26/12/2016 11:58 GMT+7

Một năm thành công của du lịch Việt Nam

K.NAM - H.TRUNG - D.KHÁNH - N.TRIỀU
K.NAM - H.TRUNG - D.KHÁNH - N.TRIỀU

TTO - Lần đầu tiên lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vượt con số 10 triệu. Trong khi đó, riêng huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang đã đón hơn 5 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Một bức ảnh thi vẽ tranh trên cát hưởng ứng Du lịch xanh được giới thiệu tại triển lãm - Ảnh: H.TRUNG
Một bức ảnh thi vẽ tranh trên cát hưởng ứng Du lịch xanh được giới thiệu tại triển lãm - Ảnh: H.TRUNG

Tối 25-12, tại huyện đảo Phú Quốc đã diễn ra đêm gala bế mạc Năm du lịch quốc gia 2016 Phú Quốc - ĐBSCL với chủ đề “Khám phá đất phương Nam”.

Ngành du lịch thắng lớn

Phát biểu tại hội nghị tổng kết Năm du lịch quốc gia 2016, ông Nguyễn Ngọc Thiện, bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, đã nhận định như vậy.

Theo ông Thiện, trong năm 2016 ngành du lịch Việt Nam đã tạo nên kỳ tích có ý nghĩa lịch sử khi chính thức tiếp đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu (vượt xa mức 8,5 triệu theo kế hoạch) đến Việt Nam và nghỉ dưỡng, tham quan đảo Phú Quốc.

Năm 2016 cũng là năm ngành du lịch đạt mức tăng trưởng kỷ lục với lượng du khách nước ngoài tăng hơn 20%. Năm 2017, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách quốc tế, 66 triệu lượt khách nội địa với tổng doanh thu ước tính khoảng 460.000 tỉ đồng.

Ông Mai Văn Huỳnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - cho biết là địa phương đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia 2016, Kiên Giang đã tập trung làm tốt các khâu chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền - xúc tiến - quảng bá, quản lý môi trường du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới, tổ chức các sự kiện, hoạt động...

Trong số các sự kiện diễn ra tại đảo Phú Quốc, nổi bật có chuỗi sự kiện “Du lịch xanh Phú Quốc - Kiên Giang” do Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang phối hợp với Tuổi Trẻ thực hiện.

Theo ông Huỳnh, Phú Quốc là nơi đi đầu đưa “du lịch xanh” trở thành một loại hình du lịch mới cho sự phát triển của ngành du lịch nói riêng và bảo vệ tài nguyên, môi trường đảm bảo cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Thông qua hoạt động này, địa phương đã quảng bá đến du khách và các nhà đầu tư những tiềm năng du lịch đặc thù riêng có của Phú Quốc. Đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, làm thay đổi tích cực về nhận thức và hành động đối với môi trường của cộng đồng.

“Nhờ thành công của Năm du lịch quốc gia 2016 mà tỉnh Kiên Giang đã ước đón 5,4 triệu lượt du khách, tăng 24% so với năm 2015. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 320.000 lượt. Doanh thu du lịch trực tiếp 3.532 tỉ đồng, tăng 41,9% so với năm 2015” - ông Huỳnh cho hay.

Triển lãm ảnh Du lịch xanh Phú Quốc 2016

Trước đó, vào chiều 25-12 tại Trung tâm Văn hóa huyện Phú Quốc đã diễn ra triển lãm ảnh Du lịch xanh Phú Quốc 2016, chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Du lịch Kiên Giang, UBND huyện Phú Quốc tổ chức với sự đồng hành của Vinpearl Phú Quốc.

Triển lãm gồm 62 bức ảnh ghi lại các hoạt động nổi bật, những điểm nhấn trong chặng đường năm tháng qua của chiến dịch Du lịch xanh.

Nội dung triển lãm kể lại câu chuyện suốt hành trình, từ lúc phát động chiến dịch đến các hoạt động thuộc khuôn khổ chương trình như đạp xe, đi bộ tuần hành, thi vẽ tranh trên cát, hội thảo, giao lưu với học sinh, tiểu thương, du khách tham gia “tour nhặt rác”...

Em Nguyễn Thị Ngọc Trúc - học sinh lớp 11B5 Trường THPT Dương Đông - cho biết đã theo dõi các hoạt động của chiến dịch Du lịch xanh nên em rất hào hứng khi được tới tham quan triển lãm.

“Ở trường em cũng có những hoạt động ngoại khóa bảo vệ môi trường do Đoàn trường tổ chức. Nhưng khi xem những hình ảnh tại triển lãm mà chiến dịch đã làm, em thấy rất thiết thực. Nhà em ở xã đảo Hòn Thơm, nơi đang được đầu tư xây dựng thành quần thể nghỉ dưỡng, giải trí trên biển. Em cũng có ý định sẽ theo học ngành du lịch để có thể làm việc và đóng góp cho chính quê hương mình” - Trúc chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Nghị - bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang - đánh giá cao nỗ lực của ban tổ chức khi trong vòng năm tháng đã triển khai hàng loạt chuỗi sự kiện thiết thực, ý nghĩa tác động trực tiếp đến nhận thức của nhiều chủ thể như cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người dân, du khách.

Ông Nghị chỉ đạo UBND huyện Phú Quốc sau triển lãm sẽ tiếp nhận toàn bộ hình ảnh để làm tư liệu tuyên truyền trong giai đoạn tiếp theo.

Đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu

Đúng 12g55 ngày 25-12, chuyến bay số hiệu VN-1815 của Vietnam Airlines đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phú Quốc chở theo vị khách quốc tế thứ 10 triệu, đánh dấu mốc trong quá trình phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Lần lượt các vị khách Michael Tonge (thứ 10 triệu, quốc tịch Anh), Eva Lena Karlsson (thứ 9.999.999, Thụy Điển) và Andrej Balzer (thứ 9.999.998, quốc tịch Đức) rời máy bay trong sự chào đón nồng nhiệt của đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Tổng cục Du lịch, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và lãnh đạo huyện Phú Quốc.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 1994 nước ta đón khoảng 1 triệu lượt du khách quốc tế, năm 2000 đón 2 triệu, năm 2005 đón 3 triệu, năm 2010 đón 5 triệu, năm 2015 đón 7,94 triệu và năm 2016 đón hơn 10 triệu khách quốc tế.

Năm 2016 cũng là năm ngành du lịch đạt mức tăng trưởng kỷ lục với lượng du khách nước ngoài tăng hơn 20%.

Năm 2017, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách quốc tế, 66 triệu lượt khách nội địa với tổng doanh thu ước tính khoảng 460.000 tỉ đồng.

Nhân sự kiện đặc biệt này, Tổng cục Du lịch, Vietnam Airlines đã trao tặng ba vị du khách nhiều phần quà lưu niệm ý nghĩa cũng như trao tặng kỷ niệm chương vì sự phát triển du lịch Việt Nam.

Năm du lịch quốc gia 2017: Sắc màu Tây Bắc

Đến dự lễ bế mạc có nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét điều đáng ghi nhận là nỗ lực của các bộ ngành, địa phương và người dân trong việc xây dựng một môi trường du lịch an lành, an toàn, văn hóa và thân thiện.

“Thay mặt Chính phủ, tôi trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự vươn lên của ngành du lịch, đặc biệt là của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể.

Tôi xin trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, sự tham gia của nhân dân trong cải thiện môi trường du lịch an toàn, sạch đẹp, thân thiện bằng những nụ cười, cử chỉ thể hiện lòng quý mến và tôn trọng du khách. Tôi cũng trân trọng cảm ơn các tổ chức du lịch quốc tế, các quốc gia bè bạn đã luôn ủng hộ Việt Nam” - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Tại đêm bế mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã trao cờ luân lưu tổ chức Năm du lịch quốc gia 2017 (với chủ đề Sắc màu Tây Bắc) cho ông Đặng Xuân Phong, chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

K.NAM - H.TRUNG - D.KHÁNH - N.TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên