07/06/2016 10:43 GMT+7

Lên rừng xuống biển ở hòn Lao 

THANH LY
THANH LY

TTO - Từ bến đò Cửa Đại, thuyền rẽ sóng vượt hơn 17 hải lý đưa bạn đến với Cù Lao Chàm. Giữa mênh mông trời mây, sóng nước nơi dừng chân đầu tiên của bạn chính là hòn Lao. 

Hòn Lao phong cảnh hữu tình, một bên núi, một bên biển.
Hòn Lao phong cảnh hữu tình, một bên núi, một bên biển - Ảnh: THANH LY

Hòn Lao không chỉ tập trung đông dân cư nhất so với 7 đảo còn lại trên Cù Lao Chàm (TP Hội An, Quảng Nam) mà còn được mệnh danh là nơi phong cảnh hữu tình, níu kéo nhiều du khách ở lại khám phá.

Chơi chợ đảo

Vừa lên đến bến tàu là một khoảnh vuông căng bạt buôn bán mà người dân gọi tên là chợ đảo. Ai mới lần đầu đến chợ đảo không thể không thấy lạ vì tuy là chợ nhưng ở đây không ồn ào, náo nhiệt như thường thấy ở bất kỳ một ngôi chợ nào. 

Các bà, các chị với những chiếc nón lá che nắng, che mưa, giọng nói đặc sánh hương vị biển cùng nụ cười tươi tắn chào khách. Trên các sạp hàng bày bán những đặc sản bình dân như bánh ít lá gai, bánh xu xê, khô cá cơm, khô mực lớn nhỏ và các loại hải sản mới đánh bắt. 

Nhiều khách thích thú ướm từng chuỗi hạt làm từ vỏ sò, vỏ ốc, thử một hơi với chiếc tù và bằng con ốc to hoặc ăn thử ngay vài chiếc bánh với giá chỉ vài ngàn đồng và giải nhiệt miễn phí với ly nước lá thơm lừng.

Chợ xứ biển - một nét văn hóa của cư dân Cù Lao Chàm.
Chợ xứ biển - một nét văn hóa của cư dân Cù Lao Chàm - Ảnh: THANH LY

Dạo quanh hòn Lao

Từ chợ đảo, du khách dễ dàng gọi một chiếc xe ôm khám phá một vòng quanh đảo. Xe lướt qua những cung đường ngoằn ngoèo, nhấp nhô bởi địa hình vùng đồi núi. Hai bên đường là những xóm nhà, những thửa ruộng nhỏ nhắn, xinh xinh.

Trên đường đi, bạn đừng quên ghé thăm chùa Hải Tạng (thuộc xóm Cốm - bãi Làng), ngôi chùa được xây dựng cách đây trên 250 năm, tọa lạc sát chân núi phía tây hòn Lao, lưng tựa núi vững chải.

Xa xa, âu thuyền giống như một ao làng đợi chờ những chuyến thuyền phương xa vào trú bão. Tất cả đều toát lên vẻ yên tĩnh, trong lành.

Chùa Hải Tạng - điểm nhấn nổi tiếng của hòn Lao
Chùa Hải Tạng - điểm nhấn nổi tiếng của hòn Lao - Ảnh: THANH LY
Âu thuyền, bến đợi những con tàu tránh gió bão trên hòn Lao.
Âu thuyền, bến đợi những con tàu tránh gió bão trên hòn Lao - Ảnh: THANH LY

Khám phá phía sau hòn Lao

Nếu thích mạo hiểm, bạn có thể thuê xe máy men theo còn đường bêtông để khám phá hòn Lao từ phía sau. Con đường đưa bạn rời xa cảnh đông đúc ở bến tàu, xa tiếng ồn ào đời thường, băng từ sườn đảo phía đông dốc đứng hiểm trở đến sườn tây dốc thoải bao bọc đảo Cù Lao Chàm.

Thi thoảng gặp phải những đoạn lên xuống dốc quanh co một bên là vách núi, một bên vực biển sâu thăm thẳm. Bù lại, bạn sẽ thích thú khi được đi giữa rừng nguyên sinh với bạt ngàn những cây cổ thụ, cây ngô đồng đang nở hoa đỏ rực trên đảo hay được dang tay ôm cây đa di sản có tuổi đời 6 thế kỷ...

Càng lên cao càng cảm nhận rõ hơn tiếng nước chảy của dòng suối rừng vang vọng lại. Hơi đá, hơi nước biển Cù Lao Chàm mơn man thấm vào da thịt. 

Dân phượt thường chọn đúng lúc bình minh lên để được từ trên cao ngắm hòn Lao trong ánh nắng ban mai như dải lụa vàng rực, óng ánh vắt ngang qua những ngôi nhà của người dân bản xứ nằm im lìm bên thềm biển.

Rừng nguyên sinh trên hòn Lao với bạt ngàn những cây cổ thụ, cây ngô đồng mang lại nhiều điều thú vị cho du khách.
Con đường bêtông dốc khúc khuỷu giúp dân phượt khám phá vẻ đẹp phía sau hòn Lao - Ảnh: THANH LY
Cây đa di sản có tuổi đời 6 thế kỉ - điểm đến không thể bỏ qua trên hòn Lao.
Cây đa di sản có tuổi đời 6 thế kỷ - điểm đến không thể bỏ qua trên hòn Lao - Ảnh: THANH LY

Vui đùa sóng biển

Sau một ngày lang thang trên hòn Lao, khi ánh hoàng hôn dần buông trên đảo, hòn Lao như khoác cho mình một tấm áo mới mang màu sắc trầm lặng hơn, tĩnh mịch hơn.

Đây cũng là thời điểm lý tưởng để du khách tung tăng trong sóng biển, tha hồ thỏa mình ở bãi Làng, bãi Hương với bãi cát dài mênh mông và muôn vàn tảng đá có kích thước, hình dạng khác nhau.

Bãi biển sạch, khách không có nhu cầu tắm biển có thể ngồi hóng mát, cùng bạn bè thưởng thức các món mực cơm, chem chép, hàu, cháo nghêu…

Đêm xuống ngồi trên bãi cát ngắm trăng sao với những tàu ghe câu mực, đèn đuốc lung linh như một thành phố nổi sẽ càng thấy nhẹ nhàng, thanh thản...

Bãi biển dung dị, sạch đẹp, hoang sơ là nơi du khách thỏa mình trong làn nước xanh biết.
Bãi biển sạch đẹp, hoang sơ là nơi du khách tha hồ đắm mình trong làn nước xanh biếc - Ảnh: THANH LY
Du khách trải nghiệm câu mực, câu cá trên hòn Lao
Du khách trải nghiệm câu mực, câu cá đêm trên hòn Lao - Ảnh: THANH LY

 

THANH LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên