23/09/2015 14:42 GMT+7

Cháy rừng đe dọa "báu vật quốc gia" của Mỹ

ĐAN THY (Theo AFP, geo)
ĐAN THY (Theo AFP, geo)

TTO - Các nhân viên chữa cháy tinh nhuệ được điều đến các công viên để triển khai các biện pháp bảo vệ những cây cù tùng khổng lồ được xem là báu vật quốc gia của Mỹ - "điểm đến" nổi tiếng thế giới.

Rừng cây cù tùng cần những đám cháy nhỏ để sinh sản nhưng không chịu nổi những ngọn lửa hung hãn hiện tại đang áp sát công viên quốc gia Sequoia, lãnh địa của các "báu vật quốc gia" Mỹ - Ảnh: AP

Rough Fire - đám cháy lớn nhất trong số hàng chục vụ cháy rừng đang tàn phá miền bắc và miền trung bang California - đang áp sát những cây cù tùng khổng lồ, thuộc loại cây thông cao hơn 100m trong các công viên quốc gia Sequoia và King Canyon, nơi đón 2 triệu lượt khách tham quan mỗi năm.

Trước mối đe dọa nghiêm trọng này, ban quản lý các công viên đã tăng cường các biện pháp bảo vệ nghiêm nhặt. Theo đó, "General Grant", cây cù tùng cao thứ hai thế giới với chiều cao 82m, là đối tượng chú ý đặc biệt.

Các nhân viên tinh nhuệ nhất của lực lượng chữa cháy được huy động vào việc bảo vệ các "báu vật quốc gia", trong đó giám sát "General Grant" 24/24 giờ, cây được tưới nước thường xuyên và khu vực xung quanh cây được phát quang triệt để.

Lính chữa cháy cũng thiết lập một hệ thống tưới nước để bảo vệ "Boole Tree", cây to thứ sáu trên thế giới.

Lực lượng chữa cháy nỗ lực khống chế ngọn lửa đang tiến sát rừng cây cù tùng - Ảnh: AFP
Cây "General Grant" được giám sát 24/24 giờ  - Ảnh: AP

Về mặt khoa học, điều nghịch lý là các cây cù tùng cần các đám cháy có cường độ thấp để sinh sản, giúp cây loại bỏ các loài cạnh tranh và cho phép nở các hoa hình nón cũng như phát tán hạt. Nhưng sức nóng cực mạnh của đám cháy Rough Fire là quá sức chịu đựng của loài cây này.

Tính đến nay, Rough Fire đã thiêu rụi 562km2 sát nách các công viên quốc gia này. Hơn 3.700 lính chữa cháy đang ngày đêm chế ngự thần lửa nơi đây.

Theo cơ quan bảo vệ rừng liên bang, tình trạng khô hạn và nóng bức khiến lực lượng chữa cháy rừng gặp nhiều khó khăn và họ có thể phải mất nhiều tuần để có thể dập tắt các đám cháy.  

Tại các công viên quốc gia Sequoia và King Canyon, các cây cù tùng cao từ 50 - 85m, có chu vi 8m và tuổi đời có thể đạt đến nhiều ngàn năm, nằm trong số những loài cây to nhất thế giới. 

Mục đích chính của phần lớn du khách đến phía tây bắc bang California là chiêm ngưỡng các cây cù tùng kỳ vĩ tại các công viên này, dù họ khó thể thu vào ống kính tổng thể hình ảnh của chúng.

Trong số các "báu vật" này, cây General Sherman và General Grant, ước tính hơn 2.000 năm tuổi, được xem là hai "ngôi sao" của công viên. Vào hè công viên tràn ngập du khách đến... ôm các cây cù tùng và cắm trại.

Rừng cây cù tùng khổng lồ, loài thực vật thuộc hàng "báu vật" của bang California - Ảnh: wp
Cây cù tùng General Sherman, một trong hai ngôi sao của công viên quốc gia Sequoia - Ảnh: wiki
 
Cây cù tùng General Sherman, một trong hai ngôi sao hút khách của công viên quốc gia Sequoia - Ảnh: wiki

 

 

 

 

 

 

ĐAN THY (Theo AFP, geo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên