29/03/2015 13:57 GMT+7

​Du khách Việt được săn đón

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Lượng khách mua tour du lịch, đặc biệt là du lịch nước ngoài, đã tăng lên đáng kể từ sau tết đến nay. 

Du khách Việt tìm hiểu mua tour ở gian hàng của các công ty du lịch tại Ngày hội du lịch - Ảnh: L.Nam

Nhiều công ty lữ hành cho biết mức tăng trưởng đạt hơn hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Du lịch VN (VITA), VN đang là một trong những thị trường rất tiềm năng cho các quốc gia và điểm đến du lịch trong khu vực và trên thế giới. Trong năm 2014 có khoảng 5 triệu lượt du khách Việt du lịch ra nước ngoài, tăng trưởng trung bình 15-20% mỗi năm và dự báo tiếp tục tăng trong năm nay.

Không còn chỗ trống

Gặp chúng tôi ở TP.HCM hồi trung tuần tháng 3-2015, ông Takahiko Ohata, chủ tịch Công ty du lịch Sai Travel (Nhật Bản) kiêm chủ tịch Hiệp hội Các nhà lữ hành nước ngoài Nhật Bản (OTOA), rất ngạc nhiên vì lượng khách đi du lịch sang Nhật quá đông. “Là một công ty du lịch tương đối lớn, vậy mà nhiều ngày liền tôi không thể tìm được vé sang VN. Nhân viên báo cho tôi không thể đặt vé máy bay sang VN mà tôi không tin được”.

Giá tour nước ngoài rẻ hơn nhờ USD tăng giá

Tỉ giá quy đổi từ tiền của Úc, Nhật, châu Âu...đang có lợi cho người tiêu dùng VN, giá tour trở nên cạnh tranh hơn và thu hút nhiều người Việt đi du lịch nước ngoài hơn.

Chẳng hạn, cùng thời điểm này năm ngoái, người Việt phải mất hơn 206 đồng mới mua được 1 yen Nhật, năm nay chỉ cần 180 đồng đã có thể mua được 1 yen. Chính vì vậy, giá tour đi Nhật (6 ngày 5 đêm) trong thời gian cao điểm như tháng 3 (ngắm hoa anh đào) năm ngoái dao động từ 47-58 triệu đồng/khách nhưng năm nay chỉ còn 43-50 triệu đồng (giảm 4-8 triệu đồng/khách).

Nhiều công ty du lịch lớn ở VN cũng cho biết họ không ngờ lượng khách mua tour xem hoa anh đào (tour đi Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ) lại gia tăng nhiều đến thế.

Tổng giám đốc một công ty lữ hành lớn tại TP.HCM cho biết lượng khách đăng ký mua tour xem hoa anh đào của công ty này đã tăng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày đầu tiên tại sự kiện Ngày hội du lịch TP (diễn ra từ ngày 26 đến 29-3), riêng tiền bán tour cho 150 khách hàng của công ty này đạt đến 920 triệu đồng, trong đó các tour du lịch châu Âu, Mỹ, Campuchia, Thái Lan đã chiếm hơn 50%.

Giải thích cho sự tăng trưởng đáng kể này, các công ty du lịch cho rằng một số thị trường nới lỏng chính sách visa cho du khách Việt nên lượng khách mua tour sang các nước này gia tăng đáng kể.

Thu Phạm, một hướng dẫn viên, nói sau Tết Nguyên đán ngày nào cũng vậy, bên ngoài Tổng lãnh sự Nhật tại TP.HCM dài dằng dặc người xếp hàng làm visa, điều mà năm ngoái chẳng có.

Một công ty du lịch cho biết lượng khách mua tour nhiều đến nỗi họ phải làm việc với hàng không để tổ chức thuê nguyên chuyến (charter flight) chở khách sang Hàn Quốc và Nhật Bản du lịch sáu chuyến trong cả tháng 3-2015.

Tổng giám đốc một công ty du lịch lớn tại TP.HCM cho biết quy định của Trung Quốc về việc cấm các công ty du lịch đưa khách Trung Quốc vào các điểm mua sắm đã làm lượng khách nước này đi du lịch nước ngoài giảm mạnh.

Tuy không nhiều nhưng du khách VN cũng là một trong những đối tượng khách mà các công ty lữ hành ở nước ngoài muốn lôi kéo, vì vậy họ đang thiết kế giá tour thật hấp dẫn để mời gọi khách VN sang chơi, xài tiền.

Lượng khách tăng cao, không thể tăng chuyến nên giải pháp của các hãng hàng không là nâng cấp máy bay lớn để tải tối đa du khách.

Đường bay sang Nhật Bản đã được Hãng hàng không All Nippon Airways nâng cấp máy bay B787 Dreamliner cho đường bay Hà Nội - Haneda (Tokyo), sắp tới Japan Airlines cũng dùng máy bay này để bay chặng TP.HCM đến Nhật và Vietnam Airlines sẽ đưa máy bay Airbus A350 và cả Boeing 787-9 mới để phục vụ các đường bay sang Nhật ngay từ cuối tháng 5-2015.

Thấy họ làm mà buồn

Với thị trường 5 triệu khách đi nước ngoài mỗi năm, tăng trưởng từ 15-20%/năm và thói quen chi tiêu nhiều khi đi du lịch, du khách VN đang được các nước săn đón. Ông Vũ Thế Bình, phó chủ tịch VITA, cho biết nếu tính trung bình mỗi khách chi 300 USD mua sắm cho một chuyến du lịch, một năm đã có chừng 1,5 tỉ USD “chảy” ra nước ngoài.

Chính vì vậy, số lượng gian hàng của đại diện các tổng cục du lịch nước ngoài đăng ký tham gia Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2015 đã chiếm gần 1/3 số gian hàng, tăng hơn nhiều so với hội chợ năm ngoái.

Chỉ tay vào dãy kệ được bài trí gọn gàng đẹp mắt và sang trọng đặt ngay trong khu tiếp nhận khách đặt tour, tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho biết toàn bộ kệ và các tài liệu đặt bên trên là do văn phòng đại diện một tổng cục du lịch nước ngoài tài trợ hoàn toàn.

Ông Kỳ nói văn phòng đại diện của các tổng cục du lịch nước ngoài ở VN rất tích cực hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành quốc tế để làm sao đưa thật nhiều du khách Việt sang du lịch như hỗ trợ tiền quảng cáo tour trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cung cấp toàn bộ tờ rơi, giới thiệu điểm đến...

Thậm chí, theo ông Kỳ, đích thân ông thị trưởng TP Sapporo, Nhật cũng sang VN tìm gặp các doanh nghiệp lữ hành VN đặt vấn đề hỗ trợ để họ đưa khách Việt sang du lịch. “Ông ấy đến công ty gặp tôi rồi hỏi cần họ làm gì để chúng tôi có thể đưa khách VN sang vùng đảo phía bắc nơi có TP Sapporo của họ” - ông Kỳ kể lại.

Riêng thị trường Nhật, lâu nay các du khách VN chỉ đi theo “cung đường vàng” (Golden Route): Tokyo - núi Phú Sĩ - Osaka - Kyoto nên các vùng lân cận cũng muốn mời gọi du khách Việt sang.

Giám đốc phụ trách du lịch nước ngoài Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist (STS) Lâm Tứ Khôi cho biết có những đoàn gồm các công ty du lịch, đại diện chính quyền các tỉnh lân cận xung quanh các điểm du lịch theo “cung đường vàng” cũng tìm đến VN đặt vấn đề nhờ STS đưa khách sang. “Họ cho biết sẵn sàng hỗ trợ giá, miễn giảm giá phí phục vụ ở sân bay, xe đưa đón... để làm sao khách Việt ghé vào vùng của họ”.

Ngoài chuyện bắt buộc phải có tiếng Việt, hiện website của các tổng cục du lịch nước ngoài tại VN đều có hướng dẫn rất cụ thể cho du khách VN như nên đi đâu, ăn gì, ở đâu, di chuyển như thế nào... để ngay cả một vài du khách muốn đến nước họ du lịch cũng đã được hướng dẫn rất chi tiết ngay từ khi còn ở VN. “Trông người mà ngẫm đến ta, thấy họ làm du lịch bài bản như vậy mà buồn” - giám đốc một công ty du lịch nói.

 

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên