30/12/2015 11:36 GMT+7

​Châu Á: điểm đến du lịch trong năm 2016

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Các điểm du lịch ở châu Á, Úc và Nam Mỹ được dự báo sẽ lên ngôi khi nhiều du khách phương Tây lựa chọn trong năm 2016.

Khu phố đêm dành cho du khách ở Phuket, Thái Lan - Ảnh: T.Liêm
Khu phố đêm dành cho du khách ở Phuket, Thái Lan - Ảnh: T.Liêm

Sau hàng loạt vụ tấn công đẫm máu khắp thế giới trong năm 2015, “khủng bố” đang trở thành mối lo ngại hàng đầu của khách du lịch quốc tế khi lựa chọn điểm đến.

Theo chuyên trang tài chính The Street của Mỹ, dù các chuyên gia ngành du lịch khẳng định số lượng khách đặt tour vẫn ổn định, họ vẫn lưu ý khuynh hướng thay đổi điểm đến trong số đông du khách. Hiện tượng này có thể được lý giải bởi các sự kiện trong năm qua.

“Rất nhiều người chấp nhận đây là một trật tự thế giới mới. Sau vụ 11-9 họ cảm thấy sốc và sợ hãi, còn bây giờ họ đã trở nên thích nghi và phục hồi. Nhân loại sẽ tiếp tục cuộc sống của mình chứ không để IS chiến thắng

Ông Greg Geronemus

“Bạn có thể thấy các vụ tấn công khủng bố ở Paris, sự sụp đổ của kinh tế Hi Lạp... đang trùm tấm chăn ướt lên châu Âu. Thay vì đến châu Âu, người ta chọn phương án du lịch ở gần nhà, trong khi dân châu Âu lại đổ xô sang châu Mỹ để nghỉ mát” - chuyên gia tư vấn du lịch Krista Canfield của Gogobot.com cho biết.

Du lịch vẫn phát triển

Ông Greg Geronemus, giám đốc Công ty lữ hành Smartours có trụ sở tại New York (Mỹ), tiết lộ một dữ liệu đáng chú ý: trong khi nhiều người không còn đam mê châu Âu như xưa, nhu cầu đi du lịch của người dân (hay ít nhất là dân Mỹ) vẫn không suy giảm.

“Điều thú vị là trong khoảng thời gian bốn tuần sau sự kiện Paris, so sánh với cùng giai đoạn năm ngoái chúng tôi lại có nhiều lượt đăng ký tour hơn. Thông thường châu Âu khá bận rộn vào mùa này nhưng năm nay người ta nói không với Pháp, Bỉ, Đông Âu...” - ông 

Geronemus cho biết.

Danh sách điểm đến tiềm năng của Smartours năm 2016 dựa theo lựa chọn khách hàng có thể kể đến Nam Phi, Nhật, Cuba, Dubai, Myanmar... Nhật được nhiều khách du lịch đánh giá có không khí bình yên, Cuba đang “thời thượng” nhờ mối quan hệ đang ấm lên với Mỹ, trong khi Myanmar là ngôi sao đang lên trong ngành công nghiệp xanh.

Sau 50 năm bị cô lập khỏi thế giới phương Tây, Myanmar được giới du lịch so sánh với Thái Lan cách đây nhiều thập kỷ. Quốc gia Đông Nam Á đang thay đổi nhanh chóng và những du khách hào hứng được tham quan hàng ngàn ngôi chùa dát vàng của quốc gia Phật giáo đang đổ xô đến đây.

Chuyên gia du lịch Joe Cortez của trang About.com cho biết hiện nay nhiều công ty có chính sách bảo hiểm đối với các trường hợp khủng bố và bất ổn chính trị. Tuy nhiên, ông Cortez cho rằng nỗi sợ hãi của công chúng đang “phình to” quá mức.

Dẫn số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Cortez nói khả năng du khách gặp tai nạn giao thông còn cao hơn xác suất rơi vào một vụ tấn công khủng bố như ở Paris hay Mali.

Khách Nga đến Việt Nam tăng

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn số liệu từ Hiệp hội Các hãng lữ hành Nga (ATOP) cho biết ba nước Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam dẫn đầu những điểm đến có mức tăng trưởng tour bán ra cao nhất trong tháng 11.

Thái Lan dẫn đầu với 20,7% số lượng tour bán ra, tăng 8,3% so với tháng 10, Ấn Độ tăng 3,9% và Việt Nam là 3,8%. Nếu tính từ đầu năm 2015 đến tháng 11, Việt Nam xếp thứ 6 trong danh sách các điểm đến phổ biến của người Nga, chiếm 3% và chỉ gần bằng một nửa của 

Thái Lan (6,7%).

Nằm trong top 10 các thị trường du lịch đang lên năm 2016 theo thống kê người dùng của Gogobot (ứng dụng du lịch Gogobot đạt đến 10 triệu người dùng trong năm ngoái), chỉ có một điểm đến ngoài châu Mỹ đó là Chiang Mai (Thái Lan), số còn lại trải dài ở châu Mỹ từ Canada, Mỹ, khu vực Caribê cho đến Sao Paulo (Brazil).

Bà Canfield nhận định khách lữ hành bị cảm giác không yên tâm sau hàng loạt sự kiện khủng bố chấn động toàn cầu gần đây, họ tìm kiếm điểm đến có sức hút như các đô thị nổi tiếng thế giới nhưng bên cạnh đó phải an toàn.

An toàn, sức khỏe là trên hết

Một báo cáo của Tổ chức Các nhà lãnh đạo marketing (CMO) cùng Công ty bảo hiểm AIG Travel của Mỹ chỉ ra “sức khỏe” và “an toàn” là hai yếu tố chiếm hết tâm trí của khách du lịch khi cân nhắc điểm đến. Kết quả được công bố dựa trên khảo sát ý kiến của 2.000 người cùng lãnh đạo giới hàng không, du lịch...

“Khi cân nhắc kế hoạch đi chơi, khách du lịch thay đổi điểm đến dựa trên nhận thức là chỗ nào an toàn, chỗ nào không an toàn”, tác giả bản báo cáo Liz Miller nhận định.

Và khi nói đến an toàn, theo bà Miller, yếu tố “khủng bố” đứng hàng đầu, tiếp nối là mối lo xung đột quân sự, dịch bệnh bùng phát... CMO nhận ra cứ bốn du khách thì có một người thay đổi kế hoạch nghỉ mát trong năm ngoái vì lo ngại an ninh và nguy cơ sức khỏe.

Theo nhận định của CMO, các nước Úc, quần đảo Maldives, Canary nằm trong danh sách những điểm đến hàng đầu trong năm sau.

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên