13/04/2015 16:01 GMT+7

Khám phá những thành phố ngầm kỳ vĩ nhất thế giới

ĐAN THY (Theo linternaute)
ĐAN THY (Theo linternaute)

TTO - Dù do thiên nhiên hay con người tạo ra, đó cũng là những thành phố ngầm ẩn chứa nhiều điều độc đáo để bạn khám phá. Một thế giới khác ở ngay dưới bước chân của bạn! 

Thành phố ngầm Derinkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: wordpress

* Vùng Cappadocia ở Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng có rất nhiều thành phố ngầm. Trong đó, Derinkuyu là một thành phố ngầm lớn nhất với tám tầng đạt độ sâu khoảng 85m trong số 13 tầng được phát hiện ngẫu nhiên vào năm 1963. 

Derinkuyu có cả nơi thờ tự, nhiều kho chứa, chuồng trại, nhà bếp, nhà ăn và cả xưởng làm rượu và ép dầu. Nơi đây còn có một dòng sông ngầm, nhiều giếng nước và một hệ thống thông gió tự nhiên.

Theo các chuyên gia thiết kế, Derinkuyu là một công trình xây dựng có độ phức tạp ngang ngửa với kim tự tháp Ai Cập. Các phòng bằng đá nơi đây có thể chứa đến 50.000 người.

Nếu đến vào buổi sáng hay trưa, bạn có thể tránh cảnh chen lấn cùng đám đông du khách tại các hành lang nhỏ hẹp ở Derinkuyu.

Bên trong thành phố ngầm Derinkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: wordpress
Giếng thông gió ở thành phố ngầm Derinkuyu - Ảnh: wiki

* Cũng tại Thổ Nhĩ Kỳ, bạn sẽ khó lòng bỏ qua hệ thống bể chứa nước ngầm Basilica (tiếng Thổ Nhĩ Kỳ gọi là Yerebatan Sarnici) dài 138m, rộng 65m dưới lòng thành phố Istanbul, nơi từng xuất hiện trong bộ phim "From Russia with Love" về điệp viên tài hoa James Bond. 

Hệ thống Basilica cao 8m được xây dựng từ thế kỷ thứ VI nhằm cấp nước cho lâu đài Topkapi. Dạo bước giữa 336 cây cột trong cảnh mờ tối ẩm ướt, ánh sáng lung linh và tiếng nhạc cổ điển réo rắt cùng với những giọt nước rơi tí tách luôn là một trải nghiệm khó tả.

Vào mùa hè, nhiều buổi hòa nhạc được tổ chức tại đây.

Hệ thống  bể chứa nước ngầm Basilica - Ảnh: linter
Một trong hai bức tượng đầu thần Medusa nằm sâu bên trong hệ thống bể chứa nước ngầm Basilica - Ảnh: theruinsofturkey

* Các hang động nằm dưới thành phố cổ Maresha và Bet Guvrin vùng hạ Judea, tây nam Jerusalem, thuộc công viên quốc gia Beit Gruvin của Israel, được xem là "thành phố bên dưới thành phố" với khoảng 3.500 gian phòng ngầm bằng đá được con người tạo lập qua 2000 năm lịch sử.

Các gian phòng có chức năng khác nhau như khu nhà ở, nhà kho, thờ tự, xưởng ép thực phẩm, chuồng gia súc, bể nước hay hầm mộ. Một số phòng lớn có mái vòm cong và trụ đỡ. 

Ngày nay, nhờ hiệu ứng dội vang của âm thanh trong hang, nhiều buổi hòa nhạc được tổ chức tại đây.

Một gian phòng ngầm ở "thành phố bên dưới thành phố" tại Israel - Ảnh: 20minutes
Một gian phòng ngầm - Ảnh: wordpress

* Một trong những điểm tham quan hút khách ở vùng Transylvania thuộc Romania là mỏ muối Turda. Từ một mỏ muối khổng lồ bỏ hoang từ năm 1932, Turda trở thành một phức hợp giải trí và điểm đến du lịch sức khỏe ngầm nổi tiếng ngày nay.

Khi tham quan mỏ muối Turda, bạn sẽ được dạo thuyền trên hồ ngầm, khám phá khu mỏ, chiêm ngưỡng những măng đá được hình thành hơn 1000 năm trước bằng một xe chuyên dùng... Tất cả đều diễn ra dưới lòng đất.

Đặc biệt hơn, không khí tinh khiết nơi đây còn có khả năng chữa trị các căn bệnh hô hấp của du khách qua liệu pháp muối.

Hiện tại, mỏ muối Turda là một công viên giải trí thực sự khi có thêm nhiều công trình như sân bóng, sân golf, các phòng tập thể thao, một giảng đường... ở độ sâu 120m dưới mặt đất!

Một góc bên trong mỏ muối Turda - Ảnh: wordpress
Hồ nước ngầm trong mỏ muối Turda - Ảnh: wordpress
Du khách tham quan mỏ muối Turda - Ảnh: wordpress

* Khi xuống sâu 400m trong lòng đất khu Real Mary King's Close, bạn khó thể tưởng tượng những con hẻm nhỏ nơi đây là một phần của thành phố Edinburgh, Scotland, vào thế kỷ 17 khi chưa vùi vào đất.

Ngay khi bước qua cửa, bạn sẽ cảm thấy thời gian như dừng lại ở mê cung này.

Trong bầu không khí ảm đạm của những ngôi nhà, từng góc phố, bạn sẽ được nghe những câu chuyện lịch sử nhốm màu ma quái của thành phố ngầm của Edinburgh. Vì vậy, hành trình khám phá Real Mary King's Close không dành cho trẻ em...

Một góc thanh phố ngầm ở Edinbourg - Ảnh: wordpress

* Trận hỏa hoạn khủng khiếp vào cuối thế kỷ 19 đã tàn phá 31 khối nhà bằng gỗ của thành phố Seattle, phía tây tiểu bang Washington của Mỹ. Sau đó, chính quyền cho xây dựng lại thành phố bằng đá một phần và bên trên nền thành phố cũ đã cháy.

Giờ đây, với hành trình "Bill Speidel's Underground Tour", du khách sẽ tham quan một phần thành phố ngầm hoang phế ở Seattle hiện nằm dưới quảng trường Pioneer.

Thành phố ngầm ở Seattle - Ảnh: linter
Một tòa nhà cũ ở thành phố ngầm tại Seattle  - Ảnh: wordpress

* Theo Guinness, PATH ở thành phố Toronto (Canada) là khu phức hợp ngầm lớn nhất thế giới. Khi mới được xây dựng vào năm 1900, PATH chỉ là một đường hầm nối cửa hàng chính với phần phụ tại Trung tâm Eaton. 

Giờ đây, khi đến PATH, du khách chắc hẳn phải lạc lối trong mê cung mua sắm và giải trí với 1.200 cửa hàng trải rộng đến 28km dưới mặt đất này!

Khu phức hợp ngầm PATH lớn nhất thế giới - Ảnh: linter
Khu phức hợp ngầm PATH lớn nhất thế giới, một điểm đến hút khách ở Toronto - Ảnh: scottpages

*  Để tăng thêm tính huyền thoại cho City Hall gần cầu Brooklyn và sát bên đường tàu số 6 ở New York , vốn được mệnh danh là "nhà ga ma ám", cơ quan vận chuyển công cộng New York cho mở hành trình khám phá du lịch trạm xe điện ngầm được kiến trúc sư tài danh người Tây Ban Nha Rafael Guastavino thiết kế từ năm 1904.

Dù ngưng hoạt động từ năm 1945 vì lý do an toàn, công trình này gần như vẫn còn nguyên vẹn để trở thành một kho báu nghệ thuật tuy tầm vóc nhỏ nhưng vô cùng lộng lẫy luôn kích thích lòng ham muốn khám phá của du khách.

Với những kiệt tác kiến trúc của nhà ga bỏ hoang này, City Hall được bình chọn là một trong số 10 trạm xe điện ngầm đẹp nhất thế giới.  

Lối vào trạm ga ngầm bỏ hoang ở City Hall - Ảnh: wordpress
Du khách tham quan một khúc cong hẹp ở trạm xe điện ngầm bỏ hoang ở nhà ga City Hall - Ảnh: wordpress

* Gần bên thành phố Fresno, bang Califonia là Forestiere Underground Gardens, những vườn hoa dưới lòng đất. Từ năm 1906 đến 1946, Baldassare Forestiere, một người Ý nhập cư ở Mỹ đã xây dựng bằng tay ngôi nhà ngầm trong đất cho mình.

Giờ đây, trong mê cung của các khoảnh sân nhỏ và các lối đi ẩn giấu dưới mặt đất, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi chiêm ngưỡng nhiều cây trái phát triển xanh tươi, trong đó có những táng cây gần 100 năm tuổi.

Trong hệ thống ngầm này là nhiều gian phòng dành cho nhiều mùa khác nhau trong năm, sân vườn, ao cá và một đường hầm dài 400m.

Tản bộ dưới những vòm đá chạm khắc và được mô phỏng theo các hầm mộ La Mã cổ đại, bạn sẽ hiểu được vì sao công trình ngầm này được lưu danh vào  danh sách di tích lịch sử của California!

Khu vườn dưới lòng đất ở thành phố Fresno - Ảnh: linter
Lối vào một khu vườn dưới lòng đất ở thành phố Fresno - Ảnh: panoramio

* Hệ thống trạm xe điện ngầm Moscow, tên gọi chính thức là Metropolitan của Moscow, được xem là nơi lý tưởng để tránh mùa đông khắc nghiệt của ngước Nga.

Nhưng không chỉ có thế, các hành lang của nơi có biệt danh là "cung điện ngầm nước Nga" này thực sự là một bảo tàng ngầm và các trạm dừng không khác những cung điện thu nhỏ với muôn vàn kiệt tác nghệ thuật vô giá.

Các Komsomolskaya, Novoslobodskaya hay Kievskaya luôn được du khách tìm đến để được tận mắt nhìn những đèn chùm tinh xảo, những vật trang trí mạ vàng tuyệt đẹp, những tranh tượng, bích họa, kính màu từ thời Phục hưng... tạo nên cảnh trí rực rỡ cho trạm xe điện ngầm này.

Với những chủ đề trang trí nghệ thuật khác nhau tại các trạm, công trình này luôn là điểm phải đến của du khách tại thủ đô nước Nga...  

Trạm Komsomolskaya thuộc hệ thống trạm xe điệm ngầm Moscow không khác một cung điện lộng lẫy - Ảnh: wordpress
Trạm Novokuznetskaya - Ảnh: wordpress
Trạm Novokuznetskaya giống như một bảo tàng nghệ thuật - Ảnh: wordpress
Một góc trạm Novokuznetskaya - Ảnh: wordpress

 

 

ĐAN THY (Theo linternaute)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên