09/09/2016 15:43 GMT+7

​Hành trình Doanh nhân đi mở tuyến

NGUYễN HỮU BẮC

Những doanh nhân trẻ đã đi khám phá các tuyến điểm mới để kết nối Việt Nam với du khách quốc tế đường bộ, và tìm thêm sản phẩm tại vùng Lào, ĐB Thái Lan cho khách Việt Nam.

Quãng đường dường như ngắn lại khi các chiến hữu lâu ngày gặp nhau, với người Nam kẻ Bắc.

Các bạn có thể nghĩ khi những ông chủ đi khảo sát công việc, họ sẽ đến với những dịch vụ sang chảnh... nhưng với các anh em đoàn khảo sát tuyến điểm du lịch Lào vùng Tam Giác Vàng, chúng tôi đi, cảm nhận, đánh giá, trải nghiệm để tìm tuyến điểm hấp dẫn và dịch vụ tối ưu nhất cho khách hàng sau này

Ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng,

Tổng giám đốc công ty du lịch Thiên Niên Kỷ (TNK Travel)

Từ Việt Nam Đến xứ Vạn Tượng

Ngày 18-8, sau chuyến công tác tại Thái Lan trở về, tôi vội vã đáp chuyến bay vào Đà Nẵng rồi lên xe về Huế  để kịp cùng tham gia chương trình khảo sát liên tuyến Tour Việt - Lào- Thái.

Từ Hà Nội có Anh Nguyễn Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty Vận chuyển Du lịch Thiên Thảo Nguyên, Anh Đặng Trung Kiên - Tổng giám đốc Công ty XNK & Du Lịch Miền Bắc, Anh Lê Đức Tân - Chủ tịch HĐQT du thuyền Signature Hạ Long, Anh Đỗ Minh Hải - Phó Tổng Giám đốc Inter Bus Lines. Từ Phương Nam, Tổng giám đốc Công ty du lịch Thiên Niên Kỷ (TNK Travel), đơn vị sở hữu các thương hiệu Trippy, Xe Trịnh Gia là anh Trịnh Nguyễn Hùng Dũng cũng tham gia cùng với đoàn khảo sát. Tôi, Nguyễn Hữu Bắc  - đại diện cho Du lịch PhucGroup xứ Nghệ trở thành đứa em út của nhóm. Song hành là Bác tài Nguyễn Quang Dũng, nguyên cựu binh Việt Nam tại Lào.

Đến cố đô yên bình bên dòng Hương Giang, chúng tôi dùng bữa tối, nghỉ đêm tại Huế. Bình minh với sự dịu dàng như vốn có của Huế là một ký ức đẹp trước khi chúng tôi lên đường sang Lào.

Gần 200 km lên Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo ngắn lại khi chúng tôi ôn lại lịch sử, cùng trải qua những địa danh như Dakrong, Lao Bảo, sân bay Tà Cơn...

Thủ tục thuận lợi và con đường 9 như một dải lụa chênh vênh nơi biên giới Việt Lào, làm nức lòng những doanh nhân trẻ đang đi khám phá các tuyến điểm mới để kết nối Việt Nam với du khách quốc tế đường bộ, và tìm thêm sản phẩm tại vùng Lào, ĐB Thái Lan cho khách Việt Nam.

Khách hàng tìm hiểu thông tin tour tại gian hàng Công ty TNHH Thiên Niên Kỷ tại hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần XII-2016 sáng 8-9 tại SECC, Q.7, TP.HCM	Ảnh: QUANG ĐỊNH
Khách hàng tìm hiểu thông tin tour tại gian hàng Công ty TNHH Thiên Niên Kỷ tại hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần XII-2016 sáng 8-9 tại SECC, Q.7, TP.HCM Ảnh: QUANG ĐỊNH

15h00 qua Savanakhet, quê hương của Lãnh tụ cộng sản Lào, Caysonphomvihan, đoàn đã tham quan và dâng lễ tại That Inhang - công trình tôn giáo linh thiêng ngàn năm tuổi của xứ Vạn Tượng. Chúng tôi đã dâng nén tâm hương trước anh linh Bác Hồ tại Khuôn viên tưởng niệm Người bên dòng Mekong từ Savanakhaket hướng sang Mukdahan -Thái Lan.

Tạm biệt Quốc lộ 9, từ Savanakhet, Seno chúng tôi lên thành Viên. Có đi Lào mới hiểu nét văn hóa sống chậm và phong cách rất từ từ của các bạn. Với quãng đường 800 km, từ Huế chúng tôi đến Viên Chăn lúc 24h00. Đáng nhớ của hôm nay là việc gần như cơ bản cây xăng dầu Lào đều đóng cửa trước 20h30 nên suýt nữa chúng tôi đã phải nằm lại giữa đường, nếu không may mắn bắt gặp cửa hàng xăng dầu do người gốc Việt làm chủ.

Lào - Thái không khoảng cách

Sau một giấc ngủ ngon lành giữa không gian tĩnh mịch của thủ đô nhà vườn Viên Chăn, chúng tôi tỉnh giấc lúc 8h00. Các khu phố vẫn không một bóng người, từ xa có một vài người dân dậy sớm tập thể dục trên công viên Chaoanuvong. Phần lớn các cửa hàng, quán cafe, shop...ở xứ này đều mở cửa muộn, sớm nhất là 09h30.

Sau khi hội ý và thăm văn phòng làm việc của PhucGroup tại Viên Chăn, các bên đưa ra nhiều ý tưởng hợp tác về việc đưa ra nhiều chương trình nhằm thu hút khách Lào và khách quốc tế về Việt Nam hơn, chúng tôi qua cửa khẩu Nọng Khai trên những con đường thẳng tắp và thênh thang.

Udonthani, tỉnh lớn và có vị thế về kinh tế hàng đầu vùng Đông Bắc Thái Lan (Vùng Thái gốc Lào) chào đón chúng tôi trong những cơn mưa nhẹ của mùa mưa xứ Thái. Đoàn khảo sát khu di tích Hồ Chủ Tịch ở Huyện Mương, tỉnh Udon, nơi năm 1928-1929 Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từng hoạt động cách mạng.

Chúng tôi làm việc cùng các cơ quan hữu quan tỉnh Udon về hợp tác và quảng bá cho khách Việt Nam sang Udon tham quan các di tích về Bác Hồ cũng như quảng bá cho khách Thái về Việt Nam. Chiều muộn chúng tôi dạo bước bên Hồ Bachac, công viên Thungsimuong - nơi được xem là linh hồn, là trái tim thành phố với những hàng cây xanh mướt và hoa vàng nặng trĩu.

Sáng sớm đoàn chúng tôi tiếp tục hành trình 600km từ Udonthani đi cố đô Luangphabang. Sau những nụ cười thân thiện của Hải quan và xuất nhập cảnh Thái Lan, chúng tôi đã trở lại Viên Chăn, ngược Quốc lộ 13 để lên cố đô.

Ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng, Tổng giám đốc công ty du lịch Thiên Niên Kỷ (TNK Travel) cùng đoàn doanh nhân khám phá, xây dựng các Tour tuyến mới VN - Lào - Thái	Ảnh: HỮU BẮC
Ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng, Tổng giám đốc công ty du lịch Thiên Niên Kỷ (TNK Travel) cùng đoàn doanh nhân khám phá, xây dựng các Tour tuyến mới VN - Lào - Thái Ảnh: HỮU BẮC

Đêm nằm rừng - ký ức đi mở tuyến

Xe di chuyển nối đuôi nhau được hơn 6 km, bỗng nghe tiếng ầm ầm và mọi người nháo nhác. Xe dừng lại, núi đổ xuống, đất ngập đường, cây cối ngổn ngang. May không ai bị thương. Nhưng một tin làm chúng tôi rất lo lắng là cách điểm đó 10km, còn 2 điểm sạt lở nữa nên chắc chắn không thể thông được đường, và nằm lại rừng là khả năng cao nhất.

Sáng dậy, sau khi rửa mặt và vệ sinh cá nhân bằng số nước còn lại ít ỏi, việc đầu tiên anh em chúng tôi nghĩ đến là tìm đồ dự trữ và hỏi cách thoát khỏi vòng nguy khốn lúc này.

Chạy đi, chạy lại hơn chục km đường đèo, gặp một bản người H’mong, tên Nanninh, gặp một tiệm tạp hóa duy nhất của cô chủ quán 16 tuổi tên Su, biết tiếng Lào phổ thông bập bẹ. Chúng tôi dừng lại mua và pha mỳ tôm, cá hộp, nước lên xe. Chưa bao giờ mỳ ăn liền được ăn ngon lành như thế. Đường vẫn sạt, và hi vọng vẫn mù mịt.

Sau khi được những chiếc xe ủi, xe gạt của giao thông Lào mở đường, chúng tôi thoát qua hơn 150 km với hơn chục điểm sạt lở để quay lại Phukun, ngã 3 đi Xiêng Khoảng và về thành Viên. Qua Phukun hơn 13 km, cách Vangvien 70 km, lại tắc đường, lúc này ai cũng đã rất mệt.

Sau khi suy tính thiệt hơn và thống nhất các phương án, chúng tôi quyết định, bác lái xe ở lại điểm an toàn, chúng tôi khuôn hành lý và đi bộ 1,5 km qua điểm sạt lở theo lối mòn an toàn mà người dân địa phương đi bộ qua.

Lần đầu tiên, những ông chủ các doanh nghiệp lớn xắn quần thành những phu khuôn vác, những đôi chân lâu lắm mới đi trần trên những đất đá lởm chởm... Sang đến phía bên kia của vùng sạt lở, với vốn tiếng Lào hơn chục năm, tôi lân la tìm thuê xe của người Lào đang chờ đợi thông xe để ngược lên Luanprabang. Những cái lắc đầu từ chối làm chúng tôi như mất hết hy vọng khi chuyến bay QV 311 Viên Chăn - Hà Nội như lịch trình.

Ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng, Tổng giám đốc TNK Travel chia sẻ, hạnh phúc của những người làm lữ hành là được đi mở những tuyến điểm mới, trải nghiệm và kiểm tra dịch vụ, xây dựng những hành trình mới giới thiệu đến du khách.

Trên những cung đường đấy, có những khoảnh khắc đời thường khắc nghiệt để những người bạn đồng hành thắt chặt tình bằng hữu, trưởng thành hơn trong xử lý tình huống.

“Các bạn có thể nghĩ khi những ông chủ đi khảo sát công việc, họ sẽ đến với những dịch vụ sang chảnh ...nhưng với các anh em đoàn khảo sát tuyến điểm du lịch Lào vùng Tam Giác Vàng, chúng tôi đi, cảm nhận, đánh giá, trải nghiệm để tìm tuyến điểm hấp dẫn và dịch vụ tối ưu nhất cho khách hàng sau này”.

Chuyến đi “bụi” đúng nghĩa của các doanh nhân trẻ trong hành trình khám phá tour mới 	Ảnh: HỮU BẮC
Chuyến đi “bụi” đúng nghĩa của các doanh nhân trẻ trong hành trình khám phá tour mới Ảnh: HỮU BẮC

Nướng thịt bằng… bìa cacton

Đoàn dùng bữa từ 11h00, sau những di chuyển vất vả, ai cũng thấm mệt, cái đói ùa về. Sau khi lục hết hành lý để kiểm tra thức ăn, anh Dũng - Công ty Du lịch Thiên Niên Kỷ (TNK Travel) phát hiện là chúng tôi còn có thịt bò khô mua về làm quà, nhưng lúc này không có cái gì để nướng.

Vậy là bìa cacton từ những thùng nước khoáng được huy động, và chúng tôi quây quần giúp nhau nướng từng miếng thịt, chia sẻ nhau từng ngụm nước, chống cái đói và qua đêm giữa rừng già thượng Lào.