04/09/2017 10:09 GMT+7

Đi câu mực đêm một lần là nhớ Phú Quốc suốt đời!

TRẦN VĂN TÁM (Củ Chi, TP.HCM)
TRẦN VĂN TÁM (Củ Chi, TP.HCM)

TTO - Du khách bước xuống ghe, nhấp nhô lên xuống theo con sóng, rồi dừng lại trên biển. Nhợ câu, mồi câu đã được chuẩn bị cho chuyến trải nghiệm câu mực đêm 'nhớ suốt đời".

Phú Quốc - Ảnh: H.Trung

Đến Phú Quốc trong một ngày, du khách có nhiều thứ để lựa chọn. Ngoài chuyện hụp lặn, nô đùa nhảy sóng tắm biển thỏa thích, ngắm nhìn trời cao biển rộng ở bãi Sao, du khách sẽ có nhiều điều thú vị khác như tham quan nhà tù được xem là “Địa ngục trần gian”; đi xem đồi sim trái chín màu tim tím và thử nhấm ly rượu sim hương thơm, vị ngòn ngọt, nồng nồng.

Du khách cũng sẽ thưởng thức hải sản tươi ngon, đến vườn tiêu, nhà máy chế biến nước mắm... Nhưng với tôi, muốn tận hưởng niềm vui một cách trọn vẹn khi một lần ra Phú Quốc thì đừng bỏ qua chương trình câu mực đêm trên biển.

Đêm ở biển có cảm giác xuống tương đối nhanh, trời vừa tắt nắng là màu đen của màn đêm kéo tới ngay bao trùm cả không gian.

Du khách bước xuống ghe, ghe rời bến sẽ đưa du khách từ từ ra biển, du khách ngồi trên tàu lúc ngã về phía sau lúc chồm về phía trước do sóng lượn làm chiếc ghe nhấp nhô lên xuống theo con sóng, lúc đó mình có cảm giác lâng lâng.

Ghe ra xa bờ. Người nhà ghe chọn địa điểm thích hợp neo thuyền lại chuẩn bị nhợ câu, mồi câu cho du khách. Lúc đó tôi dõi mắt quan sát xung quanh trời tối đen như mực, nhận thấy lúc này cũng có nhiều ghe cùng đưa khách ra khơi câu mực, trên các ghe trang trí nhiều đèn điện màu vàng, xanh, đỏ sáng rực, mục đích chính để dẫn dụ mực đến (và chắc ngư dân còn nghĩ trang trí như thế để ghe mình đẹp hơn ghe bạn khác chăng?).

Khách rất thích thú, hào hứng bắt tay vào câu mực. Một tay cầm lon nhợ tay thuận quăng mạnh mồi câu gồm bốn, năm lưỡi câu cột chùm lại có gắn thêm mồi là con cá nhựa đính dạ quang sáng rồi từ từ dùng tay kéo nhẹ vào, cứ như thế lặp lại nhiều lần hết quăng lưỡi câu, kéo nhợ câu vào quấn vào lon nhựa đến lúc nào đó niềm vui cũng vỡ òa khi tự mình câu được con mực tươi.

Với dân thành phố, ai cũng lạ lẫm khi con mực vừa kéo lên khỏi mặt nước biển là ống mực trong mình nó bắn ra tung tóe đen mặt nước.

Những con mực chiến lợi phẩm đó nhanh chóng được người nhà ghe cho ngay vào nồi cháo trắng đang sôi sùng sục trên bếp mà không cần chế biến hay rửa qua gì cả.

Khi câu có vẻ thấm mệt, mọi người tuyên bố “dừng cuộc chơi”, khách sẽ có buổi liên hoan cháo mực tuyệt cú mèo.

Cháo nóng được múc ra chén, người ăn chan thêm tí nước mắm vào là vô tư ăn để tận hưởng vị ngon ngọt và hết sức nên thơ của người dân miền biển.

Bảo đảm đi câu mực đêm một lần là nhớ Phú Quốc suốt đời!

Mời bạn đọc tham gia cuộc thi Tận hưởng bản sắc Việt gửi các tác phẩm dự thi về các địa chỉ email sau: Thi viết: gopydulich@tuoitre.com.vnThi clip: bansacvietclip@tuoitre.com.vn cho cuộc thi clipThi ảnh: bansacviet@tuoitre.com.vnĐể theo dõi thông tin, thể lệ các cuộc thi, mời bạn đọc vào trang web bansacviet.tuoitre.vn
TRẦN VĂN TÁM (Củ Chi, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên