15/11/2014 08:52 GMT+7

​Đề nghị Quảng Bình lập dự án cáp treo hang Sơn Đoòng

V.V.TUÂN - L.GIANG
V.V.TUÂN - L.GIANG

TT - Sau khi tỉnh lập dự án, có báo cáo khảo sát, đánh giá, lấy ý kiến các bộ ngành, dư luận xã hội... Bộ Bộ VH-TT&DL mới có cơ sở cho ý kiến có làm hay không làm dự án này.

Những viên nhũ hạt ở trong hang như “ổ trứng rùa” - Ảnh: Ryan Deboodt

Chiều 14-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Đình Tân - chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL - cho biết trong buổi làm việc chiều 13-11 giữa lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và tỉnh Quảng Bình, Bộ VH-TT&DL chưa đưa ra ý kiến đồng ý hay không đồng ý làm cáp treo từ trung tâm Phong Nha vào khu vực hang Sơn Đoòng trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Ông Tân cho biết trong cuộc họp, tỉnh Quảng Bình đã báo cáo lãnh đạo bộ và xin ý kiến bộ về chủ trương lập dự án cáp treo hang Sơn Đoòng.

Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL đề nghị tỉnh Quảng Bình lập dự án này có đánh giá báo cáo khảo sát, lấy ý kiến các bộ, ban, ngành, dư luận xã hội, ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước...; trên cơ sở đó, chuyển hồ sơ dự án lên Bộ VH-TT&DL.

Đến lúc đó bộ mới có cơ sở cho ý kiến về việc có làm hay không làm dự án này.

Ông Tân khẳng định: “Bộ VH-TT&DL chưa đưa ra bất kỳ quan điểm nào về việc có đồng ý hay không đồng ý làm cáp treo hang Sơn Đoòng. (Ông cũng giải thích việc nói là bộ đồng ý chủ trương lập dự án cáp treo hang Sơn Đoòng dễ gây hiểu nhầm là bộ đã đồng ý cho Quảng Bình làm cáp treo).

Bộ chưa đưa ra ý kiến là đồng ý hay phản đối dự án, mà chỉ yêu cầu tỉnh Quảng Bình lập dự án báo cáo, đánh giá tác động và lấy ý kiến các bộ, ngành, sau đó trình lên bộ cho ý kiến.

Tuy nhiên, quan điểm của bộ là bảo tồn phải để phục vụ phát triển, phục vụ mục đích dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội.

Nhưng phát triển kinh tế - xã hội phải có trách nhiệm với môi trường, để phát triển bền vững chứ không phải là phát triển bằng mọi giá bởi vì đó là những di sản mất hàng triệu năm mới hình thành. Nếu phát triển bằng mọi giá thì sau này có tiền cũng không mua lại được”.

“Sau khi nhận được hồ sơ chi tiết dự án, Bộ VH-TT&DL mới cho ý kiến, đồng thời tham khảo ý kiến của UNESCO, rồi sẽ cùng với tỉnh Quảng Bình báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ quyết định có hay không làm dự án này” - ông Tân nói.

Trước đó, cùng ngày, nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ ở Quảng Bình cho biết tại buổi làm việc chiều 13-11, Bộ VH-TT&DL đã thống nhất chủ trương và đồng ý cho UBND tỉnh Quảng Bình lập dự án xây dựng cáp treo hang Sơn Đoòng.

Sau khi lập dự án xong, tỉnh Quảng Bình sẽ báo cáo lên các cơ quan liên quan như Bộ VH-TT&DL, Bộ NN-PTNT, Bộ Xây dựng, Tổ chức UNESCO VN xem xét, thẩm định trước khi chính thức trình lên UNESCO.

Nguồn tin này cũng cho biết hiện nay UBND tỉnh Quảng Bình chưa có phương án, hồ sơ nào chính thức về dự án cáp treo này, ngoài những thông tin ban đầu đã công bố tại cuộc họp báo ngày 4-11.

Hiện dự án cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng chỉ đang trong quá trình khảo sát, nghiên cứu và việc này không có quy định nào cấm.

V.V.TUÂN - L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên