27/08/2014 08:09 GMT+7

Hi Lạp "tung chiêu" hút khách bằng ẩm thực và huyền thoại

TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)
TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)

TTO - Vượt qua những bất ổn, ngành du lịch tại xứ sở các vị thần lại hút khách nhờ khai thác các tour mới, khám phá bảo tàng và thiên đường ẩm thực Địa Trung Hải...

Quảng trường Monastiraki, phần lớn tập trung các cửa hàng mua sắm tại Athens - Ảnh: National Geographic

Những năm gần đây, dấu ấn khủng hoảng kinh tế của Hi Lạp được thế giới chú ý. Mọi thứ tại đây trở nên đắt đỏ, kéo theo thực trạng xã hội có phần không ổn định. Tuy nhiên, ngành du lịch tại xứ sở các vị thần khá ổn định, hằng năm vẫn thu hút lượng lớn du khách khắp nơi đổ về.

Thiên đường ẩm thực Địa Trung Hải

Thời kỳ kinh tế bất ổn tại đây đã dấy lên làn sóng khách sạn được thiết kế theo phong cách đầy sáng tạo, hợp thời đại, phục vụ cuộc sống về đêm của đa số du khách.

Đồng thời, các điểm nóng ẩm thực xuất hiện ngày càng nhiều, mọc khắp các ngõ ngách trong ngoài thành phố cổ Athens.

Athens trở thành thiên đường cho những ai yêu thích ẩm thực Địa Trung Hải, với những món ăn Hi Lạp thuần túy như ớt yemista tươi và cà chua ăn kèm với cơm, feta, lá bạc hà và thì là…

Bên cạnh đó, các đầu bếp trứ danh đã thực hiện cuộc cải cách thú vị ở các món ăn cổ điển, tạo những mùi vị độc đáo, phù hợp với thực khách thế giới, hình thành cầu nối cho nền ẩm thực cổ Hi Lạp.

Đến đây, du khách nên thử loại rượu mạnh Ouzo Hi Lạp “cây nhà lá vườn” khá ngon, không kém phần độc đáo được cất từ bã nho sau khi làm rượu vang.

Loại rượu “bản địa” này có màu trong vắt, có vị gắt của cam thảo và nặng đến 50 độ. Ouzo thường được uống nguyên chất không pha, dù nhiều du khách thích uống kèm với ít đá.

Món taramosalata được chế biến từ trứng cá muối trở thành món khai vị nổi tiếng ở Hi Lạp - Ảnh: Google

Điểm thu hút du khách khác là những quán cà phê truyền thống mang đậm màu sắc Hi Lạp cổ nằm ở những vị trí đẹp, hướng về phía đền Parthenon xinh đẹp.

Nhâm nhi ly cà phê cùng món trứng cá muối taramosalata ăn kèm với kem, thêm một lát bánh mì giòn… là điều “huyền diệu” nhất đối với những thực khách tại đây.

Nếu muốn thử món ăn hiện đại Hi Lạp, lời khuyên tốt nhất cho bạn là nên ghé nhà hàng Tudor Hall, với đầu bếp nổi tiếng Sotiris Evangelou. Tại đây có món ăn bạch tuộc hấp dầu chanh ôliu, xà lách cà tím hun khói, phục vụ kèm bánh mì giòn và rượu Ouzo.

Khách du lịch thường dùng bữa tại một số quán ăn nhỏ, nằm trên vỉa hè trong trung tâm thành phố cổ - Ảnh: National Geographic

Cuộc đi bộ thần thoại

Không gì bằng được một lần chứng kiến những cột trụ tại quần thể kiến trúc Acropolis cổ đại nằm lặng lẽ trên ngọn đồi phía tây nam thành phố có từ 2.500 năm trước phát sáng trong ánh vàng rực của hoàng hôn.

Và thú vị biết dường nào khi được lang thang trên con đường Ermou trứ danh mua sắm tại Athens, nối quảng trường trung tâm Syntagma đến tận ga Monastiraki, ánh lên màu đỏ rực dưới sắc chiều chạng vạng.

Khi đến tu viện Byzantine cổ đại, mê cung đường phố dường như vỡ thành từng mảnh vụn, dẫn đến khu vực với hàng loạt cửa hàng kinh doanh theo kiểu hộ gia đình, những quán cà phê mang phong cách mới cạnh những nhà hàng cổ điển Hi Lạp.

Nhiều du khách cho biết khi đến Agora cổ đại và đền Parthenon xinh đẹp, họ nghiệm ra những “triết lý về cuộc đi bộ thần thoại”, mang ý nghĩ cuộc sống, dân chủ và văn hóa…

Có người đùa rằng nó gắn liền với những cây bách và húng tây hoang dã. Hai loại cây này hiện vẫn tồn tại và phát triển mạnh tại những góc đường ở Agora.

Nếu như Socrates, Plato và Pericles đều lang thang để tìm kiếm những giây phút chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc đời, thì tại sao bạn lại không thử?

Phóng to
Đền Erechtheion trong quần thể kiến trúc Acropolis - Ảnh: Thomas Frazier

Toàn cảnh đền Athena, Parthenon xinh đẹp - Ảnh: Feray Umut

Viện bảo tàng Acropolis và vườn quốc gia

Trung tâm trưng bày nhiều cổ vật giá trị vô giá, có niên đại từ niên kỷ thứ 4 trước Công nguyên đến thế kỷ 5 sau Công nguyên, nằm trên ngọn đồi gần khu phế tích thành lũy Acropolis. Viện bảo tàng hiện lưu giữ 4.000 cổ vật, đặc biệt là bộ điêu khắc cẩm thạch với các phù điêu, tượng các vị thần trên đỉnh Olympia.

Tòa nhà ba tầng hiện đại được xây dựng trong 10 năm, với kinh phí lên đến 130 triệu euro, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Thụy Sĩ Bernard Tschumi, chiếm tổng diện tích lên đến 226.000m2. Nếu quan tâm đến lịch sử Hi Lạp cổ đại, bạn sẽ chìm đắm trong cảm giác ngây ngất với những kiệt tác tuyệt vời, được lưu giữ bên trong viện bảo tàng.

Viện bảo tàng Acropolis - Ảnh: National Geographic

Vườn quốc gia Hi Lạp nằm giáp với khu nghị viện và nằm phía cuối sân vận động nơi tổ chức Thế vận hội Olympic hiện đại lần đầu tiên. Đây là một công viên rộng lớn, được tô điểm nhiều cây và vô vàn loài hoa đủ sắc, chia ra hai khu vực, một dành riêng cho cung điện hoàng gia và khu vực vườn dành cho tất cả người dân và du khách tham quan.

Người dân Athens thường đến đây dạo chơi vào mỗi tối hoặc chạy bộ vào buổi sáng.

Núi Olympus cao nhất Hi Lạp nằm trong vườn quốc gia Hi Lạp - Ảnh: National Geographic

TRÙNG DƯƠNG (Theo National Geographic)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên