04/09/2017 10:03 GMT+7

Đạp xe ở 'xứ sở Nobel' ​Thụy Điển

CÔNG NHẬT (Từ Stockholm, Thụy Điển)
CÔNG NHẬT (Từ Stockholm, Thụy Điển)

TTO - Không chỉ là quốc gia cội nguồn của giải thưởng Nobel danh giá hay nhóm nhạc ABBA nay đã thành huyền thoại, Thụy Điển còn có một “đặc sản” khá thú vị là... xe đạp!

*** Error ***
Người đạp xe đủ mọi lứa tuổi ở Stockholm - Ảnh: Công Nhật

Sống tại một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới, người dân Thụy Điển vẫn duy trì thói quen đạp xe trong sinh hoạt hằng ngày.

Quần jean, áo vest và tay xách cặp da bảnh bao, Benjamin Persson (25 tuổi, chuyên viên tài chính) bước vội vào một quán ven đường Kungsbron 1 để dùng bữa sáng.

Xong bữa điểm tâm, anh hí hoáy mở khóa một chiếc xe đạp rồi leo lên, huýt sáo phóng đi chứ không nghiêng người vào một chiếc ôtô bóng loáng, tương xứng với thu nhập. Benjamin, ngạc nhiên thay, lại là hình ảnh phổ biến ở quốc gia có dân số 9,9 triệu này.

Cô bạn Louise Ulveland (28 tuổi, chuyên viên một tổ chức quốc tế) cho biết bản thân đã đi xe đạp từ tiểu học đến tận bây giờ. “80-90% bạn bè tôi chọn xe đạp thời đi học.

Giờ con số đó khoảng 30% do nhiều người phải đi làm xa, nhưng tôi biết họ vẫn dùng xe đạp mỗi khi đi dạo hoặc cắm trại. Cá nhân tôi hiện luôn chọn phương tiện này cho các hoạt động trong ngày vì giúp bản thân khỏe khoắn hơn, lại không gây hại đến môi trường” - Louise cho biết.

Không chỉ giới trẻ mà rất nhiều người trung niên lẫn cao niên chọn xe đạp để di chuyển ở Thụy Điển. Cô Magdalena Olsson (42 tuổi, công tác ở Tổ chức WaterAid) cho biết cả gia đình mình đều là “fan ruột” của xe đạp.

Cô Magdalena chia sẻ: “Tôi luôn chọn xe đạp để đi làm. Mỗi cuối tuần vợ chồng tôi cùng ba đứa con đều đạp xe đi chơi cùng nhau. Việc đạp xe như một hình thức “win-win” (tạm hiểu: đôi bên cùng có lợi)”.

“Tôi tiết kiệm được tiền (cô cho biết người địa phương mua vé tháng cho phương tiện công cộng tốn khoảng 800 krona/tháng (gần 2,4 triệu đồng), mua xe hơi càng xa xỉ hơn), sức khỏe tốt và không bị béo phì.

Song song đó, không khí sẽ trong lành, đường phố ít kẹt xe. Số lượng xe đạp ở các thành phố khác hay các quốc gia lân cận nhiều hơn ở Stockholm nhiều” - cô Magdalena tiết lộ.

Quả vậy, sẽ rất khó thấy cảnh kẹt xe trên các con phố ở Stockholm. Bên cạnh nhiều phương tiện công cộng (xe buýt, tàu lửa...) thì xe đạp góp phần không nhỏ giải quyết câu chuyện này. Dạo quanh khuôn viên Đại học Stockholm, chúng tôi thấy số lượng xe đạp nhiều không đếm xuể.

Hầu hết sinh viên đều chọn phương tiện này để đi nếu nhà không cách trường quá 30 phút đạp xe. Còn theo thống kê của trang Bike-eu, khoảng 19% người dân Thụy Điển dùng xe đạp tối thiểu bốn lần mỗi tuần, 44% dùng xe đạp tối thiểu một lần mỗi tuần.

Với khách du lịch thì xe đạp lại càng là một lựa chọn hấp dẫn. Du khách dễ dàng mướn xe đạp ở các tiệm hay xe đạp công cộng được đặt ở nhiều trạm khắp thành phố, chi phí “dễ thở” hơn so với việc phải trả 120 krona (gần 350.000 đồng) cho vé dùng phương tiện công cộng mỗi ngày.

Thụy Điển là quốc gia thân thiện với xe đạp nên du khách có thể dừng xe trên lề ở bất cứ đâu để tản bộ hoặc kịp ghi lại những khoảnh khắc đẹp.

Số lượng người đi xe đạp ở Thụy Điển nằm trong top 10 quốc gia dùng xe đạp nhiều nhất thế giới (bên cạnh Đức, Na Uy, Đan Mạch, Nhật...) do nhà nước có nhiều động thái hỗ trợ người dân chọn phương tiện này. Ở đa số quốc gia trên đều có tuyến đường dành riêng cho xe đạp, giá xe đạp “second hand” (cũ, mua lại) khá rẻ...

Chỉ duy nhất thời điểm mùa đông, tuyết rơi dày, người dân không còn cách nào khác ngoài chọn các phương tiện công cộng.

CÔNG NHẬT (Từ Stockholm, Thụy Điển)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên