31/01/2016 11:27 GMT+7

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo

MAI VINH (maivinh@tuoitre.com.vn)
MAI VINH (maivinh@tuoitre.com.vn)

TT - Những bức ảnh của các tay máy không chuyên và du khách về Đà Lạt - một địa chỉ đã quá quen thuộc với nhiều du khách - khiến nhiều người Đà Lạt cũng “ngỡ ngàng”.

Thành phố Đà Lạt lúc rạng sáng - Ảnh: Mai Vinh

Trong những bức ảnh này, Đà Lạt hiện lên như một thiên đường bồng bềnh, hư ảo...

Và để có được những bức ảnh đẹp “hơn tranh vẽ” về Đà Lạt, các tay ảnh đã không quản đường xa, thức khuya dậy sớm theo chân những hướng dẫn viên (HDV) - cũng là những tay máy yêu thiên nhiên của các tour du lịch chụp ảnh (photo tour) - đến những điểm có góc nhìn đẹp, độc đáo nhất về Đà Lạt.

Bình minh Đà Lạt trên đỉnh Pinhatt

Đưa nhóm du khách đến từ TP.HCM rời trung tâm TP Đà Lạt đi săn ảnh đẹp khi thành phố này còn ngái ngủ trong không khí lạnh buốt, HDV Lại Thế Anh giải thích: “Hôm nay gió mạnh nên sương ít. Đi sớm để săn cảnh ráng trời đỏ rực khi mặt trời sắp lên”.

Thời điểm này, Đà Lạt được xem là mùa đẹp nhất với không khí lạnh, sương mù và nắng đượm màu vàng. Các loại hoa đua nhau nở, đặc biệt có hoa ban và mai anh đào.

Điểm đầu tiên được các tay máy chọn để chụp ảnh bình minh trên hồ Tuyền Lâm là đỉnh Pinhatt. Đường lên đỉnh Pinhatt đất đá lởm chởm, dốc cao.

Trên những chiếc xe máy, lỉnh kỉnh máy ảnh và chân máy, các tay máy như quên cái vị lạnh buổi sáng sớm Đà Lạt, cái khó nhọc của đoạn đường... khi nghĩ đến những bức ảnh phong cảnh đầy “chất thơ” mà không phải ai cũng có cơ hội chụp được.

Lê Tuấn, một du khách trong đoàn, bảo: “Thiên đường chưa thấy mà có nguy cơ thấy cảnh... đo đường”.

Đường lên đỉnh quanh co, Đà Lạt và khu vực hồ Tuyền Lâm khuất hiện sau mỗi khúc cua. Mỗi lần khuất đi và hiện lại, khung cảnh mang một sắc thái khác khiến đoàn người săn ảnh reo lên và muốn dừng lại để bấm máy.

Bằng kinh nghiệm của mình, Thế Anh đề nghị tiếp tục đi lên cao hơn. “Sẽ có vị trí vừa thấy Đà Lạt, vừa thấy được cảnh hồ Tuyền Lâm trong hừng đông”.

Khi các tay máy đặt chân đến được bãi đất trống gần đỉnh Pinhatt, xa xa về hướng đông nam, Đà Lạt đang thức giấc với ánh đèn lịm dần trong hơi sương.

Chếch về hướng tây nam, nơi có hồ Tuyền Lâm, nắng nhuộm vàng trên những cụm mây đang tan dần để lộ ra một con suối lớn ôm lấy những cụm rừng. HDV Thế Anh chạy qua lại như con thoi hướng dẫn các thành viên thay ống kính, đổi kính lọc và điều chỉnh các thông số máy ảnh.

Qua màn hình máy ảnh, một Đà Lạt khác hơn hiện ra khi mặt trời lóe thành tia dài sau khi tán vào những rặng thông. Sau những cú bấm máy là những tiếng xuýt xoa. Khi xem lại bức ảnh vừa chụp, du khách Daniella (Úc) hồ hởi nói: “Đà Lạt lúc này lạ hơn những gì tôi đã từng thấy”.

Nói rồi nữ du khách xách chân máy đi tìm một vị trí đặt máy mới và không quên nhờ HDV Thế Anh giúp mình chọn một tiêu cự ống kính phù hợp.

Bình minh trong lòng hồ Tuyền Lâm - Ảnh: Mai Vinh

Giới thiệu cảnh đẹp Đà Lạt đến với nhiều người

Anh Phạm Anh Dũng (Đà Lạt) - một trong những người đầu tiên tổ chức photo tour miễn phí cho bạn bè ở Đà Lạt và TP.HCM - cho biết khoảng hai năm trước, nhiều người bắt đầu mua máy ảnh, chụp phong cảnh Đà Lạt, chủ yếu là hồ Xuân Hương rồi tụ lại khoe ảnh với nhau vừa chia sẻ kinh nghiệm.

Khi những tấm ảnh này được đưa lên các trang mạng xã hội, một số bạn bè ở nước ngoài nhắn rằng rất nhớ Đà Lạt và muốn được nhìn những góc khác của Đà Lạt.

Từ đó, những người chụp ảnh nghiệp dư ở Đà Lạt lặn lội đi tìm những góc chụp mới. Giữa phố, trong rừng, trên núi cao và đi từ 3g sáng cho đến tận tối mịt.

Những bức ảnh Đà Lạt lung linh qua bốn mùa cứ lần lượt được post lên và gây sự chú ý của những người yêu nhiếp ảnh ở TP.HCM, họ tìm đến Đà Lạt để săn ảnh và nhờ những người có kinh nghiệm dẫn đường. “Cứ thế mà thành những photo tour” - anh Dũng kể.

Anh Nguyễn Trọng Nhân (TP.HCM), người đã tham gia các photo tour tại Đà Lạt hai năm nay, cho biết kỹ năng chụp ảnh của anh cải thiện nhiều nhưng quan trọng là học được cách nhìn cảnh vật con người bằng ánh mắt điềm tĩnh.

“Do mình chủ tâm ngắm nghía từng cây thông, từng sự di chuyển trong ảnh, từng luồng sáng nên hình ảnh đọng lại trong trí nhớ của mình rất lâu” - anh Nhân nói.

Nhiếp ảnh gia Vũ Hải Sơn (giảng viên Trường nhiếp ảnh Nikon School, TP.HCM) cho rằng chụp ảnh là ngắm cảnh một cách chậm, đấy là cách ngắm cảnh làm sao cho cảnh vật thấm vào mình.

“Sau cú bấm máy, ảnh đẹp hơn mắt du khách thấy hay không còn lệ thuộc nhiều yếu tố nhưng dẫu bức ảnh có thành công hay không thì tín hiệu thị giác mà người chụp thu nạp vào não chắc chắn nhiều hơn so với cách họ ngắm cảnh thông thường. Nhờ đó, cảm nhận về cái đẹp của du khách tham gia các photo tour cũng tăng thêm” - anh Sơn cho biết.

Không quảng bá nhiều nên chỉ một số người hạn chế biết được và tham gia. Tuy nhiên những người chụp phong cảnh Đà Lạt và TP.HCM đều quen thuộc với những cái tên như Trần Nhật Tiên, Lại Thế Anh, Ngô Anh Tuấn, Nguyễn Khánh Hoàng...

Sau một thời gian tích cóp kinh nghiệm, những người này nhận tổ chức photo tour như một sản phẩm du lịch để nhiều người thích chụp ảnh có thể tham gia và sáng tác những bức ảnh ưng ý mang dấu ấn cá nhân.

Theo HDV Trần Nhật Tiên, chi phí để tham gia photo tour không cao. Ngoài chi phí lưu trú, mỗi người chỉ cần bỏ ra khoảng 100.000 - 300.000 đồng là có thể tham gia tùy vào số lượng người tham gia và tùy độ phức tạp của địa hình điểm chụp ảnh.

“Máy ảnh xịn hay không tùy vào điều kiện cá nhân. Có nhiều người tham gia photo tour dùng điện thoại để chụp và có những bức ảnh rất đẹp” - anh Tiên khẳng định.

Gìn giữ môi trường trong photo tour

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, chủ tịch hội đồng nghệ thuật nhiếp ảnh (Hội nhiếp ảnh Việt Nam), cho rằng du lịch nhiếp ảnh (photo tour) đang ngày càng phát triển, hình ảnh thực hiện từ chuyến đi đã góp phần khai phá những miền đất mới, quảng bá những điểm đến hấp dẫn cho ngành du lịch.

“Bắt đầu tổ chức photo tour cho các du khách mê nhiếp ảnh đến từ Anh, sau đó là Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ..., điều tôi tâm đắc nhất là họ luôn ý thức việc bảo vệ môi trường, thiên nhiên mọi lúc mọi nơi” - ông Long nói.

MAI VINH (maivinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên