09/02/2017 13:59 GMT+7

Nhiều nước 'ghét' ăn mặc hở hang

NGỌC ĐÔNG tổng hợp
NGỌC ĐÔNG tổng hợp

TTO - Một số nơi có quy định hẳn hoi để phạt những người ăn mặc hở hang nơi công cộng, trong đó có cả những nước phương Tây vốn có quan niệm khá phóng khoáng về việc ăn mặc

Khách tham dự lễ hội Royal Ascot được yêu cầu không mặc váy ngắn và hở hang - Ảnh: The Telegraph

Anh: không khoe da tại lễ hội Royal Ascot

Tháng 3-2016, ban tổ chức lễ hội đua ngựa truyền thống nổi tiếng Royal Ascot của Anh ra quy định chính thức về trang phục của người tham dự sự kiện này, Daily Mail đưa tin.

Bên cạnh những quy định nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ của sự kiện được đánh giá cáo về tính thời trang này, ban tổ chức cũng ghi rõ những điều cần lưu ý như váy phải có độ dài đến gối hoặc hơn, dây áo/váy phải rộng từ 2,5cm trở lên, đồng thời các loại váy áo không dây, rớt vai, cổ yếm, hở lưng và đầm dây là không hợp lệ.

Đức: trường học nói không với quần siêu ngắn

Khác với Việt Nam, nhiều trường trung học ở phương Tây không quy định học sinh trung học phải mặc đồng phục đến trường.

Do vậy, đã có một số trường hợp nhà trường phải có lệnh cấm đối vối một số loại trang phục trước tình hình nữ sinh ăn mặc quá hở hang đến lớp.

Tháng 7 - 2015, hãng truyền thông Deutsche Welle của Đức đưa tin một trường trung học ở thị trấn Horb-Altheim miền Nam nước này cấm học sinh ăn mặc các loại trang phục hở hang đến trường, trong đó có quần short cực ngắn.

Trong lá thư gửi phụ huynh học sinh, cô hiệu trưởng Bianca Brissaud viết rằng “thời gian gần đây, chúng tôi thường xuyên phải nói rằng nữ sinh ở trường ăn mặc khá khêu gợi. Nhà trường sẽ phát áo thun rộng cho các nữ sinh ăn mặc quá khêu gợi (áo hở bụng hoặc quần quá ngắn) để khoác vào suốt ngày học hôm đó”.

Quần short siêu ngắn bị cấm ở một trường trung học Đức - Ảnh: Deutsche Welle 

Tây Ban Nha: phạt nếu mặc đồ bơi trên đường

Cuối năm 2014, đảo Mallorca công bố mức phạt đến 500 bảng Anh (hơn 14 triệu đồng) nếu du khách mặc đồ bơi đi dạo trên đường. Lệnh cấm này được đưa ra sau khi nhiều nhân viên nhà hàng, shop quần áo…than phiền rằng họ phát ngán vì phải phục vụ những vị khách “có mặc mà cũng như không”.

Trước đó, năm 2011, thành phố Barcelona cũng tuyên bố xử phạt du khách có hành vi tương tự, trong đó mức phạt cho những người có hành vi khỏa thân trên phố là  £408 (hơn 11,5 triệu đồng).

Du khách mặc đồ  bơi đi trên đường sẽ bị phạt tại một số nơi ở Tây Ban Nha - Ảnh: Daily Mail 

Quatar: legging không phải là quần

The Telegraph tháng 4-2014 đưa tin về một quy định ở Quatar rằng quần legging (quần thun bó) không thích hợp dể mặc ở nơi công cộng.

Một chiến dịch mang tên Reflect Your Respect còn được phát động nhằm đưa ra một số điều cần lưu ý cho du khách trong việc ăn mặc để chuẩn bị cho World Cup 2022 mà nước này đăng cai.

Nhiều tờ rơi được quảng bá với nội dung “Nếu bạn ở Quatar, bạn là một phần của chúng tôi. Hãy giúp chúng tôi bảo tồn văn hóa và các giá trị của Quatar, làm ơn ăn mặc kín đáo ở nơi công cộng”.

“Kín đáo” ở đây được giải thích là kín từ vai đến gối, đồng thời nhấn mạnh “legging không phải là quần”.

Mỹ: bị đuổi khỏi tiệc vì váy quá ngắn

Năm 2014, Clare, một nữ sinh 17 tuổi ở Virginia đã bị đuổi khỏi buổi tiệc của trường vì lí do váy của cô quá ngắn.

Một vài phụ huynh tháp tùng con cái đến bữa tiệc đó đã than phiền rằng Clare cũng nhảy rất khêu gợi và “khiến cho các chàng trai trẻ tại bữa tiệc nảy sinh ý nghĩ không trong sáng”.

CNN đưa tin Clare sau đó đã bức xúc kể lại câu chuyện trên blog, cho rằng trang phục của mình phù hợp với quy định của sự kiện hôm đó.

Dubai: không khoe vai và đầu gối

Theo Daily Mail, nếu muốn mua sắm ở trung tâm thương mại Dubai Marina Mall ở Dubai, khách hàng nên mặc kín vai và đầu gối.

Năm 2013, báo chí đưa tin nhân viên an ninh ở trung tâm này phát tờ rơi nhắc nhở khách hàng phải ăn mặc trang phục kín đáo tôn trọng người khác khi mua sắm ở đây.

Hai bạn trẻ tại một trung tâm thường mại ở TPHCM - Ảnh: Ngọc Đông

Pháp: phạt tiền nếu vi phạm

Báo Independent tháng 10-2011 đưa tin những người vi phạm các quy định về trang phục tại một một số nơi có thể bị phạt lên đến 38 euro (hơn 900.000 đồng).

Các địa điểm du lịch biển nổi tiếng như Cannes, St Tropez hay Arcachon từ lâu đã có quy định cấm du khách cởi trần và mặc bikini đi ngoài đường. Gần đây, các thành phố trung tâm cũng tham gia vì lí do vệ sinh và sự nghiêm túc nơi công cộng.

Một số địa phương nghỉ dưỡng khác như Deauville cũng không có quy định xử phạt cho việc bán khỏa thân, tuy nhiên, cảnh sát vẫn có quyền nhắc nhở du khác mặc quần áo vào một cách lịch sự.

NGỌC ĐÔNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên