29/01/2016 09:08 GMT+7

Đà Lạt: nhà nghỉ tăng giá mạnh dịp tết

CHÍNH THÀNH
CHÍNH THÀNH

TT - Chỉ còn hơn một tuần nữa đến Tết Nguyên đán, nhà nghỉ ở Đà Lạt đã tăng giá 100 - 300% so với 
ngày thường.

Dịp tết, nhiều nhà nghỉ, khách sạn tại trung tâm Đà Lạt đều tăng 100 - 300% giá phòng so với ngày thường - Ảnh: C.Thành
Dịp tết, nhiều nhà nghỉ, khách sạn tại trung tâm Đà Lạt đều tăng 100 - 300% giá phòng so với ngày thường - Ảnh: C.Thành

Tại các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, khách sạn như Nguyễn Chí Thanh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bùi Thị Xuân... ở Đà Lạt, ghi nhận sáng 27-1 cho thấy giá phòng đăng ký vào dịp tết dao động 600.000 - 800.000 đồng/đêm đối với phòng đơn, còn phòng đôi giá 1,2 - 1,6 triệu đồng/đêm.

Dù giá tăng cao nhưng lượng phòng trống dịp tết từ ngày 10 tới 14-2 (mùng 3 tới mùng 7 tháng giêng âm lịch) không còn nhiều.

Tại nhà nghỉ Nhật Tấn trên đường Nguyễn Chí Thanh, P.1, nhân viên cho biết giá phòng đơn ngày 10 và 11-2 là 600.000 đồng/đêm, phòng đôi 1,4 triệu đồng/đêm. Trong khi ngày thường, cũng theo nhân viên này, phòng đôi giá chỉ 400.000 đồng/đêm, nghĩa là giá phòng ngày tết tăng hơn 300% so với ngày thường.

Tương tự, chủ nhà nghỉ Minh Trang (cũng trên đường Nguyễn Chí Thanh) cho biết khách đã đặt gần kín phòng các ngày cao điểm tết, chỉ còn trống phòng ba giường với giá 2,5 triệu đồng/đêm. Trong khi ngày thường phòng ba giường giá 1,5 triệu đồng/đêm.

Tại nhà nghỉ Trung Đức, khu vực nhà nghỉ nằm xa trung tâm khoảng 1km trên đường Hoàng Văn Thụ (P.4), nhân viên thông báo các phòng đơn thậm chí đã được du khách đặt kín hai tháng trước, chỉ còn trống phòng đôi giá 1,2 triệu đồng/đêm, trong khi ngày thường giá phòng đôi chỉ 300.000 đồng/đêm.

Khảo sát tại những nhà nghỉ ở khu vực này cho thấy hầu hết giá phòng dịp tết được thông báo tăng ít nhất 100 - 350% so với ngày thường.

Với các khách sạn 3 sao trở lên hầu hết gần kín phòng do các công ty du lịch lữ hành đã đặt ít nhất cả tháng trước đó. Giá phòng từ 3 tới 5 sao tăng 30 - 50% so với ngày thường. Do các khách sạn này có nguồn du khách khá ổn định cả năm từ các công ty lữ hành nên giá tăng dịp lễ tết ít hơn.

Theo ông Mai Viết Đảng - chánh thanh tra Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng, việc tăng giá phòng ở các khách sạn 3 sao trở lên không vấn đề gì. Tuy nhiên, các khách sạn từ 2 sao trở xuống tăng giá khá nhiều vào dịp lễ tết và tăng giá cao so với giá đăng ký với Chi cục Thuế TP.

Do khách sạn là dịch vụ không khống chế về giá nên nếu kiểm tra, các khách sạn đăng ký mức tăng giá hợp lệ, cơ quan chức năng cũng không thể xử phạt.

Trong khi giá phòng khách sạn, nhà nghỉ tăng mạnh thì các địa điểm du lịch, ăn uống tại Đà Lạt chỉ tăng giá nhẹ hoặc giữ giá để giữ chân du khách. Tại địa điểm tham quan thu hút du khách là vườn hoa TP, ban quản lý cho biết giá vào cổng những ngày tết người lớn 30.000 đồng/vé, trẻ em 15.000 đồng/vé, bằng giá ngày thường.

Còn tại khu du lịch Thung lũng Tình Yêu, ban quản lý cho biết sẵn sàng đón du khách lên tham quan với nhiều điểm hấp dẫn mới nằm trong khu du lịch. Đồng thời đơn vị vẫn giữ nguyên giá vé ngày thường. Chỉ tăng giá vé khách tham quan đồi Mộng Mơ, từ 40.000 đồng lên 50.000 đồng/vé/người.

Các địa điểm du lịch quen thuộc khác cùng với các địa điểm ăn uống, bán hàng đặc sản tại Đà Lạt hầu như vẫn giữ nguyên mức giá hoặc chỉ tăng nhẹ so với ngày thường.

Đền bù tiền do tăng giá sai quy định

Khách sạn Indochine (21B đường Khe Sanh, P.10, TP Đà Lạt) vừa bị cơ quan chức năng yêu cầu đền bù cho các công ty lữ hành như Công ty Du Lịch Việt, Du lịch Thái Sơn, Đà Lạt Tour… từ 1,5 - 3 lần tiền gốc đặt cọc trước đó do khách sạn này tăng giá không đúng quy định.

Khách sạn Indochine đã thỏa thuận với nhiều công ty lữ hành đặt phòng trước đó hơn 2 tháng với giá 1 triệu đồng/phòng/đêm trong dịp Tết Nguyên đán. Các công ty đã đặt cọc trước từ 1 - 3 triệu đồng cho khách sạn.

Tuy nhiên ngày 1-1, khách sạn này đột ngột thông báo tăng giá 2 triệu đồng/phòng/đêm, nếu không sẽ trả lại tiền đặt cọc. Bức xúc trước cách làm ăn mất uy tín trên, một số công ty đã gửi công văn yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp.

Sở VH-TT&DL Lâm Đồng đã kiểm tra và phát hiện khách sạn tăng giá phòng không đúng quy định, tức tăng giá khi chưa đăng ký với cơ quan thuế. Khách sạn sử dụng hình ảnh 3 sao khi chưa được công nhận.

Ông Nguyễn Văn Sáu - chủ khách sạn Indochine - thừa nhận có cho nhân viên thông báo tăng giá, tuy nhiên chỉ thông báo chứ chưa thu tiền công ty du lịch. Sau khi có ý kiến của cơ quan chức năng, khách sạn đã đền bù tiền cọc đầy đủ do tăng giá sai quy định.

Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng đang hoàn tất thủ tục để xử phạt khách sạn này.

CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên