09/11/2014 09:09 GMT+7

​Đeo bám du khách tại Sa Pa

GIA NGUYỄN
GIA NGUYỄN

TT - Phong cảnh Sa Pa những ngày sang thu tuyệt đẹp làm mê đắm lòng người. Nhưng điều khó chịu là hiện tượng đeo bám khách du lịch của những người bán hàng cả người ăn xin.

Đông đúc đội quân đeo bám du khách ở bản Tả Phìn, Sa Pa - Ảnh: Gia Nguyễn
Đông đúc đội quân đeo bám du khách ở bản Tả Phìn, Sa Pa - Ảnh: Gia Nguyễn

Như đã hẹn với một người bạn học từ thời phổ thông, khi tiết trời mới chớm thu, chúng tôi vác balô lên miền sơn cước Sa Pa để du ngoạn và ngắm mùa lúa chín vàng óng ả trên các thửa ruộng bậc thang treo trên sườn núi.

Phong cảnh Sa Pa những ngày sang thu tuyệt đẹp làm mê đắm lòng người. Trong năm ngày du lịch vài tỉnh phía Bắc, chúng tôi lưu lại Sa Pa đến ba ngày, và tất cả những gì chúng tôi cảm nhận được ở đây đều rất tuyệt vời.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều du khách cảm thấy khó chịu là hiện tượng đeo bám khách du lịch rất quyết liệt ở đây của những người bán hàng rong, hàng lưu niệm và cả người ăn xin.

Theo quan sát của chúng tôi, những người hành nghề đeo bám không chỉ là trẻ em các dân tộc quanh đây, mà nhiều trẻ em và cả người lớn ở dưới xuôi cũng đổ về đây để “ăn theo”. Họ xin ăn, bán hàng lưu niệm, bán quà bánh, thậm chí chờ cơ hội khách sơ hở để giở trò “hai ngón”.

Đội quân đeo bám cứ nhũng nhẵng theo khách từ cửa nhà nghỉ, khách sạn cho tới tận các địa điểm thăm thú. Khi khách đi thì họ đi theo, hễ khách ngồi nghỉ là đội quân này xúm lại mời chào, năm nỉ đủ kiểu...

Nhiều du khách đã nói là không mua, không có nhu cầu nhưng vẫn bị làm phiền! Có khách còn bị níu áo, kéo tay rất mất lịch sự.

Khi đang đứng ngắm thác Bạc vào buổi sáng, chúng tôi bị một nhóm trẻ ùa tới mời mua đồ thổ cẩm. Dù từ chối với lý do đã mua rồi nhưng chúng tôi vẫn bị đeo bám, nài nỉ từ chân thác lên tới tận lưng chừng thác.

Đến bất cứ địa điểm tham quan nào ở Sa Pa, từ khu Hàm Rồng, chợ thị trấn, khu nhà thờ đá cho tới thung lũng Mường Hoa, bản Cát Cát, bản Tả Phìn... đâu đâu du khách cũng bắt gặp vô số đội quân đeo bám.

Chỉ tính riêng ở khu vực cửa nhà thờ đá, cổng chợ thị trấn lúc nào cũng có cỡ vài ba chục người hành nghề đeo bám khách, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Đeo bám là một vấn nạn không hề mới của ngành du lịch và không riêng gì Sa Pa, làm du khách luôn cảm thấy khó chịu.

Chính quyền địa phương nên có những biện pháp kiên quyết và cụ thể nhằm hạn chế, cũng như về lâu dài, tiến tới xóa bỏ tình trạng đeo bám làm phiền khách.

GIA NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên