24/07/2015 09:58 GMT+7

Tổng cục Du lịch yêu cầu báo cáo vụ ​lấy cắp ở Thụy Sĩ

V.V.TUÂN - LÊ NAM
V.V.TUÂN - LÊ NAM

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 23-7, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết đã chỉ đạo Vụ Lữ hành yêu cầu công ty tổ chức tour du lịch sang Pháp và Thụy Sĩ báo cáo. 

Hình ảnh làm việc tại đồn cảnh sát Zurich - Ảnh do hướng dẫn viên chụp
Hình ảnh làm việc tại đồn cảnh sát Zurich - Ảnh do hướng dẫn viên chụp

Ông Tuấn nói: “Hiện chúng tôi đã biết được thông tin vụ việc hai du khách người Việt bị cảnh sát Thụy Sĩ tạm giữ và phạt vì lấy cắp mắt kính và đang yêu cầu công ty tổ chức tour du lịch đó báo cáo sự việc”.

Ai cũng cảm thấy xấu hổ

“Khi biết những chuyện như thế này chúng tôi rất buồn, nhưng không thể lường hết được. Những người Việt Nam có lòng tự trọng ai cũng cảm thấy xấu hổ khi những sự việc như vậy xảy ra. Dù chỉ có một vài trường hợp, nhưng khi được phát tán sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh đất nước Việt Nam. Trong những khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài, lúc đi thì không biết ai tốt ai xấu. Nên qua những vụ việc như thế này mình cần phải tuyên truyền, giáo dục công dân nước mình trước khi ra nước ngoài. Hiện chúng tôi cũng chỉ biết làm như vậy” - ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn cũng khẳng định việc những người Việt Nam đi du lịch nước ngoài rồi ăn cắp vặt có thể không tác động, hoặc tác động không nhiều đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam, nhưng điều quan trọng hơn là những việc đó làm cho bạn bè quốc tế nhìn nhận con người Việt Nam mình một cách không hay.

“Khi những du khách này ra nước ngoài, Tổng cục Du lịch không thể quản lý được nên chúng tôi sẽ làm những giải pháp xử lý nhanh nhất và tốt nhất trong phạm vi quyền hạn có thể để hạn chế những việc như vậy thôi” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho hay sẽ có công văn chỉ đạo các công ty lữ hành khi đưa người Việt Nam ra nước ngoài phải tuyên truyền cho du khách tuân thủ các quy định pháp luật sở tại, tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến danh dự uy tín, hình ảnh của đất nước.

Biên lai xử phạt - Ảnh do hướng dẫn viên chụp
Biên lai xử phạt - Ảnh do hướng dẫn viên chụp

Cần có hình thức xử phạt thích hợp

Ông N.H.S. (ở TP.HCM), trưởng nhóm 29 du khách người Việt, cho biết đây là những đại lý của một nhãn hiệu nước giải khát, và họ được thưởng bằng chuyến đi du lịch sang Pháp - Thụy Sĩ. Ông S. kể vào ngày 15-7, hai du khách người Việt tên N.T.H.P. và N.T.D. đã bị cảnh sát TP Zurich (Thụy Sĩ) tạm giữ và phạt vì tội lấy cắp ba cặp kính mát trong một trung tâm thương mại tại thành phố này.

Ông S. cho hay chuyến du lịch của nhóm 29 khách này bắt đầu từ ngày 9 đến 17-7, chiều ngày cuối cùng ở Zurich cả đoàn quyết định cho mọi người tự do mua sắm, tham quan. Đến giờ hẹn, ba người (gồm vợ chồng một người tên D. và em gái D.) không đến, cả đoàn chờ thêm đến 18g45 cũng không thấy ai thì quay về khách sạn. Đến gần 21g chị T., vợ của D., hớt hải chạy về khách sạn cho biết đã bị lạc hai người kia sau khi hẹn ở bên ngoài một trung tâm mua sắm.

Chị T. chờ mãi không thấy ai ra, điện thoại hết pin nên chị phải nhờ người nước sở tại hướng dẫn đi về khách sạn. Về đến khách sạn, chị T. sạc điện thoại thì nhận được tin nhắn bằng tiếng Đức của đồn cảnh sát Zurich cho biết đang giữ hai người Việt tên N.T.H.P. và N.T.D.. Gần 22g đêm, hướng dẫn viên đoàn cùng đại diện hãng công ty mua tour và chị T. đến đồn cảnh sát tìm hiểu sự việc.

Nhân viên cảnh sát phụ trách vụ việc ở đây cho biết hai người này bị tạm giữ vì tội ăn cắp ba cặp kính mát đắt tiền hiệu Gucci, LV... trị giá hơn 300 euro/cặp. Theo băng hình ghi nhận được tại trung tâm mua sắm, hai người này sau khi xem kính thì tháo bỏ mẩu thông tin về kính, giá tiền ra và đeo lên như là kính của mình.

Cả hai sau đó bước ra khỏi trung tâm thương mại nhưng không ngờ họ đã bị theo dõi bằng camera. Khi họ rời khỏi khu vực bán hàng đã bị bảo vệ giữ lại với ba cặp kính mát và gần như ngay lập tức cảnh sát (đồn cảnh sát ở rất gần trung tâm thương mại này) ập đến lập biên bản và đưa về đồn. Cả hai sau đó phải đóng tiền phạt trị giá 2.000 franc Thụy Sĩ để được tại ngoại.

Thông tin hai người Việt bị tạm giữ và phạt tiền vì lấy cắp mắt kính ở Thụy Sĩ khi đăng tải trên Tuổi Trẻ Online ngày 22-7 đã nhận được hàng trăm ý kiến bức xúc của bạn đọc, hầu hết đều phê phán hành vi xấu xa của hai người đó làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia và đề nghị phải có hình thức xử phạt thích hợp.

* Luật sư NGUYỄN MINH TÂM (phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN):

Một hành vi phạm pháp không bị xử phạt 2 lần

Bộ luật hình sự Việt Nam nói riêng và pháp luật Việt Nam nói chung để áp dụng đối với những hành vi vi phạm trên lãnh thổ Việt Nam. Dù là công dân Việt Nam hay nước ngoài khi vi phạm pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam thì sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của luật pháp Việt Nam.

Ngược lại, dù là người Việt Nam nhưng vi phạm pháp luật ngoài lãnh thổ Việt Nam thì phạm vi vi phạm ở quốc gia nào sẽ thuộc thẩm quyền xử lý của pháp luật quốc gia đó, dù đó là vi phạm hành chính hay hình sự.

Trừ trường hợp đặc biệt có những hiệp ước riêng được ký kết bởi Việt Nam và quốc gia khác thì sẽ có việc dẫn độ từ nước ngoài về Việt Nam xử lý nếu hành vi đó chưa hề được xử lý tại nước ngoài, hoặc luật pháp nước ngoài không quy định đó là vi phạm pháp luật. Và nguyên tắc xử lý của Việt Nam là một hành vi vi phạm pháp luật thì chỉ bị xử lý một lần.

Cụ thể, trong việc người Việt Nam ăn cắp vặt ở nước ngoài mà đã bị pháp luật nước ngoài xử lý bằng phạt tiền hoặc xử lý hình sự thì về Việt Nam sẽ không bị xử lý thêm một lần nữa. Tuy nhiên, về mặt đạo đức thì cơ quan đơn vị có những người vi phạm pháp luật có thể xử lý theo quy chế cơ quan.

HÀ CHÂU ghi

V.V.TUÂN - LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên