08/02/2015 09:38 GMT+7

Nhộn nhịp làng hoa kiểng Tân Quy Đông

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Sáng 7-2, nhóm du khách chúng tôi đến thăm làng hoa Tân Quy Đông (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), một trong những vựa hoa kiểng lớn nhất vùng ĐBSCL, vào đúng dịp cao điểm hoa đang nở rộ.

Du khách tham quan vườn hoa kiểng Út Minh (Tân Quy Đông, Sa Đéc, Đồng Tháp) - Ảnh: L.Nam
Du khách tham quan vườn hoa kiểng Út Minh (Tân Quy Đông, Sa Đéc, Đồng Tháp) - Ảnh: L.Nam

Chỉ còn mười ngày nữa đến Tết Nguyên đán, không khí chuẩn bị nhộn nhịp trên suốt hơn 3km đường hoa Sa Nhiên - Ca Dao: xe ba gác hối hả chở hoa đi giao cho thương lái, xe mang biển số Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, TP.HCM... tấp nập chở theo du khách phương xa đến tham quan trung tâm hoa lớn nhất nhì vùng ĐBSCL.

Theo những người dân trồng hoa kiểng vùng Tân Quy Đông, từ rằm tháng chạp các vườn hoa kiểng đã bắt đầu được thu hoạch và vận chuyển đến các vùng miền chuẩn bị bán cho khách về trang trí trong những ngày tết.

Theo Phòng kinh tế TP Sa Đéc, tổng diện tích trồng hoa phục vụ tết của làng hoa Sa Đéc là hơn 85ha, gần 2.000 hộ dân với trên dưới 2.000 loại hoa kiểng khác nhau.

Du khách có thể tận mắt nhìn thấy các loại hoa như: hoa hồng, các loại cúc (cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, cúc tiger, cúc đồng tiền), dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ...

Chỉ tính riêng hoa tươi, hằng năm làng hoa Sa Đéc cung cấp cho thị trường hàng triệu giỏ hoa các loại.

Giá trị sản xuất hoa kiểng chiếm 50% giá trị sản xuất nông nghiệp nói chung của toàn TP Sa Đéc.

Giá trị sản xuất hoa kiểng năm 2015 của TP Sa Đéc ước đạt trên 622 tỉ đồng.

Với các hãng lữ hành, làng hoa Tân Quy Đông luôn là điểm tham quan gần như không thể thiếu trong các tour du lịch ĐBSCL để cảm nhận không khí chuẩn bị trước tết.

Khác hẳn với hình ảnh các luống hoa chạy thẳng tắp trên ruộng, du khách đến từ TP.HCM đã vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy những luống hoa được trồng trên các giàn cao, phía dưới là ruộng nước từ các con rạch gần đó chảy vào.

Người dân chăm sóc hoa cứ thế chèo thuyền len lỏi giữa các luống hoa, thay vì đi lại trên mặt đất ruộng. Ở các góc vườn, nông dân đang nhanh tay đặt các cây hoa vào chậu, gói ghém để chuẩn bị đưa ra chợ.

Ông Mai Văn Minh - chủ vườn kiểng Út Minh (khóm Sa Nhiên, phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc) - cho biết vườn kiểng chủ yếu bán cho thương lái mua sỉ để phục vụ tết nhưng luôn đông khách vãng lai đến xem, chụp ảnh, quay phim. Ai đi về cũng mua vài chậu hoa chưng tết.

Du khách đến đây còn có dịp chiêm ngưỡng nhiều loại hoa đẹp và kiểng bonsai có tuổi thọ trên 100 năm.

Du khách Trần Hữu Phước (Q.Thủ Đức) cho biết tuy không rộng và nhiều như tưởng tượng trước khi đi, nhưng sau khi chiêm ngưỡng mấy vườn hoa, gia đình ông đã mua nhiều chậu hoa đại phú, lá gấm, cây môi son, chiều tím, liễu hồng, dâu dừa, xác pháo... để chưng tết.

Những khách khác đi cùng đoàn đã mua thêm nào là hoa tây Thái, hoa mười giờ, hoa dừa... chật kín cả khoang chứa hàng của chiếc xe 45 chỗ với những chậu hoa đã được bọc giấy gọn ghẽ.

Nhiều người dân trồng hoa ở đây cũng cho biết đang chuẩn bị tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, cây giống, trồng nhà kính của Hà Lan để nâng tầm cho vùng hoa nổi tiếng này, giúp đưa cây hoa Sa Đéc đến cả những thị trường châu Âu. 

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên