24/03/2015 06:00 GMT+7

​Du lịch Việt Nam quá yếu khâu quảng bá

ĐẶNG TƯƠI - BẢO BÌNH
ĐẶNG TƯƠI - BẢO BÌNH

TTO - Đó là nhận định chung của hầu hết du khách trong nước và ngoài nước khi tìm hiểu về các điểm du lịch tại Việt Nam.

Lượng khách nước ngoài đến Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2015 giảm 10,6% - Ảnh minh họa

“Lượng khách nước ngoài đến Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2015 giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái” là thống kê mới nhất của Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Anh Huỳnh Lê Khánh - một người làm trong lĩnh vực truyền thông sự kiện, có nhiều điều kiện du lịch trong nước và nhiều nơi trên thế giới - cho rằng một trong những lý do là Việt Nam rất yếu về khâu quảng bá hình ảnh.

Theo anh Khánh, những thước phim giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa cảnh sắc được quay rất nghèo nàn, kém hấp dẫn.

Khi đến tham quan các khu du lịch hầu như chẳng thấy nhiều tờ rơi, bảng chỉ dẫn, quảng cáo màu sắc, hấp dẫn và thu hút khách, phải đến khi khách du lịch tự chủ động hỏi thì mới có câu trả lời.

>> Anh Lê Khánh

Đồng quan điểm với anh Khánh, chị Phương Yến, cũng là một người thường xuyên du lịch, cho rằng những hình ảnh quảng cáo tại các điểm du lịch rất ít. Đã vậy lại không bắt mắt và thu hút như khi chị đi Thái Lan, Singapore…

>> Chị Phương Yến

Anh Trần Phan Hiển - hướng dẫn viên thường dắt các tour cho khách du lịch nước ngoài - cho biết thông tin du lịch ở địa phương còn yếu nên khách du lịch trong và ngoài nước khó tìm kiếm.

Trong khi đó, anh Hiển nói lực lượng hướng dẫn viên tại chỗ ít, lương không cao, do vậy quảng bá du lịch qua con người yếu và thiếu.

>> Anh Phan Hiển

Ảnh minh họa - Ảnh: Lê Nam

E ngại rác thải khi đến Việt Nam

Theo nhìn nhận chung, không chỉ khách quốc tế mà cả du khách Việt Nam cũng rất e ngại vấn đề vệ sinh, rác thải khi đi du lịch.

Đặc biệt du lịch biển, anh Huỳnh Lê Khánh chia sẻ: "Chúng ta không có ý thức bảo vệ biển tốt".

"Khi đi du lịch, mình thấy biển bẩn, thật là uổng. Vấn đề quy hoạch biển cũng chưa tốt, và điều đó ảnh hưởng không tốt đến du lịch", anh Khánh nói.

>> Anh Lê Khánh

Anh Lê Khánh còn cho rằng vấn đề an ninh cũng là một điểm đáng quan tâm. Nhiều du khách khi đến các thành phố lớn của Việt Nam rất e ngại và lo lắng nạn cướp giật trên đường và lực lượng an ninh chưa can thiệp kịp thời để bảo vệ cho họ, cũng như nạn chèo kéo khách chụp hình, sau đó đòi tiền giá cao…

>> Anh Lê Khánh

Ngại đầu tư canh bạc mạo hiểm

Theo anh Trần Phan Hiển, Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp và nhiều nơi đáng tham quan, nhưng chương trình còn nhàm chán và không có nhiều sự đổi mới.

Anh Hiển nhận định người làm du lịch luôn muốn nhiều sự lựa chọn cho du khách của mình.

Thế nhưng theo anh, tầm nhìn về du lịch của Việt Nam còn nhiều hạn chế, bản thân công ty du lịch cũng không dám chi mạnh tay để thay đổi vì quan niệm “một mình mình thay đổi cũng chẳng ích gì”. Thành ra từ dịch vụ nhà hàng, khách sạn, các điểm đến vui chơi rất ngại thay đổi và cũng không ai dám đầu tư vào canh bạc chưa biết khi nào hòa vốn.

>> Anh Phan Hiển

Cùng nhận định đó, chuyên gia kinh tế - TS Huỳnh Thế Du cũng đặt câu hỏi: Việt Nam đang nằm ở đâu trên bản đồ du lịch thế giới?

Ông cho rằng khách nước ngoài đang đứng trước nhiều sự lựa chọn quá hấp dẫn từ du lịch các nước bạn, trong khi họ không có nhiều thông tin nếu cần tìm hiểu du lịch Việt Nam.

Theo ông Du, Việt Nam chưa có những điểm đến lớn, kiểu như công viên Disney nên khó khiến khách quay lại.

>> TS Huỳnh Thế Du

Ảnh minh họa - Ảnh: Lê Nam

Làm gì để níu chân khách?

Theo hướng dẫn viên du lịch Trần Phan Hiển, bản thân mỗi hướng dẫn viên trước hết phải là một người du lịch thông minh và văn hóa.

Ngoài nâng cao trình độ và nghiệp vụ của bản thân, mỗi hướng dẫn viên phải quan niệm mình là hình ảnh đại sứ, giới thiệu văn hóa và du lịch Việt Nam đến du khách.

>> Anh Phan Hiển

Anh Lê Khánh và chị Phương Yến cũng cho rằng Việt Nam cần thay đổi nhiều hơn và linh hoạt hơn trong các hoạt động du lịch của mình để thu hút du khách. Như phân chia các tour du lịch phân khúc cho từng độ tuổi chẳng hạn, hoặc quảng bá nhiều hơn và nghệ thuật hơn bằng hình ảnh trên Internet để thu hút người xem.

>> Anh Lê Khánh

Theo chị Yến, cần phải cải tạo môi trường sạch sẽ và tránh nạn chèo kéo khách, lừa đảo trong kinh doanh làm cho du khách sợ hãi không dám quay trở lại.

>> Chị Phương Yến

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du cho rằng lợi thế của Việt Nam là du lịch biển. "Để có vị trí trên bản đồ du lịch thế giới, chỉ có đầu tư vào biển thôi", TS Du nói.

Ngoài ra theo TS Du, phải phát triển cụm giải trí gắn liền với du lịch.

>> TS Huỳnh Thế Du

ĐẶNG TƯƠI - BẢO BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên