07/12/2016 17:43 GMT+7

Mở cửa Không gian áo dài Việt đón du khách 

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Từ 11-12, Không gian áo dài Việt tại Hà Nội chính thức mở cửa miễn phí, với nhiều hoạt động văn hóa - du lịch phong phú phục vụ khách tham quan.  

Nghệ nhân quay tơ và các người mẫu trình diễn áo dài - Ảnh: CHÍ LINH
Nghệ nhân quay tơ và các người mẫu trình diễn áo dài - Ảnh: CHÍ LINH

Tọa lạc tại số 18 đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Không gian Áo dài Việt kể câu chuyện về tà áo dài truyền thống và làng nghề Việt Nam.

Phần chính của không gian là Lan Hương Fashion House trưng bày những tà áo dài qua các thời kỳ, giới thiệu các bộ sưu tập chuyên đề áo dài theo từng chủ đề và áo dài thời trang.

Khách tham quan được tận mắt chứng kiến y phục y phục của nguyên phi Ỷ Lan - bà chúa tằm tang (thời Lý), trang phục áo dài xưa qua nghệ thuật điêu khắc Tượng Ngọc Nữ (thời Trần) và Nam Phương Hoàng Hậu (thời Nguyễn), áo dài thời Nguyễn Phúc Khoát…

Ngoài ra là những kiểu áo dài xa xưa nhất như áo Giao Lãnh, áo tứ thân, áo ngũ than, cho đến áo dài Lemur, áo dài Lê Phổ, áo dài Trần Lệ Xuân, áo dài những năm 1970 - 1980.

“Không gian Áo dài Việt không đi sâu vào vấn đề học thuật hay theo hướng phục chế Áo dài Việt Nam mà mang lại cho du khách cái nhìn tổng thể về tà áo truyền thống của người phụ nữ Việt, với toàn bộ nguyên liệu là hàng thủ công sản xuất trong nước”, NTK Lan Hương cho biết.

Tại đây, du khách có thể tham quan quy trình sản xuất khép kín, từ khâu ý tưởng, thiết kế, sản xuất, xưởng may, xưởng thêu, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, nói chuyện với các nghệ nhân đến từ các làng nghề.

NTK Lan Hương (giữa) sửa soạn cho các người mẫu áo dài - Ảnh: CHÍ LINH
NTK Lan Hương (giữa) sửa soạn cho các người mẫu áo dài - Ảnh: CHÍ LINH

Áo dài có gắn với những phụ kiện, vật phẩm kèm theo khác, vì thế, tại Không gian áo dài Việt còn có phần trưng bày kết hợp thao diễn theo yêu cầu của nghệ nhân đến từ các làng nghề như làng nuôi tằm tơ Mỹ Đức, làng lụa Vạn Phúc, thêu Quất Động, chạm bạc Định Công - Đồng Xâm, gốm Bát Tràng, dệt Triều Khúc, nón lá Làng Chuông…

Theo ông Đỗ Đình Hồng, giám đốc Sở du lịch Hà Nội, quyết định đưa Không gian áo dài Việt cùng Lan hương Fashion House vào hoạt động thí điểm sau thành công của Festival Áo dài Hà Nội 2016.

“Đây không chỉ là điểm tham quan, mà còn là nơi giao lưu của các nhà thiết kế thời trang trong nước và quốc tế, là điểm nối dài hoạt động của các đơn vị thuộc UBND TP. Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch trong các hoạt động giao lưu, du lịch văn hóa cùa các nước trên Thế giới”, ông Hồng nói.

Cùng với lễ khai trương vào sáng 11/12, Không gian áo dài Việt hưởng ứng Tuần văn hóa Việt Nam - Malaysia - Indonesia diễn ra từ ngày 6-12 đến 12-12 bằng buổi giới thiệu tác phẩm thêu tay do công chúa Malaysia thực hiện với sự hướng dẫn trực tiếp của các nghệ nhân Việt Nam, trình diễn nghệ thuật Batik, trình diễn trang phục Indonesia và áo dài Việt Nam…

Không gian áo dài Việt tổ chức những biểu diễn thời trang trong nước và quốc tế, mở đầu bằng show diễn có tên Dệt tầm gai.

Tại đây còn trình diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống như nhạc cụ dân tộc, dàn nhạc tre, sáo trúc, ca trù, sân khấu rối nước mini...; pha và thưởng thức văn hóa uống trà của người Hà Nội.

Các lớp học áo dài được tổ chức có sự phối hợp với nhóm các bạn trẻ Tôi xê dịch mang tiêu chí “đi nhiều hơn - sống sâu hơn”.

Á hậu Tú Anh ở Không gian áo dài Việt - Ảnh: CHÍ LINH
Á hậu Tú Anh ở Không gian áo dài Việt - Ảnh: CHÍ LINH
Á hậu Tú Anh ở Không gian áo dài Việt - Ảnh: CHÍ LINH
Á hậu Tú Anh ở Không gian áo dài Việt - Ảnh: CHÍ LINH
Nghệ nhân bên khung dệt lụa - Ảnh: CHÍ LINH
Nghệ nhân bên khung dệt lụa - Ảnh: CHÍ LINH
DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên