28/06/2015 11:51 GMT+7

Cửa đã mở, đón khách thế nào?

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Từ ngày 1-7, du khách Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Anh và Belarus sẽ được miễn thị thực (visa). Cánh cửa đón khách đã mở rộng hơn, liệu VN đã sẵn sàng để đón dòng khách này đến trong thời gian tới?

Du khách quốc tế tại VN. Ảnh tư liệu

Từ mấy ngày nay, nhân viên điều hành Công ty Asian Trails phải liên tục email qua lại cho các đối tác ở châu Âu để thông tin thêm cụ thể hơn về chính sách miễn visa này.

“Vừa biết tin hôm trước, hôm sau chúng tôi đã gửi thông tin sang cho họ ngay, các đối tác mừng lắm, họ hi vọng tin này sẽ thúc đẩy việc du khách mua tour sang VN” - bà Bùi Viết Thủy Tiên, giám đốc Công ty Asian Trails, nói.

Theo bà Thủy Tiên, khách Ý và Tây Ban Nha dự báo sẽ tăng trong thời gian tới vì tháng 7 và tháng 8 là thời gian nghỉ ngơi, du lịch của những nhóm khách này, trong khi các thị trường còn lại cao điểm sẽ bắt đầu từ tháng 10 hằng năm.

Theo các công ty lữ hành quốc tế, cơ sở hạ tầng như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, hướng dẫn viên... hiện nay của VN tương đối đủ để đáp ứng với sự tăng trưởng của lượng khách quốc tế. Ông Phan Xuân Anh, chủ tịch Công ty du lịch Viet Excursions, cho biết nếu khách tăng đột biến, điều đầu tiên các công ty lữ hành lo lắng là thiếu hướng dẫn viên.

“Địa phương đón nhiều khách quốc tế như Quảng Ninh hiện đang thiếu hướng dẫn viên trầm trọng, còn đưa khách đến Quy Nhơn tìm “đỏ con mắt” cũng chỉ có ba hướng dẫn viên nói tiếng Pháp” - ông Xuân Anh nói. Một số doanh nghiệp cho biết khó tìm hướng dẫn viên tiếng Ý, trong khi khách đến từ Ý và Tây Ban Nha thường không thích sử dụng tiếng Anh vì họ không sử dụng thuần thục ngôn ngữ này.

Việc miễn visa cho thị trường khách Belarus, vốn cũng nói tiếng Nga, cũng là tin rất tốt cho các công ty chuyên đón khách Nga trong thời gian tới khi lượng khách Nga đến VN đang giảm nghiêm trọng.

Bà Hoàng Thị Phong Thu - tổng giám đốc Công ty du lịch Ánh Dương - cho biết công ty đã chuyển thông tin này đến các công ty du lịch Belarus, đồng thời lên kế hoạch quảng bá điểm đến VN tại hội chợ Leisure Travel sẽ diễn ra tại Matxcơva (Nga) vào tháng 9-2015.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Tuấn - tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN (VNAT) - cho biết trong hai ngày 25 và 26-6, VNAT đã đến trao đổi trực tiếp với đại sứ quán sáu nước được miễn visa để giới thiệu chính sách và các hoạt động tăng cường thu hút khách du lịch đến VN, đồng thời đề nghị đại sứ quán các nước hỗ trợ những hoạt động xúc tiến quảng bá, cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông và doanh nghiệp tại các nước này.

Dự kiến ngày 1-7, VNAT sẽ tổ chức và chủ trì một cuộc họp báo quốc tế thông tin về những chính sách miễn visa cho du khách đến từ sáu quốc gia này. Trước đó, VNAT đã có cuộc làm việc bàn kế hoạch và giải pháp tăng cường thu hút du khách đến từ các quốc gia được miễn visa với các cơ quan liên quan, các doanh nghiệp du lịch và Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Về lâu dài, VNAT sẽ cùng các đối tác tổ chức hội thảo bàn giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch đến từ các nước này, tổ chức đón các đoàn nhà báo các nước đến VN khảo sát, đưa tin về chính sách và sản phẩm du lịch VN...

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, du khách đến VN từ các thị trường này thường lập kế hoạch trước khoảng 3-6 tháng nên chính sách miễn visa sẽ phát huy hiệu quả sớm nhất vào quý 4-2015, khi bắt đầu vào mùa du lịch đón khách quốc tế của thị trường Tây Âu đến VN.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên