16/10/2015 18:48 GMT+7

Khám phá những vùng đất trong phim ảnh

BÌNH AN (Theo lalibre, huffingtonpost, figaro)
BÌNH AN (Theo lalibre, huffingtonpost, figaro)

TTO - Nếu một bộ phim có thể khuấy động những cuộc tranh luận nảy lửa thì sau những giờ phút khóc cười cùng các nhân vật, không ít người nghĩ đến việc lên kế hoạch khám phá những vùng đất được thể hiện trong phim!

Du khách tại làng Hobbit ở New Zealand - Ảnh: Twitter

Ngành du lịch nhiều nước luôn tranh thủ sự thành công của điện ảnh, và gần đây là hiệu ứng lan tỏa của loạt phim truyền hình nhiều tập.

Thực tế cho thấy các fan của phim ảnh, những người mơ mộng hay thích phiêu lưu mạo hiểm, hoặc đơn giản là người thích khám phá những vùng đất xinh đẹp đều muốn chạm đến thực tế từ điều giả tưởng trong phim ảnh.

Vì vậy, ngành du lịch đã không đứng ngoài nghệ thuật thứ bảy khi khai thác triệt để những cảnh sắc, nơi chốn, các lâu đài... xuất hiện trong phim.

Theo một nghiên cứu trước đây, điện ảnh đã ảnh hưởng đến sự lựa chọn điểm đến của gần 40 triệu người. Những năm gần đây, cụm từ "điện ảnh - du lịch" đang trở nên quen thuộc khi một bộ phim ra rạp thành công hoàn toàn có khả năng mang lại sức bật cho nền kinh tế tại khu vực được chọn làm bối cảnh cho phim.

Tại nhiều nước, du khách dễ dàng tiếp cận vô số hành trình du lịch theo phim. Theo đó, họ được đưa đến các địa điểm được sử dụng làm bối cảnh trong phim, được khám phá những hậu trường thú vị tại đây.

* Với thành công vang dội của tác phẩm văn học và bộ phim nhiều tập về cậu bé phù thủy cận thị Harry Potter, ngành du lịch Anh đã có thêm một loại hình du lịch hút khách. 

Từ khi mở cửa vào năm 2012 ở London, hành trình Warner Bros Studio khám phá hậu trường loạt phim Harry Potter với nhiều chủ đề theo dấu nhân vật trong phim vô cùng hút khách. Và những địa danh khác như nhà thờ Durham, bối cảnh của ngôi trường phép thuật Poudlard cũng được cơ quan du lịch Anh quảng bá rộng rãi đến du khách...

Hành trình du lịch Warner Bros Studio Tour khám phá hậu trường phim Harry Potter - Ảnh: escapadesalondres
 Du khách tham quan nơi dựng bối cảnh bộ phim nhiều tập Harry Potter - Ảnh: wp
Du khách tham quan nơi dựng bối cảnh bộ phim nhiều tập Harry Potter - Ảnh: deviantart
Sau khi tham quan là mua hàng lưu niệm về Harry Potter - Ảnh: flickr
Nhà thờ Durham, ngôi trường phép thuật Poudlard trong phim Harry Potter - Ảnh: wp

* Namib, sa mạc đỏ đã góp phần đáng kể cho du lịch Namibia ở đông nam châu Phi, nhất là khi xuất hiện trên màn ảnh rộng. Từ lâu, vẻ đẹp hoang vắng đầy cuốn hút nhưng không kém phần đáng sợ của những cồn cát ở sa mạc Namib đã khiến nhiều đạo diễn điện ảnh phải tìm đến đây.

Năm 2012, Namib được chọn làm bối cảnh cho phim Mad Max: Fury Road. Và từ những hình ảnh của Namib trong phim ảnh, người dân trong vùng trở nên bận rộn hơn khi đám đông du khách kéo đến sa mạc đỏ ngày càng tăng...

Cảnh quay ở sa mạc đỏ Namib (Namibia) trong phim Mad Max: Fury Road - Ảnh: imgur
Du khách khám phá sa mạc đỏ - Ảnh: nomadicnotes
Một góc sa mạc đỏ Namib - Ảnh: wp

* Onk Jemel ở Tunisia được biết đến khi xuất hiện trong vài cảnh quay của bộ phim nhiều tập nổi tiếng Star Wars. Và những ngôi làng Ksar Hadada và Matmata trong vùng sa mạc Tataouine nhanh chóng trở thành điểm hẹn của du khách muốn tìm đến hành tinh giả định Tatooine trong phim.

Trong các hành trình du lịch sa mạc trong khu vực này, Onk Jemel được xem là điểm tham quan được yêu cầu đầu tiên!

Ngôi làng ở Onk Jemel trong phim Star Wars - Ảnh: flickr
Du khách tham quan Onk Jemel, bối cảnh của bộ phim Chiến tranh của các vì sao - Ảnh: theguardian
Du khách Nhật tham quan bên trong nhà của Luke Skywalker tại Matmata - Ảnh: projects.aljazeera

* Nhiều bãi biển tựa thiên đường ở Thái Lan là bối cảnh của các bộ phim bom tấn của Hollywood như phim về điệp viên James Bond. Nhưng bộ phim thật sự góp phần thúc đẩy du lịch cho các đảo thuộc quần đảo Phi Phi của Thái Lan chính là The Beach.

Sau khi bộ phim The Beach chuyển thể từ tác phẩm văn học bán chạy nhất của nhà văn Alex Garland trình chiếu tại nhiều nước, đảo Phi Phi bắt đầu tràn ngập bóng dáng du khách trẻ phương Tây.

Họ cho biết làn nước màu ngọc lam cùng những cảnh đẹp nao lòng xuất hiện trong phim đã mê hoặc và thôi thúc họ đến với nơi này.

Đảo Phi Phi - Ảnh: wp
Du khách tràn ngập đảo Phi Phi - wp

* Thành cổ Petra là điểm phải đến khi du lịch Jordan, đây cũng là nơi thực hiện bộ phim Indiana Jones và cuộc thập tự chinh cuối cùng do đạo diễn Steven Spielberg dàn dựng. Và nơi nhân vật chính tìm được chén thánh là công trình đẹp nhất ở Petra, một ngôi mộ được nhà vua Alherath III ra lệnh chạm khắc vào đá.

Khi đến tham quan Petra, hiếm du khách nào không ghé qua các gian hàng bán vật phẩm lưu niệm về nhân vật giả tưởng Indiana Jones ở sát bên công trình thành cổ!  

Không ít du khách đến Petra vì bộ phim Indiana Jones và cuộc thập tự chinh cuối cùng - Ảnh: wp
Chụp ảnh với người giả nhân vật Indiana Jones trước thành cổ Petra - Ảnh: wp
Cửa hàng lưu niệm Indiana Jones trước thành cổ Petra - Ảnh: wp

* Almeria ở Andalusia thuộc Tây Ban Nha là bối cảnh của rất nhiều phim, đặc biệt về thể loại phim Viễn Tây khi sở hữu cảnh quan đa dạng như vách núi, đỉnh núi huyền ảo đến biển xa và cả sa mạc Tabernas. 

Bộ phim Người tốt, kẻ xấu và tên vô lại hay những bộ phim để đời của điện ảnh như Lawrence of Arabia, Cleopatra hay Exodus đã sử dụng bối cảnh tại Almeria. 

Hiện nay, các hành trình tham quan những nơi xuất hiện trong phim là một trong những hoạt động đắt khách nhất của các công ty du lịch địa phương.

Du khách xem một hoạt cảnh phim tại công viên chủ đề Mini Hollywood, Almeria ở Tây Ban Nha - Ảnh: dailymail
Du khách xem một hoạt cảnh tại công viên chủ đề Mini Hollywood, Almeria ở Tây Ban Nha - Ảnh: dailymail

* Với những ai yêu thích bộ phim ba tập Chúa tể những chiếc nhẫn đều mơ được đặt chân đến ngôi làng huyền thoại Hobbiton ở New Zealand.

Trang trại Matamata cách thành phố Auckland khoảng 150km, được sử dụng làm ngôi làng với 40 căn nhà nhỏ xinh xắn của những người tí hon trong thế giới tưởng tượng của nhà văn J.R Tolkien và đạo diễn Peter Jackson, được gọi là làng Hobbiton.

Giờ đây, Hobbiton trở thành một địa danh nổi tiếng trên bản đồ du lịch New Zealand và Hobbiton tour thường xuyên quá tải du khách. Theo ghi nhận của cơ quan du lịch nước này, Chúa tể những chiếc nhẫn đã giúp ngành du lịch tăng trưởng gần 40%.  

Ngôi làng Hobbiton - Ảnh: pin it
Một ngôi nhà trong làng Hobbiton - Ảnh: wp
Du khách tham quan một ngôi nhà ở làng Hobbiton - Ảnh: pin it
Du khách tham quan làng Hobbiton - Ảnh: theonering

* Pháo đài Trim ở Ireland là lâu đài lớn nhất của người Norman ở Anh. Trong khi nhiều giới tranh luận bộ phim sử thi Trái tim dũng cảm (Braveheart) với bối cảnh pháo đài Trim đã gợi lên cuộc chiến đầu tiên giành độc lập của Scotland, thì bộ phim lại tạo cơ hội cho ngành du lịch địa phương thăng tiến mạnh mẽ.

Sau khi công chiếu vào năm 1995, nơi này nhanh chóng trở thành điểm đến của du khách quốc tế, đến năm 2002 pháo đài Trim được trao giải thưởng di sản văn hóa của Liên minh châu Âu.

Lâu đài Trim ở Ireland - Ảnh: wiki
Lâu đài Trim trong Trái tim dũng cảm - Ảnh: wiki
Du khách tham quan lâu đài Trim ở Ireland - Ảnh: acervantes

* Ouarzazate được xem là kinh đô điện ảnh của Morocco và có biệt danh "cánh cửa sa mạc". Cảnh quan lạ mắt của những cồn cát trải dài vô tận ở phía nam sa mạc Sahara, đa dạng sắc tộc khiến nơi này là một điểm đến du lịch nổi tiếng của Morocco.

Và kể từ khi Ouarzazate xuất hiện trong nhiều bộ phim điện ảnh Âu Mỹ như Gladiator, Kingdom of Heaven, Astérix Obélix... , dòng du khách quốc tế lũ lượt kéo đến thị trấn sa mạc Ouarzazate ngày càng đông hơn.

Là nơi diễn ra nhiều bộ phim lừng danh thế giới, bảo tàng điện ảnh ở Ouarzazate cũng là một điểm hẹn của du khách.

Ouarzazate, bối cảnh của các bộ phim truyền hình lừng lẫy của Hollywood - Ảnh: wp
Cảnh quay của phim truyền hình nhiều tập Trò chơi vương quyền tại Ouarzazate - Ảnh: wp
Du khách tham quan Ouarzazate - Ảnh: moroccoplanet

 

 

 

 

BÌNH AN (Theo lalibre, huffingtonpost, figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên