03/09/2016 09:15 GMT+7

Dân Trung Quốc tức giận vì "bê tông hóa" Vạn Lý Trường Thành

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một đoạn tường thuộc Vạn Lý Trường Thành sau khi được tu bổ theo cách bỏ phần tường thành và chỉ tráng xi măng đã khiến người dân nước này giận dữ.

Đoạn tường Vạn lý trường thành đã được tu bổ lại và bị cư dân mạng Trung Quốc đánh giá là quá xấu - Ảnh: Sina
Đoạn tường Vạn lý trường thành đã được "bê tông hóa" bị cư dân mạng Trung Quốc chê là quá xấu - Ảnh: Sina

Theo CNN, thông tin ban đầu công bố trên trang Sina cho biết đoạn tường này đã được tu bổ theo chỉ đạo của cơ quan quản lý di tích văn hóa hạt Tuy Trung ở tây nam tỉnh Liêu Ninh.

Theo đó, phần tường thuộc công trình có tuổi đời 700 năm đã bị phủ một lớp xi măng trắng phẳng lì kéo một đoạn dài như trong ảnh minh họa ở trên.

Công việc sửa chữa này đã được tiến hành từ năm 2014 tuy nhiên chỉ mới gần đây dư luận Trung Quốc mới ồn ào phản ứng.

Phần tu bổ được tiến hành nhằm phục hồi lại những phần tường bị đổ nát và không thể mở cửa phục vụ công chúng. Tuy nhiên kết quả của nó đã bị cư dân mạng xã hội Trung Quốc và giới phản biện chỉ trích dữ dội.

Khu vực tường được tu bổ nằm ở phần biên giới giáp ranh giữa hai tỉnh Liêu Ninh và Hà Bắc và các bức ảnh chụp nó đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc tuần này.

Cư dân mạng Trung Quốc chê bai công việc tu bổ di tích qua mã chủ đề "Vạn Lý Trường Thành đẹp nhất đã bị san phẳng" lan truyền truyên mạng.

Có người còn mỉa mai: "May là tượng nữ thần Milo không ở Trung Quốc, nếu không sẽ có ai đó cho bà ấy thêm một cánh tay mới rồi".

Ông Dong Yaohui, Chủ tịch Hiệp hội Vạn lý trường thành Trung Quốc, cho rằng công tác phục chế đã được làm "rất tệ". Ông nói: "Nó đã phá hủy hình thái ban đầu của Vạn lý trường thành và cũng làm mất luôn cả tính lịch sử trong đó".

Cũng theo ông Dong, chính quyền Bắc Kinh cần có những biện pháp quản lý đồng bộ và tăng cường hiệu quả trong công tác tu bổ Vạn Lý trường thành vì nếu không "kết quả hóa ra trái ngược" mong muốn.

Đài CNN của Mỹ đã liên hệ với cơ quan bảo tồn di sản Trung Quốc về vấn đề này nhưng chưa được phản hồi.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên