những xe hàng đẩy rong trên phố, thì hẳn Tegalalang hay bất cứ một ngôi làng nào khác ở trên đảo Bali (Indonesia) cũng được nhắc đến với những “gánh hàng xe máy rong”.

Một “gánh hàng rong xe máy” ở Tegalalang - Ảnh: Thủy OCG

Cô gái bán hàng vừa nói chuyện vừa giơ tay lên vẫy vẫy. Một chiếc xe máy đỗ xịch trước sân. Ra là một gánh hàng rong bán đồ ăn cho bữa ngang chiều. Tôi cũng đã từng một lần được thưởng thức món ăn này trên phố Monkey Forest ở cố đô Ubub.

Đã hai ngày liền, cứ sau bữa trưa là tôi lại xách xe máy chạy về làng Tegelalang để xem “mèo”. Tegalalang là ngôi làng nổi tiếng nằm cách Ubud chừng 7km, nơi giống như một galery nghệ thuật khổng lồ với vô số sản phẩm của thủ công, mỹ nghệ và điêu khắc.

Những bộ mèo đôi, mèo ba được làm từ gỗ là một trong số những mặt hàng lưu niệm có sức hấp dẫn nhất với du khách ở Bali với vẻ duyên dáng, dễ thương và ngộ nghĩnh.

Tôi sẵn sàng dành cả buổi chiều để tìm tòi rồi lôi bọn mèo bụi bặm từ trong kho ra lau chùi, ngắm nghía và chuyện trò với chủ cửa hàng.

Người Bali rất thân thiện và hiếu khách, vì thế tôi có thể ngồi chơi hàng giờ trong cửa hàng mà họ không cảm thấy phiền.

Thậm chí mấy cô gái bán đồ mỹ nghệ sành sứ ở cửa hàng đối diện còn chạy sang góp chuyện cho thêm phần rôm rả, xua tan đi cái nắng gay gắt đang đốt mình trên những tán dừa và thửa ruộng bậc thang ngoài kia.

Một đoạn đường làng Tegalalang bình yên - Ảnh: Thủy OCG 

Những cửa hàng thủ công mỹ nghệ với những chú mèo nổi tiếng ở làng Tegelalang - Ảnh: Thủy OCG

Lại nói về gánh hàng xe máy rong. Theo như tôi đã từng quan sát thấy thì người bán hàng có vẻ như toàn nam giới.

Họ có cùng một kiểu “độ xe” bằng cách lắp thêm một chiếc thùng ở phía yên đèo hàng, chia làm hai phần, một bên để nồi nước dùng lúc nào cũng sôi lục bục (ở trong thùng phía dưới nhất định có bếp rồi, mà là bếp gì thì tôi chưa kịp tìm hiểu), bên còn lại sẽ được gia cố thêm một chiếc tủ kính, được dùng để cất giữ nguyên liệu và gia vị.

Một chiếc xô nhỏ treo lủng lẳng phía sau để bỏ rác và đồ ăn thừa, nom khá gọn gàng và khoa học.

Mas - một người lái xe địa phương vô cùng tốt bụng - sau này giải thích với tôi về món ăn phổ biến này ở Indonesia có tên “bakso ayam + ceker + telor” nghĩa là “súp gà viên với chân gà và trứng”.

Thành phần của nó gồm thịt gà viên, trứng gà hoặc đậu phụ, mì trắng, nước xúp gà với hành phi, cần tây, chút muối và một số hương liệu địa phương khác.

Mas cũng sẵn sàng chỉ cho tôi cách nấu món ăn này. Trước tiên, thịt gà được xay nhuyễn đem trộn với bột gạo, một chút muối, một chút hương liệu và nhào kỹ để cho ngấm. Dùng tay viên thịt thành những viên nhỏ như trứng chim cút, nếu viên to như trứng gà thì bạn sẽ cần cắt đôi để khi nấu thịt gà viên sẽ chóng chín.

Thịt viên và chân gà được luộc chín trong nồi nước dùng. Trứng gà luộc xong bỏ vỏ, đem chiên trong dầu cho giòn lớp vỏ ngoài, đậu phụ được rán vàng. Mì trắng luộc chín, vớt ra để ráo.

Nước xúp gà được nấu từ việc ninh nhừ cổ cánh và xương gà sau khi đã lọc hết thịt, nêm nếm gia vị, hương liệu vừa đủ. Nồi nước dùng này luôn được để sôi liu riu trên yên chiếc xe hàng rong, khi mở vung ra là hơi nóng cùng mùi thơm bốc lên ngào ngạt.

Một gánh hàng xe máy rong trước cổng trường tiểu học nhộn nhịp khách nhí - Ảnh: Thủy OCG 

Món súp gà viên với chân gà và trứng ngon tuyệt - Ảnh: Thủy OCG

Anh chàng bán hàng lấy ra một chiếc tô nhỡ, cho một nắm mì trắng vào đáy bát, xếp gà viên, chân gà, đậu phụ, trứng, cần tây lên trên, rưới thêm một chút tương ớt, sốt cà chua, tương ngọt và chút muối (nếu cần thêm) rồi chan nước dùng lên.

Tôi đứng nhìn mà nuốt nước bọt đánh ực. Vội vàng bảo anh chàng làm thêm cho tôi một bát để đáp lời léo nhéo của dạ dày. Vị ngọt, vị cay hòa vào nhau, chiếc chân gà ninh nhừ tan ra và những viên gà béo ngậy trên đầu lưỡi.

Trong một buổi chiều nắng ở làng Tegalalang. Giữa một “thiên đường mèo” xinh đẹp mà mộc mạc.

Trong một lá thư viết cho tôi, Mas bảo lần sau nếu trở lại Ubub tôi hãy thưởng thức món canh “bakso ayam + ceker + telor” với cơm được bọc trong lá chuối hoặc lá dừa. Sẽ có thêm một cảm nhận thú vị về ẩm thực của hòn đảo thiên đường Bali.

Nói rồi, Mas chú thích thêm bằng mấy từ tiếng Việt anh học được từ khách hàng, nguyên văn “It all will ngon quá...”.

THUY OCG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên