07/07/2016 13:21 GMT+7

Chúng tôi cần du khách nhưng không bất chấp tất cả

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TTO - Công luận rất bất bình trước việc hướng dẫn viên Trung Quốc có những lời xúc phạm đến dân tộc, đất nước, lịch sử và ngang ngược. Lỗi ở hướng dẫn viên và doanh nghiệp hay do quản lý nhà nước?

Ông Nguyễn Sự - Ảnh: TẤN VŨ
Ông Nguyễn Sự - Ảnh: TẤN VŨ

Là người lãnh đạo TP du lịch Hội An (Quảng Nam), ông Nguyễn Sự cho biết mình từng thẳng thừng đuổi cả một đoàn khách Trung Quốc ra khỏi phố cổ, nhưng trước khi trách họ thì nên nhìn lại mình, tự trách mình nhiều hơn. Ông nói: "Trách ta trước, trách người sau!"

Ông Sự nói:

- Mấy hôm nay dư luận, công luận rất bất bình trước việc hướng dẫn viên Trung Quốc có những lời xúc phạm đến dân tộc, đất nước, lịch sử và ngang ngược.

Theo tôi, nguyên nhân cơ bản là do chúng ta. Có thể người Trung Quốc được dạy dỗ như vậy, họ không hiểu biết lịch sử, nhưng cái chính là chúng ta buông lỏng quản lý.

Để hướng dẫn viên người Trung Quốc tự do nói xuyên tạc lịch sử, nhận thức không đúng về đất nước mình, chúng ta không có ý kiến, không làm gì cả, im lặng là sao?

Điều đau đớn nữa là các hướng dẫn người Việt đi cùng đoàn khi nghe họ xuyên tạc lịch sử mà cũng lặng im, không lên tiếng, không nói gì cả.

Họ vì tiền, vì lợi ích mà làm ngơ cho những hành vi sai trái. Các doanh nghiệp lữ hành cũng vậy, dù trong bụng họ không đồng tình nhưng rõ ràng là họ vì lợi ích của doanh nghiệp, vì lợi nhuận hơn lợi ích quốc gia.

* Không thể đổ hết cho hướng dẫn viên và doanh nghiệp, ở đây có chuyện quản lý nhà nước...

- Cái yếu đầu tiên là cơ quan quản lý du lịch của chúng ta hiện nay thiếu một nhạc trưởng nên tình hình nó lộn xộn. Quản lý mà ngoại ngữ không biết, nghe không hiểu, hướng dẫn muốn nói gì thì nói thì làm sao quản lý? Cái này rõ ràng ngành du lịch đang thiếu trách nhiệm.

Điều thứ hai là mạnh địa phương nào nấy làm du lịch, mỗi nơi một kiểu, đúng ra ngành du lịch phải có một hành lang pháp lý chung để các địa phương cùng áp dụng, không có cái đó bất ổn là đúng. Không có nhạc trưởng thì dù nhạc giao hưởng hay đồng ca cũng thành nhạc đám ma.

Việc cần kíp là có ngay cảnh sát du lịch, cảnh sát môi trường. Ngoài ngành công an thì các ngành khác như giao thông, văn hóa... cũng phải đều tham gia.

* Kinh nghiệm của Hội An xử lý những trường hợp khách Trung Quốc có thái độ không đúng mức như thế nào?

- Tháng 4-2014, tôi từng yêu cầu anh em đuổi ngay một đoàn khách Trung Quốc ra khỏi phố cổ. Hôm đó, đoàn 15-16 người khách Trung Quốc vào phố cổ nhưng họ không mua vé, gây gổ, phá phách.

Thấy lộn xộn tôi đi theo xem sao. Khi anh em soát vé vào cửa thì họ chửi, nhổ nước bọt ngay trước chùa Cầu và bảo: “Đất này chắc chi của tụi bây mà tụi bây bán vé!”.

Nghe cô thông dịch nói lại, tôi bảo anh em mời ra khỏi phố cổ. Sau này có đài nước ngoài phỏng vấn tôi hỏi có bài Trung không? Tôi nói thẳng dân tộc này không bài ai hết. Chúng tôi cần du lịch, cần du khách nhưng không bất chấp tất cả, không bất chấp chủ quyền.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên