16/03/2017 14:30 GMT+7

Hàng vạn người đến Tây Thiên xem tranh thêu khổng lồ

KIỀU THU
KIỀU THU

TTO - Sáng 16-3, hàng vạn du khách đổ về Lễ hội quan Âm Đại bảo tháp Tây Thiên (Vĩnh Phúc) để chiêm ngưỡng bức tranh thêu Phật Quan Âm lớn nhất Việt Nam.

Bức thêu được xem là bảo vật quý - Ảnh: KIỀU THU
Bức thêu được xem là bảo vật quý - Ảnh: KIỀU THU

Mặc dù trời mưa nhưng dòng người kéo về chiêm ngưỡng bức tranh thêu vẫn đông nghịt. Theo tín ngưỡng, nhiều người tin rằng việc chiêm bái sẽ giải trừ chướng ngại, khó khăn; hoàn thành được các tâm nguyện và sở cầu cho người dân và đất nước.

Đây là lần đầu tiên và duy nhất bức tranh thêu khổng lồ được khai mở cho người dân đến chiêm bái.

Bức tranh được ông Ngô Quang Xuân, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc, trao chứng nhận xác lập Kỷ lục Việt Nam cho tranh cuộn Phật giáo lớn nhất.

Bức tranh thêu thuộc dòng tranh Thongdrol, có kích cỡ 11,8x16m, trọng lượng trên 100kg được làm bằng gấm và thêu các loại chỉ cao cấp.

Hàng ngàn phật tử quỳ dưới sỏi chiêm ngưỡng bức thêu bày tỏ lòng thành - Ảnh: KIỀU THU
Hàng ngàn người chiêm ngưỡng bức thêu bày tỏ lòng thành - Ảnh: KIỀU THU

Điểm nhấn của bức tranh là hình ảnh Đức Đại Bi Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn (nghìn tay nghìn mắt) ở chính giữa.  

Ngoài ra còn có Đức Đại Trí Văn Thù ở phía dưới bên phải, Đức Đại Lực Kim Cương Thủ phía dưới bên trái, ở trên là hình ảnh Ngũ Trí Phật.

Thongdrol là loại tranh cuộn thờ Phật bằng gấm thêu khổng lồ, được sử dụng trong các ngày Đại lễ tại các vùng Ấn Độ và Himalaya. Thongdrol chỉ được trưng bày trong các dịp lễ trang trọng.

Bức thêu được 40 nghệ nhân Bhutan thuộc các chuyên ngành khác nhau như vẽ, thêu, may cùng các nghệ nhân cao cấp phụ trách các công trình tâm linh cho Hoàng gia Bhutan sáng tạo. Thời gian thực hiện bức tranh kéo dài 6 tháng.

Quá trình hoàn thành bức tranh thêu được các bậc Thượng sư và chư Tăng cao cấp giám sát nghiêm ngặt. Đây được xem là kiệt tác nghệ thuật của Phật giáo theo tiêu chuẩn của Hoàng gia Bhutan.

Bức tranh được Đức Gyalwang, người đứng đầu Truyền thừa Phật giáo Kim cương thừa Drukpa thế giới tặng Đại Bảo Tháp Tây Thiên nhân chuyến viếng thăm hoằng pháp của Ngài và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa tại Việt Nam. Đồng thời đây cũng là món quà quý được trao tặng nhân dịp kỷ niệm 10 năm giao lưu văn hóa giữa Ngài (người dân Ấn Độ) và Việt Nam.

Sư thầy Thích Bảo Tâm (trụ trì chùa Thiên Ân, trưởng BTC) cho biết: “Nhà chùa sẽ dành riêng 1 khu vực để bảo quản bức tranh. Vào những buổi lễ lớn nhà chùa sẽ mang ra cho mọi người chiêm bái. Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc và Đại bảo tháp Tây Thiên đều rất trân quý bức tranh và cảm động về hành động tặng tranh này”.

Nhân sự kiện này, BTC cũng làm lễ động thổ xây dựng 108 bảo tháp Liên hoa quanh Đại bảo tháp Tây Thiên.

KIỀU THU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên