13/06/2017 10:00 GMT+7

'Đi bộ' phố Tây: có khoáng đạt như mong chờ của du khách?

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Thông tin khu phố Tây Bùi Viện ở Q.1 (TP.HCM) sẽ trở thành phố đi bộ phục vụ du khách nước ngoài đến Việt Nam được nhiều người dân thành phố quan tâm.

Du khách xem một bạn trẻ biểu diễn mưu sinh tại khu phố Tây Bùi Viện (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.

Dự kiến phố đi bộ Bùi Viện sẽ đi vào hoạt động thử nghiệm từ ngày 15-7, từ 21h trở đi vào hai ngày cuối tuần, sau đó đưa vào hoạt động chính thức các ngày trong tuần từ tháng 9-2017. Đề án do UBND Q.1 chủ trì.

Bùi Viện sẽ... thân thiện hơn?

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - giám đốc Sở Du lịch TP.HCM (một trong những đơn vị được giao trọng trách tham mưu, xây dựng kế hoạch biến phố Tây Bùi Viện trở thành phố đi bộ “chính thống”) - cho biết:

Việc biến phố Bùi Viện, thường được người dân gọi là khu phố Tây, trở thành phố đi bộ sẽ bao gồm việc nâng cấp hệ thống các cửa hàng, quán ăn, lòng lề đường hiện có trở nên thân thiện, thông thoáng hơn đối với du khách.

Tiếp đó là sắp xếp lại các không gian khách sạn, quán xá, đặc biệt khu vực mua sắm sao cho đẹp mắt, thuận tiện và hợp lý. Sau là là tổ chức những dịch vụ bổ trợ như không gian sinh hoạt nghệ thuật, ẩm thực...

Nếu như không gian của phố đi bộ Nguyễn Huệ trước tiên dành cho người dân TP vốn rất thiếu chỗ vui chơi thưởng thức nghệ thuật, phố đi bộ Bùi Viện lại hướng đến đối tượng du khách lẻ, chủ yếu khách nước ngoài tìm nơi thư giãn với giá cả hợp lý, kết hợp mua sắm, khám phá bản sắc địa phương.

Ông Vũ cũng cho biết Sở Du lịch sẽ mở các lớp huấn luyện các chủ cửa hàng để họ có thêm kiến thức trong việc giao tiếp với du khách.

Riêng về phần văn hóa, nghệ thuật đường phố, sở chọn kết hợp với các chủ quán bar, pub nhỏ đã có sẵn những chương trình ca nhạc mỗi đêm, khuyến khích họ cùng làm chung cho không gian của phố đi bộ mới.

“Việc dàn dựng sân khấu riêng hay bố trí các điểm giao lưu văn hóa sẽ làm trong thời gian sau vì nhược điểm của Bùi Viện là lòng lề đường quá hẹp, không đủ chỗ để làm sân khấu biểu diễn ngay.

Khi vỉa hè đã thông thoáng hơn, chắc chắn có những chương trình được dàn dựng riêng cho Bùi Viện - ông Vũ khẳng định và kỳ vọng... 

Việc quy hoạch có bài bản, quy củ sẽ giúp không gian này tiếp cận được một lượng khách du lịch lẻ đáng kể, cho họ thêm sự trải nghiệm khi chọn TP.HCM là điểm đến”.

Hi vọng một con phố khoáng đạt

Bàn về việc xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật cho phố đi bộ Bùi Viện, ông Lê Hữu Luận - giám đốc Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP.HCM, người có nhiều năm kinh nghiệm trong khâu tổ chức các chương trình nghệ thuật đường phố - chia sẻ:

“Nghệ thuật đường phố vốn là nghệ thuật đi từ công chúng mà ra, luôn chìa tay ra với mọi người, cho mọi người nghĩ rằng họ cũng có thể tham gia biểu diễn bất cứ lúc nào họ thích.

Trong các dịp lễ hội, Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán du khách đã tràn ra đường đàn hát, nhảy, múa... khiến khu phố này vui nhộn và sinh động hơn cả khu vực trung tâm.

Tôi cho rằng sự hoạt náo của con phố này sẽ càng được nâng cao, mở rộng theo chiều hướng tốt nếu chúng ta mạnh dạn thay đổi tư duy quản lý theo kiểu xin, cho trong bộ môn nghệ thuật đường phố, để Bùi Viện được là con phố khoáng đạt theo đúng nhu cầu và mong muốn của du khách, công chúng - những người tạo nên linh hồn cho khu phố Tây này.

Nếu các tiết mục của các nghệ sĩ đường phố đảm bảo được ba tiêu chí: không xuyên tạc chính trị, không vi phạm thuần phong mỹ tục và không mang màu sắc tôn giáo, hãy ủng hộ việc biểu diễn của họ.

Tôi cho rằng các tiết mục tham gia sẽ vô cùng phong phú, đa dạng do được du nhập từ nhiều nền văn hóa khác nhau”.

Sẽ có hai sân khấu tại đường Bùi Viện

Bà Nguyễn Thị Thu Hường - phó chủ tịch UBND Q.1 - cho biết theo kế hoạch, phố đi bộ Bùi Viện sẽ có hai sân khấu, một sân khấu trong nước, một sân khấu nước ngoài.

Khoảng cách giữa hai sân khấu này sẽ đảm bảo để không có sự “chỏi” nhau về âm thanh khi biểu diễn. Khác với phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Bùi Viện được phép quảng cáo nên có thể tạo được nguồn thu từ hoạt động này.

Ngoài ra, theo phương án thiết kế thì dọc hai bên đường sẽ có những điểm bán các mặt hàng truyền thống của Việt Nam.

MAI HOA

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên