11/05/2016 13:32 GMT+7

Đoàn đại sứ các nước chinh phục Sơn Đoòng đến Quảng Bình

LAM GIANG
LAM GIANG

TTO - Ngày 11-5, đoàn đại sứ các nước tham gia chương trình chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng, từ ngày 11 đến 17-5, đã đến Quảng Bình và có buổi gặp mặt với UBND tỉnh Quảng Bình. 

Các đại sứ được đón tiếp tại khu du lịch Sun Spa Resort Bảo Ninh - Ảnh: L.Giang
Các đại sứ được đón tiếp tại khu du lịch Sun Spa Resort Bảo Ninh - Ảnh: L.Giang

Tham gia đoàn có đại sứ các nước Anh, Argentina, Thụy Điển, Ý, Úc, Czech, Unesco tại VN, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, á hậu Dương Trương Thiên Lý.

Trưởng đoàn là đại sứ Phạm Sanh Châu - vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO (Bộ Ngoại giao). Chương trình do Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức.

Tại buổi gặp mặt, đại sứ Thụy Điển, bà Camilla Mellander, cho biết bà rất cố gắng để đến được Sơn Đoòng. Bà mong muốn du lịch Quảng Bình trở thành thiên đường du lịch của VN và thế giới, nhưng phải bảo tồn được hang động song song với việc làm du lịch.

Đại sứ Ý, bà Cecilia Piccioni, nói bà đã biết đến Sơn Đoòng trước khi sang nhận nhiệm kỳ đại sứ tại VN.

“Tôi đã đọc nhiều bài báo về Sơn Đoòng và rất ấn tượng. Ấn tượng nhất là cảnh quan thiên nhiên tại đây, đặc biệt là cách Quảng Bình đã làm du lịch ở Sơn Đoòng hiện nay. Tôi thật sự vui mừng khi được chinh phục hang động này”, bà Cecilia Piccioni nói.

“Tôi thấy phiên dịch (là người VN) rất vất vả nên tôi sẽ nói bằng tiếng Việt, dù tiếng Việt của tôi chưa được tốt lắm, có được không?”, đại sứ Anh, ông Giles Lever, mở đầu lời phát biểu mình bằng một câu nói rất hóm hỉnh.

Bằng tiếng Việt, ông Giles Lever nói ông rất vui khi được tham gia chuyến khám phá Sơn Đoòng, và ông thấy mình phải đi với các đại sứ khác trong chuyến này.

“Tôi thích môi trường thiên nhiên tuyệt vời ở Sơn Đoòng. Tôi sẵn sàng tuyên truyền về Sơn Đoòng và du lịch VN đến với người dân Anh sau chuyến đi này. Tôi hi vọng trong tương lai có nhiều khách du lịch của Anh đến với VN”, ông nói.

Đại sứ CH Czech, ông Martin Klepetko, nói rằng ông đã đi nhiều nơi ở VN và trên thế giới nhưng vẫn mong muốn được tới Sơn Đoòng. Chuyến đi lần này là cơ hội ông sẽ biến giấc mơ lâu nay thành sự thực.

Tham gia đoàn chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng còn có trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, ông Tom Malinowski.

Ông cho biết do bận công việc của chuyến thăm VN của Tổng thống Mỹ sắp tới nên đại sứ Mỹ không thể tham gia chuyến đi, và ông John Kerry nói ông rất lấy làm tiếc.

“Riêng tôi, tôi sẽ cho đồng nghiệp ở Nhà Trắng xem các bức ảnh của tôi ở Sơn Đoòng. Tôi luôn ngồi làm việc trong văn phòng nên đây là cơ hội để tôi đến với thiên nhiên. Sau chuyến đi này tôi sẽ quảng bá hình ảnh VN, nhưng tôi cũng quan tâm đến việc bảo tồn cho Sơn Đoòng”, ông Malinowski nói.

Đại sứ Thuỵ Điển, bà Camilla Mellander phát biểu tại buổi gặp mặt, cạnh bà là đại sứ Ý, bà Cecilia Piccioni - Ảnh: L.Giang
Đại sứ Thụy Điển, bà Camilla Mellander, phát biểu tại buổi gặp mặt, cạnh bà là đại sứ Ý, bà Cecilia Piccioni - Ảnh: L.Giang

Đáp từ, ông Trần Tiến Dũng - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - đánh giá cao chuyến đi của các đại sứ và hi vọng các đại sứ, đại diện của các nước hiểu thêm về Quảng Bình, hỗ trợ tỉnh nhà trong việc quảng bá và xúc tiến du lịch.

Ông Nguyễn Châu Á - giám đốc điều hành Công ty một thành viên Oxalis (Chua Me Đất) - đơn vị khai thác hang Sơn Đoòng và hướng dẫn đoàn tham quan, cho biết trước ngày lên đường vào Sơn Đoòng các khách đã qua các đợt thẩm định về sức khỏe, kinh nghiệm đi rừng, du lịch mạo hiểm và phải luyện tập nhiều ngày trước khi chính thức vào tour.

Theo lịch trình, ngày 12-5 đoàn bắt đầu vào rừng để chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng.

 

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên