08/06/2015 15:11 GMT+7

Lãng du bên lòng hồ Ea Kao

TIẾN THÀNH
TIẾN THÀNH

TTO - Là danh thắng ít được du khách biết tới, hồ Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) - điểm đến quen thuộc của nhiều người dân phố núi - đang thu hút nhiều khách lãng du, đặc biệt vào ngày hè. 

Người dân bơi thuyền gỗ mưu sinh trên hồ Ea Kao - Ảnh: Tiến Thành

Không nổi tiếng như Biển Hồ (Gia Lai), hồ Ea Kao là hồ nước ngọt nhân tạo có giá trị  lớn về mặt thủy lợi và là nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành và mát mẻ.

Hồ nằm cách trung tâm TP Buôn Ma Thuột 12km về hướng đông nam, thuộc địa phận xã Ea Kao, được hình thành từ việc chặn các dòng suối Ea Knin, Ea Kao, Ea Chăt, Cư Mblim… để xây dựng công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho lúa và cà phê.

Theo tiếng người Ê Đê, Ea Kao nghĩa là hồ nước không bao giờ cạn. Thực tế vào mùa mưa, mực nước hồ Ea Kao có khi dâng lên mấp mé tới chân đập thủy lợi, còn vào mùa khô dù khô hạn đỉnh điểm, mực nước giữa hồ vẫn tới bắp chân. 

Điều thú vị, tuy là công trình thủy lợi vận hành từ năm 1983 nhưng đến nay, không gian hồ Ea Kao vẫn mang đậm nét hoang sơ. Dưới lòng hồ là hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài cá, tôm nước ngọt.

Xung quanh hồ là những dãy núi đồi trập trùng cùng hệ thực vật phong phú với những cánh rừng còn nhiều cây cổ thụ.

Trong không gian khoáng đạt, các buôn làng của người đồng bào Ê Đê như H’Ve, Ea Kao, Cư Mbhim, Tơng Ju… được xem là những là địa chỉ du lịch homestay trong tương lai.

Vào những ngày đầu tháng 6, mực nước trên hồ Ea Kao đang ở mức thấp để lộ những doi đất đỏ mềm mại, cỏ mọc xanh rì biến nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách tới ngoạn cảnh và thư giãn.

Hồ Ea Kao nằm cách TP Buôn Ma Thuột chừng 12km. Từ trung tâm thành phố, theo quốc lộ 14 khoảng 4km, tới ngã ba đường Y Wang rẽ trái khoảng 8km sẽ tới hồ Ea Kao - Ảnh: Tiến Thành
Một góc hồ Ea Kao. Tên gọi của hồ được người đồng bào Ê Đê sống gần khu vực hồ đặt theo tên dòng suối Ea Kao - Ảnh: Tiến Thành
Mực nước hồ Ea Kao đang ở mức thấp để lộ những doi đất đỏ quanh mặt hồ - Ảnh: Tiến Thành  
Những chiếc thuyền gỗ đánh bắt cá trên hồ đã hành nghề gần 20 năm nay - Ảnh: Tiến Thành
Những gốc cây khô cổ thụ còn sót lại trên lòng hồ Ea Kao  - Ảnh: Tiến Thành
Dân chài quăng lưới đánh bắt cá trên hồ. Hồ Ea Kao còn là nơi cung cấp các mặt hàng thủy sản nước ngọt phong phú cho TP Buôn Ma Thuột - Ảnh: Tiến Thành
 Khung cảnh hồ nước đan xen với rừng cây tự nhiên khiến hồ Ea Kao trở thành điểm dã ngoại của nhiều nhóm bạn trẻ và các gia đình vào dịp cuối tuần - Ảnh: Tiến Thành
Những gốc cây cổ thụ ven hồ - Ảnh: Tiến Thành
Một hồ nước nhỏ hình trái tim do các bạn trẻ tự làm trên lòng hồ Ea Kao - Ảnh: Tiến Thành
Con đường tuyệt đẹp dẫn vào khu công viên hồ - Ảnh: Tiến Thành
Thiếu nữ tinh nghịch trong rừng cây ven hồ - Ảnh: Tiến Thành
 Những chú bò gặm cỏ trên những mô đất giữa lòng hồ - Ảnh: Tiến Thành
Các em nhỏ chăn bò đi dạo trên lòng hồ Ea Kao - Ảnh: Tiến Thành
Những đứa trẻ Ê Đê tắm trên hồ - Ảnh: Tiến Thành
Những công nhân môi trường cùng con nhỏ đi trên đường từ khu công viên hồ Ea Kao về nhà - Ảnh: Tiến Thành

 

TIẾN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên