13/11/2016 10:43 GMT+7

Gắn camera, Sa Pa giảm hẳn kẹt xe, móc túi

QUANG THẾ
QUANG THẾ

TTO - Thị trấn du lịch Sa Pa đã lắp đặt hệ thống camera, giúp giảm hẳn nạn kẹt xe, móc túi.

Sau khi Sa Pa lắp đặt hệ thống camera, đường phố và an ninh đã tốt hơn. Trong ảnh: một góc phố Sa Pa - Ảnh: Q.THẾ
Sau khi Sa Pa lắp đặt hệ thống camera, đường phố và an ninh đã tốt hơn. Trong ảnh: một góc phố Sa Pa - Ảnh: Q.THẾ

Hơn một năm nay du khách đến thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa, Lào Cai) không còn phải chịu cảnh tắc đường thường xuyên, nối thành hàng dài vào những ngày lễ, tết, cuối tuần. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo hơn. Một phần là nhờ “trung tâm chỉ huy camera”.

Hệ thống camera này có một trung tâm chỉ huy với màn hình thu hình ảnh truyền về từ các điểm gắn “mắt thần”.

“Xe khách nhanh chóng di chuyển; Đề nghị lực lượng phản ứng nhanh kiểm tra một xe tải chở đất không che chắn; Kiểm tra tuyến đường gần bến xe đang bị một số công nhân đào bới không rõ lý do...” - thông tin truyền đi từ trung tâm chỉ huy.

“Hệ thống camera cũng đã giúp cơ quan công an bắt quả tang nhiều vụ móc túi hay cố tình chèo kéo khách du lịch. Có nhiều trường hợp bị rơi ví hay điện thoại cũng đến trung tâm chỉ huy để nhờ soi tìm...” - thiếu úy Hà Ngọc Luân, người thường xuyên trực tại trung tâm chỉ huy, chia sẻ.

Anh Hà Anh Tuấn (34 tuổi, ở Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Cảm nhận của tôi về du lịch Sa Pa trong khoảng một năm nay là rất tốt vì không còn thấy cảnh chèo kéo khách hay tệ nạn móc túi trộm cắp. Dường như ngày lễ cũng không còn cảnh kẹt xe”.

Còn John (26 tuổi, một du khách đến từ Anh) cảm nhận: “Sa Pa tổ chức du lịch chuyên nghiệp hơn nhiều so với lần đầu tiên tôi đến vào năm 2013. Nếu du khách mà bị ép mua hàng ngoài đường thì sẽ có ngay cơ quan chức năng xuất hiện giải quyết”.

Sa Pa đã quyết định đầu tư camera quay 360 độ, có khả năng zoom tới 200m, nhìn rõ được biển số xe vi phạm. Ngoài ra tại các vị trí lắp đặt camera cơ quan chức năng đã gắn kèm loa phát thanh để nhắc nhở khi cần.

Đại tá Trần Văn Trường, trưởng Công an huyện Sa Pa, cho biết sau những hiệu quả mà “mắt thần” mang lại, cơ quan chức năng huyện đang kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai lắp đặt thêm ở những vị trí có đông khách du lịch.

“Chúng tôi đã khảo sát cần lắp thêm năm điểm nữa trên địa bàn thị trấn và các khu vực lân cận. Giao thông, an ninh trật tự có tốt thì du khách mới yên tâm đi lại và thăm thú...” - đại tá Trường chia sẻ.

QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên