13/03/2015 16:45 GMT+7

Chiêm ngưỡng sông Mekong và những dòng sông đẹp nhất thế giới

XUÂN LỘC (Theo Telegraph)
XUÂN LỘC (Theo Telegraph)

TTO - Không chỉ có cảnh quan ngoạn mục, 14 dòng sông vừa được báo Anh Telegraph giới thiệu trong bài viết trên chuyên trang Du lịch, trong đó có sông Mekong, còn tạo cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

1. Sông Kenai, Alaska, Mỹ

Sông Kenai có chiều dài khoảng 132km, chạy dọc theo hướng tây, từ dãy núi Kenai qua Kenai National Wildlife Refuge và hồ Skilak trước khi đổ ra biển Thái Bình Dương.

Việc đánh bắt cá hồi ở Kenai là một trong những điểm nhấn chính thu hút du khách, trong đó tháng 7 và 8 là mùa cao điểm của việc đánh bắt.

Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nhiều trải nghiệm du lịch tuyệt vời như các hoạt động câu cá thể thao, chèo thuyền kayak… sẽ là điểm đến trong mơ cho chuyến du lịch của bạn.

2. Sông Irrawaddy, Burma, Myanmar

Là con sông dài nhất và trở thành một trong những điểm tham quan ấn tượng nhất nước này.

Những bờ sông với rừng rậm phủ dày đặc, những hẻm núi lớn, các cánh đồng lúa bất tận, những khoảnh khắc đời thường của cuộc sống nông thôn, những hình ảnh dung dị của các nhà sư… khiến khung cảnh dọc con sông Irrawaddy rất đẹp và thơ mộng.

3. Sông Dương Tử, Trung Quốc

Được cung cấp nước từ những tảng băng ở Qinghai-Tibet Plateau, Dương Tử là con sông dài nhất châu Á, chảy qua 10 tỉnh phía đông, sau đó đổ ra biển ở phía bắc TP Thượng Hải. Không chỉ có tiềm năng to lớn về điện năng, đây còn là nơi cung cấp nước tưới tiêu cho các cánh đồng ruộng và nguồn thực phẩm phong phú cho người dân nơi đây.

Một trong những điểm tham quan nổi bật là nhà máy điện lớn nhất thế giới Three Gorges Dam. Ngoài ra bạn cũng có thể chu du trên các tàu thuyền để khám phá và chiêm ngưỡng cảnh đẹp thôn quê.

4. Sông Rhine, châu Âu

Có chiều dài 1.320km, chảy qua 6 nước Áo, Pháp, Đức, Liechtenstein, Hà Lan và Thụy Sĩ và là con sông nhộn nhịp và có đường thủy đẹp nhất châu Âu.

Những lâu đài, chứng tích thời trung cổ, những cánh đồng nho thoai thoải trên vùng Lorelei Rock, các nhà thờ và đồ cổ từ thời La Mã, những ánh đèn lung linh ở cung điện trên đỉnh đồi… tạo cho dòng sông một quan cảnh vừa thơ mộng vừa huyền ảo, khiến bất cứ du khách nào đến đây cũng phải ngỡ ngàng và ngợi ca.

5. Sông Cano Cristales, Columbia

Được ca ngợi là “dòng sông ngũ sắc” hoặc “cầu vòng lỏng”, sông Cano Cristales nằm trong một khu vực xa xôi thuộc tỉnh Meta, Columbia. Tuy địa hình khó tiếp cận, nhưng vẻ đẹp ngoạn mục của màu sắc trải dài suốt chiều dài con sông đã quyến rũ nhiều lữ hành đến đây chinh phục.

Du khách có thể tham quan vào tháng 7 đến tháng 11, vì thời điểm này lòng sông có màu sắc sặc sỡ của màu vàng, xanh lá cây, xanh dương, đen và đỏ do nồng độ cao của tảo, khiến khung cảnh càng thêm đẹp và rực rỡ.

6. Sông Mekong, Đông Nam Á

Sông Mekong bắt đầu từ cao nguyên Tây Tạng, chảy qua tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam trước khi đổ ra biển Đông. Các tuyến tham quan du lịch bằng đường sông giữa các nước như đến Siem Reap (Campuchia) khám phá di tích Angkor Wat hay ghé thô thị sầm uất TP.HCM (Việt Nam) luôn thu hút du khách.

Vi vu miền sông nước Mekong bạn sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của cuộc sống cư dân nơi đây với các làng bè, chợ nổi, cánh đồng lúa, những ngôi chùa… hai bên bờ.

7. Sông Douro, Bồ Đào Nha

Nằm ở phía bắc Bồ Đào Nha, khí hậu ôn hòa cùng điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng đã rải lên vùng thung lũng Dourno dọc bờ sông những cánh đồng nho xanh tươi mênh mông.

Dù ngay nay khu vực này đã phát triển, những bờ sông bị bào mòn dần, nhưng nhiều thị trấn dọc theo sông vẫn giữ được ánh hào quang còn lại từ thế kỷ 19. Đến đây du khách có cơ hội khám phá vùng đất xinh đẹp, yên bình, nơi số lượng các nhà sản xuất nho bằng với cư dân sinh sống.

8. Sông Neretva, Bosnia và Herzegovina

Sông Neretva không chỉ “thôi miên” du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, làn nước xanh như ngọc, mà còn ở tiêu chuẩn con sông sạch nhất châu Âu, nơi nước của nó có thể uống được.

Neretva bắt nguồn từ trong dãy núi Dinanic, nằm ở độ cao 1.609m so với mực nước biển và được mệnh danh là một trong những nơi lạnh nhất trên thế giới.

Du khách có thể đến thành phố Mostar, đứng trên cây cầu đá trắng từ thế kỷ 16 chiêm ngưỡng vẻ đẹp cùa dòng sông hoặc có thể tham gia nhảy cầu thể thử cảm giác mạnh.

9. Sông Danube, châu Âu

Là con sông dài thứ hai ở châu Âu, xếp sau sông Volga ở Nga. Danube chảy qua 10 quốc gia Romania, Hungary, Serbia, Đức, Áo, Bulgaria, Slovakia, Croatia, Ukraine và Moldova và phục vụ đời sống một số thành phố lịch sử nhất của châu Âu.

Du khách có thể khám phá dòng sông theo hành trình sau: thưởng thức cà phê ở quán Art Deco (Vienna, Áo), vi vu qua các thủ đô Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia) và dừng chân để trải nghiệm các hoạt động ngoài trời ưa thích dưới chân núi Carpathians.

10. Sông Spree, Đức

Nếu du khách chọn sông Rhine làm điểm đến ưa thích, thì Spree cũng không nên bỏ lỡ. Spree chảy qua trung tâm vương quốc cổ của Saxony, Bohemia và Bavaria, nơi các kiến ​​trúc từ thời trung cổ vẫn còn lưu giữ tốt.

Rong ruổi trên tàu dọc sông Spree, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thành phố Berlin rực rỡ trong nắng vàng, những buổi chiều hoàng hôn lộng gió hay lung linh ánh đèn về đêm… và đó sẽ là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

11.Sông Nile, Ai Cập

Dài 6.695km, là nơi bắt đầu của nền văn minh Ai Cập, nơi đây vẫn còn mang nhiều nét đẹp cổ xưa hòa lẫn trong nét hiện đại của cuộc sống ven sông. Đến đây, du khách có thể đi thuyền 3-4 ngày qua Aswan và Luxor, dừng chân ngắm nhìn các ngôi chùa ở Kom Ombo, Edfu và Esna.

Với những khách thích mạo hiểm, có thể khám con sông bằng cách đi thuyền theo hướng Bắc từ Luxor đến Dendera và Abydos. Có thể mất đến 12 ngày để khám phá các điểm tham quan dọc bờ sông như Sohag, El Amarna, Tuna El-Gabal, Ashmunein và kết thúc ở Cairo, thủ đô Ai Cập nhộn nhịp.

12. Sông Brahmaputra, Trung Quốc/Ấn Độ/Bangladesh

Bắt nguồn từ trong núi băng ở Angsi, Tây Tạng (Trung Quốc) chảy qua Arunachal Pradesh (Ấn Độ), sau đó chảy dọc theo hướng tây nam thung lũng Assam và đổ về phía nam Bangladesh.

Đây là một trong những tuyến đường thủy nhanh nhất trên thế giới, có cảnh quan đẹp và đổi thay hằng giờ với những cồn cát ven sông bồi đắp và biến mất sau đó do mực nước lên xuống nhanh chóng.

Những hòn đảo nhỏ cùng với khoảng 200.000 cư dân sinh sống dọc bờ sông sẽ tạo nên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và ấn tượng, khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng.

13. Sông Chobe, châu Phi

Con sông bắt nguồn ở Angola với tên gọi Kwando, sau đó là Linyanti ở Botswana, và cuối cùng có tên Chobe ở Namibia. Đây là một trong những dòng sông hoang dã và kỳ lạ nhất trên thế giới, chứa đựng những giá trị nổi bật về hệ động, thực vật đa dạng của châu Phi.

Trên biên giới phía bắc của Botswana, hệ thống sông Kwando, Linyanti và Chobe gặp nhau tạo thành một bức tranh sơn thủy hữu tình gồm hồ, đảo, các kênh và các vùng ngập lũ. 

Công viên quốc gia Chobe cũng rất nổi tiếng với những đàn voi, trâu với số lượng lên đến hàng chục ngàn con.

14. Sông Hằng, Ấn Độ/Bangladesh

Sông Hằng, con sông linh thiêng nhất ở Ấn Độ, bắt nguồn từ dãy Himalaya, bang Uttarakhand (Ấn Độ) chảy về phía nam và phía đông thông qua hướng bắc của Ấn Độ và Bangladesh trước khi đổ ra vịnh Bengal.

Đây không chỉ là biểu tượng về nét đẹp tâm linh mà còn là nơi sinh sống của hàng triệu cư dân.

Đến đây du khách có thể tìm hiểu cuộc sống dân cư, nét cổ kính và linh thiêng của thành phố thánh Kolkata, Varasani; bắt gặp những hình ảnh hàng ngàn các cầu thang ven sông, nơi Phật tử đến cúng tế thần Shiva.

XUÂN LỘC (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên