13/01/2015 15:40 GMT+7

Lithuania - "điểm đến không thể bỏ qua" năm 2015

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)

TTO - Nằm trong danh sách những điểm đến “không thể bỏ qua” năm 2015 của Business Insider, Lithuania nổi lên với nhiều điểm du lịch hấp dẫn khó cưỡng trong lộ trình khám phá Bắc Âu.

Khám phá bầu trời Vilnius bằng khinh khí cầu - Ảnh: CNN
Khám phá bầu trời Vilnius bằng khinh khí cầu - Ảnh: CNN

Du lịch Lithuania hứa hẹn nhiều khởi sắc trong năm mới với nhiều hoạt động du lịch thú vị, đầy mới lạ như du lịch khám phá ngành chiêm tinh học, dạo chơi trên thủ đô Vilnius bằng khinh khí cầu, trượt băng hay đạp xe quanh phố cổ…

Đầu năm nay, nước Cộng hòa Lithuania chính thức sử dụng đồng euro với hi vọng củng cố vị thế của mình ở châu Âu, thúc đẩy nền kinh tế phát triển và tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch.

Hiệu sách Littera tại Đại học Vilnius

Tại đây, du khách có cơ hội tìm đọc những tác phẩm văn học giá trị như Joseph với những người anh trai, bốn phần tuyệt tác của Thomas Mann được viết tại căn nhà của ông ở Nida.

Hiệu sách có lối kiến trúc Baroque độc đáo. Trần nhà hình cung, trên đó là những tác phẩm nghệ thuật cổ đại có từ năm 1978 do họa sĩ tài ba Antanas Kmieliauskas sáng tác. 

Hiệu sách Littera tại Đại học Vilnius - Ảnh: CNN
Hiệu sách Littera tại Đại học Vilnius - Ảnh: CNN

Nội thất bên trong khá hiện đại nhằm phục vụ cho việc lưu trữ những tài liệu ngữ văn quan trọng có từ thế kỉ 16. Littera dần trở thành “viện bảo tàng” chuyên biệt dành cho các nhà văn.

Phí vào cổng tham quan Đại học Vilnius chỉ 1 euro/người, tuy nhiên để vào hiệu sách Littera, du khách phải tốn khoảng 25 euro/người.

Bảo tàng du lịch vũ trụ của người Latvi

Bảo tàng du lịch vũ trụ của người Latvi - Ảnh: CNN
Bảo tàng du lịch vũ trụ của người Latvi - Ảnh: CNN

Tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người, bảo tàng du lịch vũ trụ của người Latvi có đài quan sát, giúp du khách “nhìn ngắm” các vì sao hoặc khám phá các hình thức mới lạ của ngành chiêm tinh học.

Đây là bảo tàng đầu tiên thuộc loại hình du lịch văn hóa phong cách Ethno. Nếu bạn là người hoài nghi về người ngoài hành tinh, bảo tàng cũng là nơi đáng để tham quan vì khung cảnh xung quanh vô cùng tuyệt đẹp.

Vé vào cổng bảo tàng từ 2-7 euro/người.

Tìm hiểu văn hóa và ẩm thực của người Karaite

Ngay từ thời xa xưa, quận công nước này chiêu mộ khoảng 383 gia đình người Karaite từ Crimea vì cho rằng họ là những người trung thành nhất, có thể hỗ trợ ông trong những cuộc chiến. Các gia đình này đều theo đạo Karaism, một nhánh của đạo Do Thái.

Vào cuối thế kỉ thứ 14, mặc dù chỉ thành lập một cộng đồng nhỏ tại khu vực xung quanh Trakai, nhưng nền văn hóa và ẩm thực của họ đã “sống sót” một cách kỳ diệu đến tận ngày nay.

Bạn nên dùng thử món đặc sản là bánh Karaite thơm ngon tại nhà hàng Kybynlar gần bờ hồ Galves, hoặc món canach có nước lèo ngọt, được hầm trong một nồi gốm phức tạp.

Bánh Karaite dùng vời rau húng thơm ngon tại nhà hàng Kybynlar - Ảnh: CNN
Bánh Karaite dùng vời rau húng thơm ngon tại nhà hàng Kybynlar - Ảnh: CNN

Thơ thẩn đạp xe quanh thành phố cổ Vilnius, hay nhìn ngắm thành phố từ trên cao bằng khinh khí cầu

Vào những ngày xuân ấm áp, bạn dễ bắt gặp hình ảnh của nhiều đoàn xe đạp xuất hiện ở khắp các ngõ ngách, con đường tại thủ đô Vilnius của Lithuania.

Chỉ với 3 euro/2 giờ, du khách tự do rong ruổi “con ngựa sắt”, khám phá toàn bộ phố cổ Vilnius.

Tại một số nhà thờ lớn, quảng trường, các viện bảo tàng… bạn có dịp chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cổ, đa dạng với nhiều trường phái ấn tượng khác nhau. Ngoài ra, đến Vilnius, du khách có dịp tận mắt chiêm ngưỡng những công trình thời trung cổ, hiện vẫn còn nguyên vẹn.

Đạp xe dọc con đường Pilles xinh đẹp, hướng đến khu phố cổ được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới năm 1994 là hoạt động khá thú vị tại đây. Hoặc nên thử trải nghiệm cảm giác bình yên khi nằm trên những ngọn đồi xanh non gần đó, lắng nghe dòng chảy của con sông Neris hiền hòa.

Nhà thờ St.Anna ở thủ đô Vilnius - Ảnh: flickr
Nhà thờ St.Anna ở thủ đô Vilnius - Ảnh: flickr

Thay vì khám phá phong cảnh tuyệt đẹp của thành phố bằng xe đạp, du khách có thể khám phá bầu trời Vilnius bằng khinh khí cầu.

Vào những lúc hoàng hôn, ngồi trên khinh khí cầu nhìn ngắm thành phố “mái ngói” cùng những đụn cát vàng tuyệt sắc ở bãi biển Curonian Spit thuộc bờ biển Baltic là điều thú vị mà bất kỳ ai đến Vilnius cũng muốn trải nghiệm một lần.

Giá du lịch khinh khí cầu khoảng 85-110/người/lượt đi.

Bãi biển Curonian Spit

Nằm giữa lãnh thổ Nga và Lithuania, bãi biển Curonian Spit là một trong 9 bãi biển tuyệt đẹp ở châu Âu. Tại đây, du khách có thể tận mắt chứng kiến những cồn cát chuyển động cao nhất châu lục với chiều cao trung bình lên đến 35m, một số đụn cát cao đến 60m.

Bãi biển Curonian Spit được tạo bởi mũi đất Kursh có tuổi đời lên đến 5.000 năm, trải dài từ bán đảo Sambian đến đỉnh phía bắc nằm cạnh eo biển hẹp, trên đó là thành phố cảng Klaipeda.

Năm 2000, mũi đất Kursh được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới.

Bãi biển Curonian Spit nhìn từ trên cao - Ảnh: buzzfeed
Bãi biển Curonian Spit nhìn từ trên cao - Ảnh: buzzfeed

Vào mùa xuân, dải đất này thu hút khoảng 20 triệu con chim các loài bay qua trong đợt di cư khổng lồ thường niên.

Tham quan công viên trượt tuyết “Druskininkai Ski Arena”đi thuyền băng từ Nida đến Vente Ragas

Thuyền băng là sự kết hợp tuyệt vời giữa xe trượt tuyết với thuyền buồm, loại hình du lịch trở nên phổ biến tại đây từ những năm 1930.

Những chiếc xe trượt tuyết chạy bằng sức gió, di chuyển nhờ sự ma sát giữa con lăn và băng lạnh. Vào mùa đông, tại đây có tour du lịch đi thuyền băng Curonian Lagoon từ Nida đến Vente Ragas.

Thuyền băng đi từ Nida đến Vente Ragas - Ảnh: CNN
Thuyền băng đi từ Nida đến Vente Ragas - Ảnh: CNN

Người dân tại đất nước có mùa đông kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 này đặc biệt yêu thích môn trượt tuyết.

Khu công viên trượt tuyết trong nhà Druskininkai Ski Arena có diện tích 2,5 ha chính thức mở cửa từ năm 2011, quanh năm duy trì nhiệt độ -2 độ C, trở thành điểm du lịch thú vị cho những ai thích trượt tuyết.

Công viên trượt tuyết trong nhà Druskininkai Ski Arena - Ảnh: CNN
Công viên trượt tuyết trong nhà Druskininkai Ski Arena - Ảnh: CNN

Lâu đài đảo Trakai

Bạn không nên bỏ dịp hiếm để tham quan lâu đài đảo Trakai - hòn đảo đẹp như trong chuyện cổ tích nằm kiên cố trên hòn đảo giữa hồ Galve, cách thủ đô Vilnius một giờ xe.

Lâu đài đảo Trakai - Ảnh: thrillist
Lâu đài đảo Trakai - Ảnh: thrillist

Được xây từ thế kỷ thứ 14, lâu đài Trakai được làm hoàn toàn bằng đá là một trong những trung tâm chính của vùng Grand Duchy. 

Chiến tranh thế giới thứ II đã biến Trakai thành đóng đổ nát, tuy nhiên sau đó dưới sự giúp đỡ Liên Xô, Trakai được trùng tu, xây dựng lại cho đến tận nay.

Đây là điểm đến nổi tiếng, hằng năm thu hút nhiều khách du lịch.

“Đặc sản” hổ phách, bóng rổ tại Lithuania

Du khách đến Lithuanian khó lòng cưỡng lại vẻ quyến rũ của những bộ cờ vua, đàn violin nhỏ được chế tác từ loại hổ phách quý hiếm.

Đá hổ phách vàng, “đặc sản” tại Lithuania - Ảnh: CNN
Đá hổ phách vàng, “đặc sản” tại Lithuania - Ảnh: CNN

Tương truyền rằng nữ thần Jurate từng sinh sống tại vùng biển Lithuania. Cung điện của bà được xây dựng từ loại hổ phách quý hiếm. Tuy nhiên toàn bộ lâu đài bị phá hủy khi bà phải lòng chàng ngư dân bình thường và loại hổ phách quý này trôi dạt vào khu vực bờ biển của nước Lithuania.

Khởi nguồn cho nhiều câu chuyện huyền ảo, hổ phách được xem là “bùa hộ mệnh” mang may mắn, tài lộc, sức khỏe cho người sở hữu chúng.

Khi đến đây, bạn thường nghe người dân Lithuania đùa rằng, bóng rổ không chỉ là môn thể thao quốc gia mà còn là tôn giáo của họ. Vì lẽ vậy, tại bất kỳ cửa hàng, biển bảng quảng cáo nào ở Lithuania, du khách cũng bắt gặp hình ảnh quả bóng rổ.

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên