24/11/2015 11:22 GMT+7

Huyền bí Yorkshire - đồi gió hú

HOÀNG THƯƠNG ( Theo National Geographic )
HOÀNG THƯƠNG ( Theo National Geographic )

TTO - Thế giới huyền bí ở Yorkshire dần hiện ra ở các biển quảng cáo trên ống khói cối xay gió, những đứa trẻ trong hình dáng bé nhỏ vội lùa đàn cừu băng qua khe núi Gordate Scar để đến con suối Stum Cross Caverns...

Con đường huyền bí dẫn vào Bắc Yorkshire - Ảnh: NG

Hạt Yorkshire, Anh gắn với tiểu thuyết nổi tiếng Đồi gió hú của nữ nhà văn Emily Bronte - câu chuyện kể về tình yêu không thành giữa người chủ đất Heathcliff và cô gái xinh đẹp Catherine Earnshaw.

Hay từ bộ phim viễn tưởng The Twilight Saga (phỏng theo truyện Chạng vạng) đến phim truyền hình Thuần huyết, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy hậu duệ Heathcliff của nữ nhà văn Emily Bronte, bá tước Dracula trong tiểu thuyết của nhà văn Bram Stoker, ma cà rồng hay những xác sống hiện ra trên những cánh đồng hoang ở Yorkshire.

Và để thách thức một chút nỗi sợ hãi nhưng đầy thú vị, bạn hãy đến vùng đất Yorkshire để khám phá và lý giải nguyên nhân những cơn ác mộng xuất hiện trong sự ấm cúng của phòng trà.

* Điểm dừng đầu tiên là Haworth - một ngôi làng nằm dọc theo sườn đồi phía đông của ngọn núi Pennines, cách thành phố York khoảng 80km về phía tây.

Vào nửa đầu thế kỷ 19, Emily Bronte đã tưởng tượng ra một thế giới của những kẻ xuất quỷ nhập thần, những bà điên sống trong căn gác mái và cả những kẻ mất linh hồn trong tiểu thuyết Đồi gió hú...

Hai bên đường của ngôi làng có nhiều tảng đá xếp thành hình xương sống nằm dọc con đường chính Haworth, thấp thoáng là những nấm mồ chôn cất các vị mục sư và dân địa phương, những tấm bia cao thấp, xiêu vẹo không thẳng lối.

Emily Bronte phác họa bức tranh ghê rợn trong tiểu thuyết của mình từ cuộc sống khi viết về cái chết đầy bí ẩn và có lẽ cũng tái hiện số phận của tác giả. Bà đã yên nghỉ trong một nhà thờ ở thành phố York khi mới 30 tuổi.

Thời điểm ấy, nguồn nước sinh hoạt của dân địa phương được dẫn từ cánh đồng hoang đến các giếng trong các nghĩa trang, nguồn nước bẩn này là nguyên nhân khởi nguồn cho sự chết chóc hàng loạt ở Haworth.

Phía xa là ngôi làng Haworth nằm dọc theo sườn đồi xanh mướt - Ảnh: flickr
Ngôi làng cổ Haworth huyền bí - Ảnh: flickr
Những ngôi mộ xiêu vẹo - Ảnh: flickr

* Cách thị trấn Haworth khoảng 17km về phía bắc, khách sạn Devonshire Arms Country House Hotel & Spa - nơi từng là một quán trọ nổi tiếng trong những năm đầu của thế kỷ 17.  

Trong mỗi căn phòng của khách sạn được trưng một chiếc giường bằng gỗ, xung quanh chiếc giường được treo màn kín mít, bên ngoài hành lang có hơn 10 con chó dữ trong bộ dạng hung hăng như thể đang săn mồi.

Chân dung những con chó săn treo gần lò sưởi như loài chó tha mồi có bộ lông dài, xoăn được tạo bởi bộ da thật treo bên trong mỗi phòng khách sạn. Ngoài ra còn có một bài thơ bằng tiếng Anh ca ngợi tình yêu về những thứ như răng nanh. 

Toàn bộ khung cảnh trong khách sạn như một lâu đài ma quái, thi thoảng rít lên những cơn gió nhẹ hòa cùng tiếng gầm gừ của các chú chó khi thấy khách vào... khiến không gian nơi đây trầm mặc, bí ẩn đến lạ.

Khung cảnh bên ngoài khách sạn - Ảnh: flickr
Nét trầm mặc bên trong nhà hàng của khách sạn - Ảnh: flickr
Trên tường khách sạn được cách điệu hình ảnh các chú chó - Ảnh: flickr

* Lâu đài Howard - tòa lâu đài tư nhân lớn nhất nước Anh, nằm trên ngọn đồi Howardian, gần thành phố York, Bắc Yorkshire, cách thị trấn Haworth khoảng 65km về phía đông.

Được xây dựng giữa những năm 1699 - 1712 cho đệ tam bá tước Calisle, lâu đài rộng khoảng 400ha là nơi sinh sống của gia đình hoàng tộc Howard trong hơn 300 năm.

Howard là một bộ sưu tập nổi tiếng thế giới với lối kiến trúc độc đáo, cảnh quan xung quanh tuyệt đẹp với những cánh đồng mênh mông rộng lớn, khu vườn thơ mộng, hồ nước… và những câu chuyện về hoàng tộc Howard đầy cảm hứng.

Ngày nay, lâu đài được đưa vào danh sách di tích lịch sử văn hóa được bảo tồn, nơi tổ chức các buổi triển lãm, sự kiện văn hóa.

 Vẻ đẹp quyến rũ của lâu đài khi đông đến - Ảnh: flickr
Khu vườn xanh mướt, tuyệt đẹp vào mùa hè - Ảnh: flickr

* Công viên quốc gia North York Moors, tọa lạc tại thành phố York, Bắc Yorkshire ấn tượng với con đường mòn luồn lách giữa hai bức tường đá vôi như một tấm rèm che được cách điệu và trang trí trên cánh đồng dẫn vào công viên.

Trên những ngọn đồi thoai thoải, cánh đồng cỏ xanh mướt có một khối đá ngồi xổm có hình thù độc đáo như bức tượng người trên đảo Phục Sinh gắn liền câu chuyện về vợ một người nông dân chết trên cánh đồng hoang đầy sương mù và không lâu sau thì biến thành đá.

Ngọn đồi thoai thoải đầy sắc màu - Ảnh: flickr
Khối đá đứng sững trên cánh đồng hoang - Ảnh:shutterstock

* Nằm trên các cạnh đá lởm chởm của bờ biển Yorkshire, thị trấn hình móng ngựa Whitby trải dài trên những lớp đá sa thạch đến nhà thờ St.Mary và những tàn tích sót lại từ thế kỷ 17 của tu viện Wthitby Abbey.

Trong ánh sáng nhẹ nhàng buổi xế chiều, thị trấn Whitby dường như đã sẵn sàng bị che phủ bởi một tiểu thuyết kinh dị. Và nhà văn Bram Stoker đã chọn cảnh này để nhân vật Dracula trong tiểu thuyết của mình tránh nắng mùa hè trong một nhà trọ gần tu viện Wthitby Abbe.

Bản gốc của tiểu thuyết Dracula xuất bản lần đầu vào năm 1897, theo sát các địa danh ở Whitby, từ con tàu của ma cà rồng đến nữ thần Demeter bị mắc cạn trên cát... bạn sẽ dễ dàng tìm thấy trên bản đồ khi đọc tiểu thuyết của ông.

Thị trấn Whitby nhìn từ xa như vành móng ngựa - Ảnh: flickr
Nét cổ kính của tu viện Wthitby Abbe - Ảnh: flickr

Nhà thờ St.Mary có 199 bậc thang biểu tượng cho sự vững chắc và cuộc sống thịnh vượng của thế hệ Dracula. Ngay cạnh nhà thờ, có một số cửa hàng bán sôcola với kiểu dáng như quan tài, các vòng đeo tay mang hình dáng hộp sọ người.

Những món đồ này bán rất chạy trong lễ hội của người Goth - bộ tộc Gôtích, lễ hội diễn ra hằng năm ở thị trấn Whitby. 

Những người tham gia lễ hội sẽ hóa trang thành ma cà rồng, thây ma sống, quỷ... như trong câu chuyện cổ tích huyến bí, ghê rợn và đầy ám ảnh nhưng rất thú vị khi mang đến những tưởng tượng, mơ màng cho người xem.

Nhà thờ St.Mary - Ảnh: flickr
Nghĩa trang xung quanh nhà thờ - Ảnh: NG
Những vòng đeo tay mang hình dáng hộp sọ người - Ảnh: flickr

Những mái ngói sáng rực màu đỏ trong ánh nắng mặt trời nổi bật giữa thị trấn Whitby và các con đường quanh co mang theo câu chuyện huyền bí này xuống biển, bị khuấy động bởi con sóng và cuối cũng vẫn được tấp vào bờ.

Cho dù bất kỳ lý do nào thì những câu chuyện đó vẫn còn mãi mãi.

HOÀNG THƯƠNG ( Theo National Geographic )
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên